| Hotline: 0983.970.780

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

Thứ Bảy 04/05/2024 , 07:51 (GMT+7)

TP.HCM Theo Giám đốc Công an TP.HCM, tình hình tội phạm trên không gian mạng có nhiều chuyển biến phức tạp, nhất là tội phạm xuyên biên giới. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ mình.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM, thông tin tại buổi họp thường kỳ tháng 4 của UBND TP.HCM. Ảnh: V.Anh.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM, thông tin tại buổi họp thường kỳ tháng 4 của UBND TP.HCM. Ảnh: V.Anh.

Thông tin tại phiên họp thường kỳ tháng 4 của UBND TP.HCM, chiều 3/5, Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, trong tháng 4, Công an thành phố đã tham mưu UBND TP.HCM thành lập Ban An toàn an ninh mạng để triển khai kế hoạch kiểm tra đảm bảo an toàn thông tin mạng, phòng chống lộ, lọt bí mật Nhà nước. Dự kiến sẽ triển khai trong tháng 5.

Trong tháng 4, Công an TP.HCM cũng phát hiện 1 công ty có hành vi thu thập dữ liệu của cá nhân để sử dụng trái phép, đã ngăn chặn kịp thời.

Đánh giá chung về tình hình tội phạm trên không gian mạng, Trung tướng Lê Hồng Nam cho biết, vẫn đang có nhiều chuyển biến hết sức phức tạp, khiến công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh của cơ quan công an nói riêng và các cơ quan khác nói chung gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng.

Thời gian qua, Công an TP.HCM cũng đã phát hiện 4 vụ, trong đó, đối tượng lừa đảo là người nước ngoài. 

Đặc biệt, hôm 29/4 vừa qua, Công an TP.HCM đã phát hiện trên không gian mạng "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều" và ngăn chặn kịp thời các đối tượng đột nhập nhà một phụ nữ đơn thân giàu có, sống tại khu biệt thự ở quận 12 để chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng.

"Thành viên của hội này rủ rê những người từ nhiều địa phương, chụm lại với nhau để tổ chức ăn trộm, ăn cướp, cướp giật. Công an TP.HCM tiếp tục giám sát chặt hội này để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật”, Trung tướng Nam nhấn mạnh.

Giám đốc công an TP.HCM cho biết thêm, hiện việc mua bán công cụ hỗ trợ các hành vi phạm tội cũng diễn ra rất phức tạp. Chỉ trong 3 ngày (29/4 - 1/5), Công an TP.HCM đã phát hiện, thu giữ một lượng lớn vũ khí quân dụng, không chỉ trên địa bàn thành phố mà liên quan đến các địa phương khác thuộc khu vực miền Bắc và miền Trung..

Trước tình hình phức tạp nêu trên, Trung tướng Lê Hồng Nam cho biết, Công an TP.HCM đã báo cáo Bộ Công an để kiến nghị Chính phủ có cơ chế phối hợp giữa các đơn vị để phát hiện, truy vết.

"Khi xảy ra 1 vụ lừa đảo phải có sự phối hợp kịp thời giữa các đơn vị. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao khả năng tự vệ của mình để bảo vệ an toàn những bí mật, thông tin cá nhân. Người dân không truy cập các trang web lạ, đòi hỏi phải nhập nhiều trường thông tin để truy cập, khi ấy sẽ bị mất, lộ thông tin... sẽ xảy ra nhiều hậu quả khó lường, bởi các đối tượng sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ. 

Hiện Công an TP.HCM cục An ninh mạng, hệ thống Citel, VNPT xây dựng app cảnh báo an ninh trật tự, nhận diện được các hành vi lừa đảo, các hành vi thủ đoạn lừa đảo mới...

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.