| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 25/11/2019 , 08:41 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:41 - 25/11/2019

Cảnh sát chuyên bảo vệ trẻ em: Rất nên

UBND TP. HCM vừa có đề xuất với Bộ Tư pháp về việc thành lập lực lượng cảnh sát chuyên bảo vệ trẻ em.

Ảnh minh họa.

Vấn đề này, ngay lập tức, đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi mỗi năm, trên cả nước xảy ra hàng ngàn vụ trẻ em bị xâm hại, trong đó có đến 80 - 90% số vụ là các cháu bị xâm hại tình dục, ở đủ các lứa tuổi. Số còn lại là bị bạo hành, bị hành hạ, đánh đập.

Không ít vụ các cháu bị bạo hành đến thành thương tích. Số vụ trẻ bị xâm hại, nhất là xâm hại tình dục, mỗi năm một tăng, cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng. Không chỉ các bé gái mà cả các bé trai cũng bị xâm hại tình dục, trong đó không ít vụ một đối tượng xâm hại tình dục nhiều bé.

Điển hình nhất là vụ Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó viện trưởng VKSND thành phố Đà Nẵng, vừa bị TAND quận 4 TP. HCM tuyên phạt 18 tháng tù giam vì tội dâm ô bé gái 8 tuổi.

Vụ Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường phổ thông THCS nội trú huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), xâm hại tình dục cả chục bé nam, và gần đây nhất, gây xôn xao dư luận nhất là vụ Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm hỗ trợ xã hội (thuộc Sở LĐ-TB&XH) TP. HCM, xâm hại cùng lúc nhiều bé gái đang được trung tâm nuôi nấng, chăm sóc.

Lùi thời gian lại mấy năm, năm 2014, vụ cháu bé Đỗ Doãn Lộc, 8 tuổi, bị bố là Đỗ Doãn Lợi (xóm Đến, khu 5, phường Tiền An, TP Bắc Ninh) cùng với người tình của bố là Bùi Thị Hà đánh đến chết, vẫn khiến dư luận lạnh người, bàng hoàng mỗi khi nhớ lại.

Để ngăn chặn tình trạng đó, thì việc thành lập một lực lượng cảnh sát chuyên bảo vệ trẻ em, là điều vô cùng cần thiết. Tại một số nước, đã có lực lượng chuyên sâu về lĩnh vực này.

TP. HCM là một địa bàn vô cùng phức tạp, nơi có rất nhiều vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc nhất cho dư luận cả nước, nên hoàn toàn có thể là một địa phương đi tiên phong trong việc thành lập lực lượng này, để từ đó lan rộng ra cả nước.

Tuy nhiên, để biến đề xuất trên thành hiện thực, thì vẫn còn một số băn khoăn. Đối với trẻ em, quy trình tố tụng đòi hỏi những người tham gia tố tụng phải có hiểu biết sâu về giáo dục, về tâm lý trẻ em và quyền trẻ em, trong khi lực lượng cảnh sát hiện có thì chưa phải là những người chuyên sâu. Vì vậy, để thành lập được lực lượng này, cần có thời gian tập huấn cần thiết.

Trước những ý kiến này, một số chuyên gia lại cho rằng việc đã trở nên cấp bách, chín muồi, thì hãy thành lập cái đã, rồi sẽ đào tạo sau. Xem ra, ý kiến này là hợp lý!

Bình luận mới nhất