| Hotline: 0983.970.780

Cấp cứu kịp thời nữ công nhân lên cơn hen suyễn, hôn mê và có nguy cơ ngưng thở

Thứ Bảy 18/08/2018 , 13:23 (GMT+7)

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (TX Thuận An, Bình Dương) cho biết, vừa cấp cứu kịp thời một nữ công nhân lên cơn hen suyễn, hôn mê và có nguy cơ ngưng thở trong khi đang làm việc.

Ảnh: BVCC

Được biết, bệnh nhân Đỗ Thị N (31 tuổi, ngụ tại phường Bình Chuẩn, TX Thuận An, Bình Dương) có tiền sử bị hen phế quản, nhưng chị N không điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, không tái khám định kỳ và tự mua thuốc ở ngoài, lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh nên dẫn đến tình trạng bệnh chuyển biến nặng mà không hay biết.

6 ngày trước, chị N có triệu chứng ho nhiều, khò khè nên đã tự ý mua thuốc về tự điều trị tại nhà. Đến sáng ngày 14/8, khi đang làm ở công ty thì chị N cảm thấy khó thở, mệt lả, mọi người xung quanh gọi hỏi không trả lời được nên chị N đã được đưa đến BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 cấp cứu. Chị N nhập viện trong tình trạng hôn mê, khó thở, nhịp thở chậm, da niêm mạc tím tái.

Qua thăm khám, ê- kíp bác sĩ khoa Hồi sức tích cực (BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2) nhận thấy người bệnh hôn mê, đồng tử 3cm hai bên, phản xạ ánh sáng dương tính, giảm âm phế bào hoàn toàn, tim chậm dần, có thể dẫn tới ngưng thở - ngưng tim và có nguy cơ dễ dẫn đến tử vong. Ngay lập tức, khoa kích hoạt Code blue, gấp rút thực hiện hồi sức tích cực ngay để hạn chế tình trạng chết não do thiếu oxy.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản, hỗ trợ oxy và chỉ định dùng thuốc giãn phế quản. Sau 20 phút hồi sức tích cực, bệnh nhân N có phản xạ ho, da niêm hồng, nhận biết khi được hỏi. Và 1h sau khi nhập viện đã thở êm, được rút nội khí quản. Hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định và dự kiến sẽ xuất viện vào hôm nay.

Bác sĩ CKI Phạm Dũng, Khoa Hồi sức tích cực (BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2) chia sẻ: “Với trường hợp này, chậm trễ chỉ 5 phút thôi, nguy cơ tử vong rất cao. Và thời điểm mùa này mưa nhiều, thời tiết hay thay đổi thất thường nên gia tăng nguy cơ của bệnh về hô hấp, nhất là bệnh hen suyễn. Do đó, người bệnh lưu ý cần chủ động đến bệnh viện khám định kỳ tại chuyên khoa hô hấp theo hẹn, tuyệt đối không nên bỏ tái khám. Hoặc nhập viện ngay khi có cơn khó thở, không đáp ứng thuốc xịt giãn phế quản. Bệnh nhân cần tuần thủ theo hướng dẫn bác sĩ điều trị và sử dụng thuốc đầy đủ theo toa để giảm thiểu tình trạng khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đặc biệt, hạn chế xảy ra tình trạng lên cơn hen suyễn nặng, đột xuất mà không xử lý kịp thời dễ dẫn đến tử vong”.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất