| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai:

Cấp đất cho doanh nghiệp chồng lên đất của dân

Thứ Sáu 22/05/2020 , 09:02 (GMT+7)

Chưa đền bù cho dân xong nhưng UBND tỉnh Lào Cai đã cấp đất cho doanh nghiệp làm dự án.

Bà Mai Thị Nơi cầm sổ đỏ của gia đình nhưng phần đất này thực tế đất đã được cấp cho doanh nghiệp. Ảnh: H.Đ.

Bà Mai Thị Nơi cầm sổ đỏ của gia đình nhưng phần đất này thực tế đất đã được cấp cho doanh nghiệp. Ảnh: H.Đ.

Chưa đền bù xong đã cấp đất cho doanh nghiệp

Bà Mai Thị Nơi cho biết, vợ chồng bà được UBND huyện Bảo Thắng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Vàng 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) với diện tích sử dụng 405m2 (trong đó 10m2 tại thửa số 136; 395m2 tại thửa số 151, tờ bản đồ P2-5).

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên được cấp ngày 20/6/2004. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất trên hiện không còn thuộc sở hữu của gia đình bà Nơi.

“Năm 2018, tôi xuống UBND xã Xuân Giao làm thủ tục sang mảnh đất trên cho con tôi thì cán bộ địa chính xã cho biết, đất của gia đình không còn mét nào. Đất của gia đình đã được cấp cho Công ty đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai ngày 5/11/2009.

Như vậy, diện tích 405m2 của gia đình tôi (có 10m bám mặt quốc lộ 4E) bị cơ quan chức năng cấp chồng chéo cho công ty, trong khi chưa thu hồi và bồi thường theo quy định của pháp luật” – bà Nơi nói.

Bà Nơi vừa nói và đưa ra giấy chứng nhận quyền sở hữu mảnh đất trên (bản gốc) được gia đình cất giữ từ năm 2004 đến nay.

Liên quan vấn đề trên, ông Vũ Xuân Nghiêm – Phó phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cung cấp các tài liệu liên quan cho rằng, ngày 14/3/2006, UBND huyện Bảo Thắng đã có quyết định 537 thu hồi đất phục vụ xây dựng công trình nhà máy chế biến lâm sản xuất khẩu Bảo Thắng Lào Cai thu hồi 33.724m2 của 11 hộ gia đình trong đó có 405m2 đất của hộ bà Nơi.

Khi có đơn đề nghị của hộ bà Nơi về việc đất của gia đình bị cơ quan chức năng cấp cho Công ty phát triển công nghiệp rừng Lào Cai thì ngày 12/2/2020, các bên liên quan, trong đó có Thanh tra Sở TN-MT đã kiểm tra, xác minh thực tế.

Theo biên bản kiểm tra, xác minh ngày 12/2/2020, toàn bộ diện tích đất 405m2 của hộ gia đình bà Nơi nằm trong ranh giới 50.537m2 đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai.

Trong đó, 33.405m2 được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng số phát hành AD94677 ngày 3/8/2006; phần còn lại được cho thuê đất bổ sung tại quyết định 3658/QĐ-UB ngày 5/11/2009.

Cũng qua kiểm tra, xác minh, toàn bộ diện tích 405m2 của hộ gia đình bà Nơi đã được UBND huyện Bảo Thắng thu hồi nhưng hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù…

Bà Mai Thị Nơi chỉ phần đất của gia đình đã bị chính quyền tỉnh Lào Cai cấp cho doanh nghiệp. Ảnh: H.Đ.

Bà Mai Thị Nơi chỉ phần đất của gia đình đã bị chính quyền tỉnh Lào Cai cấp cho doanh nghiệp. Ảnh: H.Đ.

Đất mặt đường bỗng dưng lọt thỏm vào bên trong?

Liên quan vấn đề đền bù, theo ông Nghiên, ngày 10/10/2009, hộ gia đình bà Nơi không nhận tiền mà có thỏa thuận với Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai.

Cụ thể, sau khi san gạt mặt bằng, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai sẽ để lại cho hộ bà Nơi một phần diện tích với chiều rộng bám mặt đường quốc lộ 4E là 5m, chiều sâu từ chỉ giới hành lang giao thông đến chân taluy hiện tại…

Cụ thể về thỏa thuận này, ông Trần Trung Thanh (chồng bà Nguyễn Thị Hiền – Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai) – đại diện công ty này cho biết, chúng tôi chỉ mua lại dự án này, sau đó giữ nguyên sổ đỏ, giữ nguyên tên công ty và làm thủ tục để mở rộng diện tích.

Luật Đất đai năm 2013, tại Điều 53: Giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác thì "Việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật này và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng".

Về phần đất của bà Nơi, ông Thanh biết, công ty thoả thuận với bà Nơi, công ty chịu trách nhiệm san gạt 10m mặt Quốc lộ 4E và xây kè phía sau. Công ty lấy 5m và bà Nơi lấy 5m. Công ty chịu trách nhiệm trả tiền san gạt, coi như hoán vị tiền đền bù cho bà Nơi.

Tuy nhiên, do bà Nơi yêu cầu san gạt sâu vào bên trong sát với nhà xưởng phía trên nên không đảm bảo an toàn để xây kè.

Do đó, thoả thuận sau 11 năm chưa thực hiện được. Cũng vì vậy, kế hoạch xây dựng nhà giới thiệu sản phẩm của công ty không triển khai mà để đất hoang hoá đến nay.

Ông Thanh cũng chỉ trên sơ đồ phần đất công ty được UBND tỉnh Lào Cai cho thuê 405m2 đất của bà Nơi có 10m tiếp giáp mặt đường quốc lộ 4E.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, “hồ sơ là như thế nhưng hôm rồi Sở Tài nguyên – Môi trường, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện đo đạc thực tế lại không phải như vậy”.

Liên quan vấn đề này, ông Vũ Xuân Nghiên - Phó Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bảo Thắng, cho rằng, phần đất 405m2 của hộ bà Nơi, không phải đất bám mặt đường quốc lộ 4E mà nằm trong sâu trên đồi.

Toàn bộ diện tích này, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai đã xây nhà xưởng lên và taluy kè.

Ông Nghiên cũng cung cấp bản đồ vẽ mới, 405m2 đất của bà Nơi lọt thỏm vào phía trong. Còn diện tích đất có 10m bám mặt đường thực tế là của nhà ông Phạm Văn Vạnh đã bị thu hồi.

Trước vấn đề trên, bà Nơi cho rằng ông Nghiên vẽ không có căn cứ. Ngoài ra, những người khai phá, đất bán cho bà Nơi, và hộ xung quanh mong muốn huyện chỉ đất thực tế trên hiện trường.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất