| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 chiều 11/4: Khủng hoảng đói ở Anh

Thứ Bảy 11/04/2020 , 16:39 (GMT+7)

1,5 triệu người Anh phải tiếp tục sống mà không có thức ăn mỗi ngày, các hội đồng thành phố và tổ chức từ thiện báo cáo.

Mạng lưới viện trợ thực phẩm độc lập cho biết lượng thức ăn tại các ngân hàng thực phẩm đã tăng tới 300%. Ảnh: Getty Images.

Mạng lưới viện trợ thực phẩm độc lập cho biết lượng thức ăn tại các ngân hàng thực phẩm đã tăng tới 300%. Ảnh: Getty Images.

Chỉ ba tuần sau khi phong tỏa, Tổ chức Thực phẩm cho biết 1,5 triệu người Anh khẳng định họ không ăn cả ngày vì hết tiền hoặc không được tiếp cận với thực phẩm.

Có tất cả khoảng 3 triệu người thuộc về các hộ gia đình có người bị buộc phải nhịn đói. Hơn 1 triệu người báo cáo mất tất cả thu nhập vì đại dịch, với hơn một phần ba trong số đó tin rằng họ sẽ không được hưởng bất kỳ trợ giúp nào từ chính phủ.

Các kết quả nghiên cứu dựa trên nền tảng cuộc thăm dò của YouGov thực hiện trên khắp nước Anh, Scotland và xứ Wales trong tuần này.

YouGov khảo sát 4.343 người trưởng thành từ ngày 7-9/4 và dựa vào đó khái quát cho tất cả người trưởng thành tại Anh.

Giám đốc YouGov, Anna Taylor, cho biết cuộc khủng hoảng là quá lớn để các ngân hàng thực phẩm và chính quyền địa phương tự xoay trở mà không cần tài trợ.

“Việc này cần sự đầu tư cấp bách và đáng kể từ chính quyền trung ương, vốn cần phải bỏ tiền trực tiếp vào túi của những gia đình có thể mua được thức ăn”, bà nói.

Những tổ chức từ thiện điều hành các ngân hàng thực phẩm cũng đang vật lộn nhằm đối phó với sự gia tăng lớn trong số những người đến với họ để nhận tiếp tế khẩn cấp.

Sabine Goodwin, điều phối viên của Mạng lưới hỗ trợ thực phẩm độc lập, cho biết bà sợ chính phủ quá chậm trong phản ứng và tình hình đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

“Các ngân hàng thực phẩm trong mạng lưới của chúng tôi đang chứng kiến ​​mức tăng 300% so với thời điểm này năm ngoái nhưng vẫn phải cố gắng tìm đủ nguồn thực phẩm phù hợp”, bà cho biết.

Chính quyền địa phương nói với tờ Guardian rằng những phát hiện của Tổ chức Thực phẩm phản ánh những gì họ đang nhìn thấy khắp nơi. Ví dụ, ở Liverpool, đã có sự gia tăng 150% tiền trợ cấp khẩn cấp từ hội đồng thành phố cho những người không có thức ăn hoặc tiền điện kể từ khi phong tỏa.

Thành phố có một mạng lưới các ngân hàng thực phẩm và tổ chức từ thiện phân phối thực phẩm rất phát triển đã tăng cường hoạt động nhanh chóng trong vài tuần qua.

FareShare, nhà phân phối thực phẩm dư thừa trên toàn quốc, hiện mở cửa nhiều giờ hơn ở Liverpool - từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối - đã phân phối hàng hóa tổng trị giá khoảng 380.000 bảng cho các gia đình có nhu cầu trong 5 ngày qua.

Những người hâm mộ bóng đá ủng hộ các ngân hàng thực phẩm cũng huy động được 150.000 bảng để mua thêm hàng dự trữ, nhưng trợ lý thị trưởng thành phố, Jane Corbett, cho biết các gia đình đang bị “cú đánh kép” bởi “thắt lưng buộc bụng và Covid-19”.

“Từ thiện là không đủ”, bà nói. “Chính quyền địa phương không thể chi trả cho tác động của đại dịch mà không có tài trợ từ chính phủ. Sự mong manh của hệ thống an sinh xã hội đang hiển hiện, áp lực cực lớn đối với các ngân hàng thực phẩm chỉ là một ví dụ rõ ràng. Ngân sách của chúng tôi đã bị cắt giảm 63% kể từ năm 2013”.

Con số báo cáo người bị đói trong ba tuần qua cao hơn 1,5-2 lần so với những người bị đói trong cả năm trong thời gian gần đây, theo Tiến sĩ Rachel Loopstra, giảng viên dinh dưỡng tại Đại học King Muff London.

“Họ cho rằng biện pháp phong tỏa ngăn ngừa Covid-19 đã có tác động nhanh chóng và hủy hoại quyền tiếp cận lương thực của người dân, cả vì lý do kinh tế và vì tự cách ly”, bà nói.

“An toàn công cộng và đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao nhất từ ​​virus nhận được sự hỗ trợ cần thiết là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, phát ngôn viên của chính phủ cho biết. “Mọi người nên ở nhà, để giúp bảo vệ NHS và giữ mạng sống”.

“Chúng tôi đang làm việc với ngành tạp hóa, chính quyền địa phương, khả năng phục hồi địa phương và các đối tác khẩn cấp để đảm bảo các mặt hàng thiết yếu được giao càng sớm càng tốt cho những người dễ bị tổn thương nhất”.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất