| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật sáng 1/3: Những kỷ lục buồn thời dịch Covid-19

Chủ Nhật 01/03/2020 , 08:38 (GMT+7)

Hàn Quốc tiếp tục là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới với trên 3.500 ca nhiễm. Trong khi đó, Italia có 1.128 ca mắc bệnh, bị coi là ổ dịch lớn nhất châu Âu.

Hai cư dân đi bộ trong công viên Jiangtan không một bóng người ở Vũ Hán (Trung Quốc). Ảnh: Stringer/Getty Images.

Hai cư dân đi bộ trong công viên Jiangtan không một bóng người ở Vũ Hán (Trung Quốc). Ảnh: Stringer/Getty Images.

Tâm dịch: Được xác định tại Vũ Hán (Trung Quốc). Số liệu thống kê đến sáng 1/3, toàn thế giới có ít nhất 86.500 người nhiễm Covid-19, gần 3.000 người chết, gần 42.000 người được chữa khỏi. Phần lớn ca tử vong và mắc bệnh là ở Trung Quốc đại lục.

Phạm vi lây lan: Toàn thế giới, chỉ trừ châu Nam Cực là chưa xác nhận trường hợp nào nhiễm virus. Theo số liệu mới nhất, một nam bệnh nhân ở bang Washington trở thành người đầu tiên ở Mỹ chết do nCoV, trong khi Australia cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên. Nhiều trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm virus ở châu Phi (Nigeria); châu Mỹ (Brazil, Mexico) hay châu Đại dương (New Zealand)...

Ổ dịch lớn thứ 2 thế giới: Hàn Quốc. Tính đến sáng 1/3, theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), quốc gia này có thêm 376 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân lên quá 3.500 người; hiện mới chỉ có 30 người khỏi bệnh. Tổng số người chết tại Hàn Quốc là 17.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng tại một chợ địa phương ở Daegu (Hàn Quốc). Ảnh: Im Hwa-young/Yonhap.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng tại một chợ địa phương ở Daegu (Hàn Quốc). Ảnh: Im Hwa-young/Yonhap.

Ổ dịch lớn nhất châu Âu: Italia. Cơ quan bảo vệ dân sự Italia cho biết, quốc gia này xác nhận 1.128 trường hợp mắc Covid-19, số người chết đã tăng lên tới 29. Virus từ Italia đã lây lan ra rất nhiều quốc gia châu Âu khác như Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Áo, Bắc Macedonia và Algeria...

Số người chết ngoài Trung Quốc lớn nhất thế giới: Iran. Tính đến tối 28/2, Iran đã có ít nhất 34 người chết. Ông Kianush Jahanpur, người đứng đầu Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng thuộc Bộ Y tế và Giáo dục Y tế Iran, cho biết loại virus này đã khiến 388 người nhiễm bệnh.

Thậm chí, cả Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Tỷ lệ tử vong cao nhất: ở nhóm người trên 80 tuổi và có bệnh sẵn, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Trung Quốc cho biết.

Nghiên cứu của CDC thực hiện bằng cách phân tích 72.314 ca mắc ở đại lục, cho thấy hơn 80% bệnh nhân mắc nCoV chỉ có biểu hiện bệnh nhẹ.

Khi đã nhiễm virus, trong các bệnh nhân ở nhóm tuổi 80 trở lên có 14,9% tử vong, các bệnh nhân tuổi 70 là 8%. 

Bệnh nhân tuổi 50-59 có tỷ lệ tử vong 1,3%, cao gấp ba lần những người tuổi 40. 

Thanh niên lứa tuổi 30 cũng như nhóm từ 10-19 tuổi, tỷ lệ tử vong do virus này là 0,2%. Nghiên cứu không xét đến tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 10 tuổi (chưa đến 1%). 

Các nạn nhân nổi tiếng của Covid-19: Ngoài Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, còn khá nhiều nạn nhân nổi tiếng khác của virus này.

Phó Tổng thống Iran, Masoumeh Ebtekar. Ảnh: AFP.

Phó Tổng thống Iran, Masoumeh Ebtekar. Ảnh: AFP.

Trước đó, gia đình đạo diễn Thường Khải (Trung Quốc) gồm 4 người liên tiếp qua đời vì nhiễm nCoV.  

Bác sĩ Lâm Chính Bân, giáo sư tại bệnh viện Tongji (Vũ Hán) – chuyên gia ghép thận nổi tiếng – cũng tử vong vì Covid-19 vào ngày 10/2.

Hay bác sĩ Lý Văn Lượng (1 trong 8 người đầu tiên cảnh báo về nCoV) cũng bị chính loại virus chết người này cướp đi mạng sống vào ngày 6/2.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất