| Hotline: 0983.970.780

Cát loạn Phú Thọ: Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ nhận lỗi với người dân

Thứ Năm 04/04/2019 , 13:42 (GMT+7)

"Thay mặt lãnh đạo tỉnh, các ngành, huyện, xã thành thực nhận lỗi với bà con nhân dân”, ông Hoàng Công Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nói trong cuộc đối thoại với người dân xã Đông Khê (huyện Đoan Hùng).

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Thủy cho rằng, trong việc tiếp thu ý kiến, chỉ đạo giải quyết ý kiến kiến nghị của bà con nhân dân trong thời gian vừa qua là chưa kịp thời. Trách nhiệm này từ xã đến huyện, đến các ngành của tỉnh Phú Thọ. Chính việc tuyên truyên, công khai không minh bạch đã gây bức xúc cho bà con nhân dân.

Phó Chủ tịch Phú Thọ Hoàng Công Thủy khẳng định: Tạm dừng đến lúc hết hạn xong rồi rút giấy phép luôn

Tại phần đối thoại với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, hàng loạt ý kiến đại diện cho hàng trăm hộ dân ở xã Đông Khê yêu cầu làm rõ các vấn đề.

Thứ nhất là chấm dứt, thu hồi giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Vật tư và xây dựng Đô thị Phú Thọ.

Thứ hai là thống kê diện tích đất thiệt hại nhằm có phương án bồi thường hỗ trợ cho nhân dân mất đất và có biện pháp xây dựng công trình đê kè nhằm bảo vệ diện tích đất còn lại.

Thứ ba là làm rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc cấp phép và để xẩy xa tình trạng sạt lở, mất đất sản xuất, tình trạng xã hội đen đe dọa người dân chống khai thác cát....

“Tại sao UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn chúng tôi mà nhân dân chúng tôi không hề được biết, đến khi chúng tôi phản ánh thì các cấp ban ngành lại thờ ơ” và “Có hay không việc bảo kê, bao che cho hoạt động khai thác cát”, người dân xã Đông Khê đặt dấu hỏi...

Đại diện người dân đối thoại, ông Nguyễn Hữu Tính, thôn 2 xã Đông Khê nói: Bà con nông dân chúng tôi đã mất rất nhiều đất và phải chịu rất nhiều thiệt thòi từ việc khai thác cát sỏi. Cho đến hôm nay các ban ngành mới về đối thoại với bà con thì đã quá muộn. Rất nhiều các hộ gia đình đã mất đất, mất công cụ sản xuất.

Tôi thắc mắc tại sao các ban ngành lại không tuyên truyền cho người dân được biết việc có doanh nghiệp về xã Đông Khê khai thác cát. Tôi dám khẳng định có một tập đoàn về phá hoại địa phương. Chúng tôi không được đền bù và không được công khai. Đến khi việc khai thác nhiều quá, những người dân đi lấy đá ném tàu cuốc để giữ phần đất của mình thì lại bị các thành phần bảo kê, xã hội đen dùng dùi cui, gậy gộc đánh chúng tôi. Không chỉ là ít tháng mà còn kéo dài từ năm này qua năm kia.

Chúng tôi rất bất bình vì sự bất công đối với người nông dân. Đầu tiên chúng tôi làm đơn gửi cấp xã, không được trả lời. Sau đó chúng tôi tiếp tục gửi đơn lên cấp huyện 3 lần, trung ương 1 lần. Trung ương lại bảo là về huyện, huyện lại bảo về xã, xã thì bảo là không có thẩm quyền. Chúng tôi muốn hỏi tại sao lại để xảy ra như vậy? Nó ảnh hưởng rất nhiều về mặt xã hội. Người dân thì chỉ mất đất nhưng môi trường lại bị ảnh hưởng rất nhiều. Ví dụ con vật mà rơi xuống sông chắc chắn không thể lên được, người thì chỉ cần sơ sẩy là chết đuối. Tới đây, nếu hiện trạng này cứ tiếp tục diễn ra thì ai là người chịu trách nhiệm vì nhân dân chúng tôi đã có người chết đuối rồi.
 

Tạm dừng khai thác đến lúc rút giấy phép

Trả lời người người dân về hoạt động cấp phép và tình hình khai thác cát sỏi gây sạt lở, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Thọ cho rằng quy trình cấp phép là hết sức chặt chẽ, theo quy định của luật chứ không phải tỉnh tự nhiên "đùng đùng" cảm tình với đơn vị này cấp giấy phép đâu. Còn về việc sạt lở có nhiều nguyên nhân, gần đây là xả lũ của Thủy điện Cát Bà...

Đông đảo người dân Đoan Hùng đến dự cuộc đối thoại

Phần trả lời của ông Hậu lập tức bị người dân phản đối quyết liệt. “Bác nói thế là không được. Nguyên nhân sạt lở chủ yếu là do khai thác cát sỏi”, người dân Đông Khê đồng thanh. Trước tình hình này, Giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ thừa nhận: Tổng hợp của nhiều nguyên nhân, trong đó có khai thác cát sỏi. Về vấn đề giải quyết đơn thư, ông Hậu khẳng định, chỉ nghe phản ánh qua dư luận, đơn thì chưa nhận được.

Với tư cách Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ, đại biểu HĐND huyện Đoan Hùng, ông Hoàng Công Thủy khẳng định: Quan điểm của lãnh đạo tỉnh hướng tới tạm dừng, thu hồi giấy phép khai thác của doanh nghiệp. Trước mắt thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng khai thác. Thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ trì thanh tra toàn bộ quá trình triển khai việc khai thác của doanh nghiệp trên địa bàn. Từ chỉ giới khai thác, độ sâu khai thác, phương tiện khai thác, thời gian khai thác... trình UBND tỉnh biện pháp xử lý. Tinh thần là tạm dừng và đến tháng 7 hết hạn sẽ không gia hạn giấy phép. Nếu nguyên nhân sạt lở bờ vở sông do hoạt động khai thác cát sỏi gây ra phải quy trách nhiệm cho doanh nghiệp xem xét hỗ trợ cho bà con nhân dân.

Phó Chủ tịch Phú Thọ giao Sở NN-PTNT chủ trì khảo sát toàn bộ phần sạt lở để đề xuất UBND tỉnh Phú Thọ có biện pháp xử lý nhằm bảo đảm đất đai, nhà cửa cho bà con. Giao Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng tuyên truyền kích động bà con nhân dân gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Những phát ngôn của doanh nghiệp không đúng về lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh cũng phải điều tra xử lý. Điều tra việc đầu gấu, xã hội đen đe dọa dân và có biện pháp xử lý. Giao cho đoàn thể của xã Đông Khê, đại diện bà con nhân dân giám sát doanh nghiệp từ giờ đến lúc rút giấy phép khai thác....

Đại diện người dân xã Đông Khê thắc mắc: Tạm dừng khai thác được bao nhiêu lâu, đến thời điểm nào? Bởi vì lần trước Phó Chủ tịch huyện về tiếp dân cũng hứa tạm dừng nhưng sau đó lại tiếp tục khai thác? Ông Hoàng Công Thủy một lần nữa khẳng định: Tạm dừng đến lúc hết hạn xong rồi rút giấy phép luôn.

Bí thư Huyện ủy Đoan Hùng khẳng định không có cổ phần trong DN khai thác cát


Bí thư Huyện ủy Đoan Hùng Cao Đức Hấn khẳng định không gọi doanh nghiệp về khai thác cát và không có cổ phần trong DN này

Trân trọng cảm ơn ý kiến của người dân về thông tin “gọi doanh nghiệp về khai thác cát” và “có cổ phần trong doanh nghiệp khai thác cát”, Bí thư Huyện ủy Đoan Hùng Cao Đức Hấn khẳng định: Có đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh ở đây, tôi hoàn toàn không nói doanh nghiệp về khai thác cát ở Đông Khê, tôi làm gì có cổ phần. Đề nghị bà con chắt lọc thông tin. Trước bóng điện, trước mặt trời, trước mọi người tôi xin hứa không có 2 nội dung này. Ai nói sai người đó phải chịu trách nhiệm.

 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất