| Hotline: 0983.970.780

Cây hạt dẻ cổ thụ ‘kết thông gia' với nấm ăn, mở con đường làm giàu

Thứ Tư 30/08/2023 , 15:33 (GMT+7)

Bắc Kinh Loài nấm đặc biệt phát triển trên thân cây hạt dẻ cổ thụ mở ra ‘con đường’ làm giàu của người dân ở ngôi làng nhỏ trên núi.

Từng bị coi là ‘nấm độc’, nấm hạt dẻ trở thành cây làm giàu

Vào giữa mùa hè, nông dân trồng nấm hạt dẻ ở làng Đại Trang Khoa, đồn Hán Gia, Hà Bắc, huyện Diên Khánh (TP Bắc Kinh, Trung Quốc) tất bật thu hoạch nấm mọc trên những thân cây hạt dẻ già. 

Thổ nhưỡng của làng Đại Trang Khoa đặt biệt thích hợp cho sự phát triển của nấm hạt dẻ, cùng với đặc điểm địa lý chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn nên nấm hạt dẻ sản xuất ra không chỉ có chất lượng tốt mà còn có giá thành cao, giá trị dinh dưỡng.

Một giỏ nấm hạt giẻ được thu hái sau quá trình người dân làng Đại Trang Khoa mày mò trồng.

Một giỏ nấm hạt giẻ được thu hái sau quá trình người dân làng Đại Trang Khoa mày mò trồng.

Ông Vương Học Cần - một người dân trong làng, nhìn những cây nấm hạt dẻ đang phát triển và vui mừng khôn xiết, ông vừa làm việc vừa giới thiệu: "Tôi không ngờ có thể thu hoạch nấm hạt dẻ một cách suôn sẻ như vậy. Hôm qua chúng tôi mới hái được 30kg, hôm nay lại tiếp tục thu hoạch lứa mới rồi…”

Nấm hạt dẻ to bằng bông cúc, ăn giòn và được người tiêu dùng ưa chuộng. Bước vào nhà kính ở làng Đại Trang Khoa, hương thơm tươi mát của nấm hạt dẻ thật sảng khoái. Trong vườn nấm hạt dẻ sạch sẽ, ngăn nắp. Những cây nấm hạt dẻ trưởng thành nở rộ như hoa. 

Bí thư làng Triệu Hữu Cương bận rộn vừa phân loại nấm và đóng gói sản phẩm vừa tiếp đãi những khách hàng đến mua nấm hạt dẻ. Ông vui mừng nói: “Sản lượng nấm dẻ năm nay dự kiến ​​đạt hơn 10 tấn, thu nhập của tập thể làng nghề phải hơn những năm trước!”. 

Được biết, nấm hạt dẻ từng được coi là loại nấm độc và bị tận diệt vì có ngoại hình đặc biệt. Giờ đây, nó đã trở thành cây trồng để bà con trong làng nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu. 

Nấm hạt dẻ không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng chất xơ vượt quá 35%. Bên cạnh đó nấm hạt dẻ còn chứa hàm lượng lớn axit aspartic và axit glutamic, đặc biệt là axit aspartic - một loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim rất tốt. 

Phát triển mô hình nông nghiệp giải trí

Năm 2022, được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền các cấp trong huyện, làng Đại Trang Khoa đã thực hiện thành công mô hình kinh tế dưới tán rừng - dự án trồng nấm hạt dẻ.

Cụ thể, dự án đã trồng 1.333m² nấm hạt dẻ, với sản lượng hàng năm là 3 tấn, tổng thu nhập ròng lên đến 50.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 165 triệu đồng). Nó đã lấp đầy khoảng trống trong nền kinh tế tập thể của làng.

Nấm hạt dẻ được trồng trong nhà kính có nhiệt độ và độ ẩm tối ưu.

Nấm hạt dẻ được trồng trong nhà kính có nhiệt độ và độ ẩm tối ưu.

Ngoài ra, thông qua việc hợp tác với các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học, ngôi làng cần phát huy lợi thế địa lý dưới chấn núi Liên Hoa, sử dụng nguồn nước suối hàng ngày cùng với khí hậu mát mẻ. Đồng thời nâng cao hơn nữa công nghệ trồng, giữ tươi và chế biến để phát triển ngành công nghiệp sản xuất nấm hạt dẻ và du lịch văn hóa đặc trưng tốt hơn.

Vào năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Bí thư làng - ông Triệu Hữu Cương, diện tích trồng các loại nấm ăn đặc biệt sẽ tăng từ 2 mẫu ban đầu lên 6 mẫu, đồng thời bổ sung thêm nấm vàng và nấm linh chi. 

Với sự hỗ trợ của chính sách dự án thí điểm kinh tế dưới tán rừng năm 2022 cho các thôn có kinh tế tập thể yếu kém, lợi nhuận từ sản xuất sẽ được sử dụng để đầu tư xây dựng công trình trồng rừng của năm 2023. Dự án thí đầu tư 480.000 nhân dân tệ để xây dựng nhà kho nhỏ, mua giống, phân bón, vật tư đầu vào, v.v., dự kiến ​​​​sẽ đạt thu nhập ròng hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi năm. 

Ngoài ra, trên cơ sở xây dựng một “làng công nghiệp” dựa trên trụ cột là kinh tế rừng, làng Hán Gia tận dụng tối đa hệ sinh thái tự nhiên và tài nguyên nông nghiệp như hạt dẻ, đồng thời tiến hành quy hoạch tổng thể cho các khu nhà ở và trang trại.

Dự án xây dựng làng nghề kinh tế dưới rừng đạt tiêu chuẩn cao, tập trung vào nông nghiệp giải trí như du lịch, tham quan, ăn uống, hái lượm, đẩy mạnh hơn nữa kinh tế tập thể của làng, lấy kinh tế rừng làm trụ cột công nghiệp để củng cố ngôi làng và làm giàu cho người dân. 

Ngày nay, tài nguyên nông nghiệp đặc trưng đang dần làm thay đổi diện mạo nông thôn, mỗi sản phẩm địa phương đã trở thành “báu vật” để người dân làm giàu.

Phải khẳng định rằng công nghiệp thịnh thì làng thịnh, nền công nghiệp càng mạnh thì dây chuyền công nghiệp càng trường tồn, hiệu quả càng cao, sự phát triển cũng ngày càng ổn định.

Thôn Hà Bắc sẽ tiếp tục hoàn thành trồng thử nghiệm, dần dần thúc đẩy việc trồng nấm hạt dẻ, nấm vàng và nấm linh chi, sử dụng hợp lý tài nguyên của các nhóm cây cổ thụ, khám phá mô hình phát triển kinh tế “Công ty - Tập thể - Nông dân" dưới tán rừng và mở rộng chuỗi ngành, nâng cao thu nhập của dân làng và tập thể làng, đồng thời truyền sức sống vào quá trình hồi sinh nông thôn. 

Nhật báo Bắc Kinh

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm