| Hotline: 0983.970.780

Cây trồng bản địa thành hàng hóa giá trị kinh tế cao

Thứ Sáu 16/07/2021 , 12:25 (GMT+7)

Cam, quýt, hồng không hạt, mơ... đang được tỉnh Bắc Kạn tập trung phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa mang lại thu nhập tốt cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Vườn ươm cây dẻ của anh Nông Văn Cường tại xã Bằng Vân, huyện Ngân không đủ cung cấp nhu cầu trồng mới của bà con. Ảnh: Toán Nguyễn.

Vườn ươm cây dẻ của anh Nông Văn Cường tại xã Bằng Vân, huyện Ngân không đủ cung cấp nhu cầu trồng mới của bà con. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trong đó, sản phẩm hồng không hạt của Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý từ năm 2010, trở thành cây ăn quả đặc sản có thương hiệu. Sản phẩm quýt Bắc Kạn đã chứng nhận Chỉ dẫn địa lý vào năm 2012. Năm 2015, sản phẩm quýt Bắc Kạn tiếp tục đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam” do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Một số loại cây cho thu nhập cao, ổn định và phát triển thêm trong vài năm trở lại đây là cây: mơ vàng (638 hecta) được trồng chủ yếu ở các huyện Chợ Mới, Tp. Bắc Kạn và Bạch Thông; cây chuối tây (1.345 hecta) được trồng chủ yếu tại Ba Bẻ, Chợ Mới, Pác Nặm và Tp. Bắc Kạn.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn còn có một số cây ăn quả đặc trưng của vùng núi cao như: Lê, dẻ, đào, mận... Các loại cây trồng này trước đây chủ yếu được trồng để phục vụ nhu cầu gia đình nhưng những năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế của loại cây ăn quả này, bà con đồng bao dân tộc thiểu số đã mở rộng diện tích theo hướng hàng hóa, đặc biệt là cây lê và cây dẻ.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.