Không thể bàn giao công trình do sai phạm
Công trình nâng cấp đường tỉnh 254 có tổng kinh phí đầu tư là 820 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến là 39,92km, được xây dựng từ năm 2018 và hoàn thành vào đầu năm 2020.
Tuyến đường nối liền từ trung tâm huyện Chợ Đồn đi đến hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn), với mục tiêu kết nối du lịch liên kết vùng ATK Tân Trào (Tuyên Quang) – ATK Định Hóa (Thái Nguyên) – ATK Chợ Đồn (Bắc Kạn) – Khu du lịch hồ Ba Bể. Ngoài ra, công trình hứa hẹn sẽ giúp kích cầu giao thương hàng hóa, giao lưu văn hóa để đột phá phát triển kinh tế của nhân dân huyện Chợ Đồn, huyện Ba Bể và của tỉnh Bắc Kạn nói chung.
Nhưng do trong quá trình thanh tra, kiểm tra các cơ quan chức năng đã chỉ rõ nhiều sai phạm, vì vậy mà tuyến đường tỉnh 254 đến nay vẫn không thể bàn giao công trình theo quy định. Những sai phạm từ việc đấu thầu, thi công, thanh toán khống khối lượng đổ thải, giải ngân và công tác quản lý dự án của Chủ đầu tư.
Chưa nói đến thiệt hại về tiền ngân sách Nhà nước do sai phạm gây ra, tuyến đường này đã không phát huy được hiệu quả của nó. Thậm chí còn đang khiến cho việc đi lại bình thường trở nên khó khăn hơn, việc giao thương hàng hóa của người dân vô cùng vất vả.
Người dân Bắc Kạn gánh hậu quả
Từ thời điểm Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn xây dựng xong và xin bàn giao (nhưng chưa được chấp nhận) cho đến nay đã tròn 1 năm, cũng là từng ấy thời gian người dân đi lại vô cùng khó khăn mỗi khi đi qua tuyến đường tỉnh 254.
Lý do có việc này là một số đoạn bị sạt lở taluy dương vùi lấp hoàn toàn mặt đường. Nghiêm trọng nhất là đoạn đèo Khăm Thăm, thuộc xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn. Dù trời nắng ráo nhưng ngay cả xe tải đi qua cũng khó khăn. Vì thế sẽ chẳng có du khách nào hào hứng đến hồ Ba Bể hay qua lại trên tuyến đường này.
Ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn nói, đường tỉnh 254 trước khi làm thì có khó, có hẹp. Nhưng lầy lội đến mức không đi được phải quay lại, tắc đường như hiện nay là không có. Sau khi đầu tư nâng cấp thì đường rộng ra đi lại cơ bản thuận tiện, tuy nhiên đoạn đèo Khau Thăm bị sạt lở nhiều tháng nay, chưa được khắc phục. Nhân dân và cư tri của địa phương rất mong mỏi sớm khắc phục để đi lại thuận tiện cho bà con.
Theo thông tin từ Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bắc Kạn, tuyến đường bị sạt lở gây ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Số tiền để khắc phục sự cố sạt lở có thể lên hàng chục tỷ, nhưng phía Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng đã tiêu hết cả tiền dự phòng của công trình rồi nên không còn nguồn để làm nữa. Thêm nữa, do công trình có nhiều vấn đề nên chưa bàn giao được, vì vậy mà không thể sử dụng nguồn vốn khác để khắc phục hậu quả được.
Có lẽ chỉ có 1 số ít người vui vì sạt lở nên kiếm được vài triệu đồng mỗi ngày, đó là những người có xe "tắc tơ" kéo mang ra đ kéo xe ô tô với giá từ 100.000 – 200.000 và chở xe máy đi qua đoạn đường bị sạt lở này.
Chưa rõ khi nào đường 254 sẽ được sửa chữa, khắc phục sạt lở, còn hiện tại thì những người dân địa phương và những người đi lại hàng ngày đang phải gánh chịu những sai phạm trong việc thực hiện dự án. Dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Kạn lại chưa xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm chồng sai phạm tại dự án này?