| Hotline: 0983.970.780

Chạm mặt bò tót hoang dã trong đêm ở Vườn Quốc gia Cát Tiên

Thứ Tư 19/07/2023 , 10:01 (GMT+7)

Ở Cát Tiên, bò tót là loài vật hoang dã khó bắt gặp, nhất là vào mùa mưa, thức ăn dồi dào, may mắn lắm mới gặp chúng cả ngày lẫn đêm như chúng tôi.

 

Bò tót (Bos gaurus), còn gọi là con gaur, là động vật thuộc họ trâu bò (Bovidae) có lông màu sẫm và kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á. Đến Vườn Quốc gia Cát Tiên, khi tham gia các chuyến đi ngắm thú đêm, nếu may mắn, du khách có thể gặp được đàn bò tót hàng chục con.

 

Ở Vườn Quốc gia Cát Tiên hiện nay, số cá thể bò tót còn lại tương đối nhiều nhưng do tập tính sinh sống, ít người có cơ hội chạm mặt chúng. Đặc biệt là vào mùa mưa, thời điểm thức ăn, nước uống trong rừng rất dồi dào cộng thêm bản tính sợ sấm sét của bò tót.

 

Ban ngày, bò tót thường lựa chọn những trảng cỏ thân quen để ra kiếm ăn nhưng nếu chờ sẵn ở những khu vực này thì xác suất nhìn thấy bò cũng chỉ vào khoảng 20% vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Đầu tiên là thời tiết phải không quá nắng nhưng cũng không mưa, bò rất ưa trời râm mát, nhất là lúc mặt trời chuẩn bị lặn, khoảng 16 - 18h.

 

Ngoài ra, nếu du khách đứng ở đầu gió, mùi cơ thể bay đến thì đàn bò có thể di chuyển ngay lập tức vì chúng rất thính với mùi và có xu hướng tránh xa con người. Trong ảnh là một đàn bò tót khoảng hơn 20 con đang di chuyển vào rừng khi thấy trời có dấu hiệu mưa.

 

Cuối tháng 7, đang đúng giai đoạn cao điểm của mùa mưa ở Cát Tiên, cả đàn bò kéo nhau đi theo đường mòn vào bên trong rừng khi cơn giông còn ở đằng xa. Thời điểm chụp được ảnh đàn bò này là chiều 17/7/2023.

 

Ngoài bò tót, ở Vườn Quốc gia Cát Tiên còn rất nhiều thú hoang dã mà du khách có thể dễ dàng bắt gặp khi tham gia chương trình đi xem thú đêm, ví dụ như các loài thú nhỏ như hươu, nai, mang...

 

Đàn thú nhỏ xuất hiện trong ánh đèn của hướng dẫn viên Vườn Quốc gia Cát Tiên khi đoàn du khách tham gia chương trình ngắm thú đêm vào tối 16/7/2023.

 

Vườn Quốc gia Cát Tiên được xem là một trong ít nơi tại Việt Nam du khách có thể ngắm nhìn đời sống tự nhiên của động vật hoang dã. Vì vậy, khi đến tham quan nơi này, du khách không thể bỏ qua trải nghiệm thú vị là ngắm các loài thú sinh hoạt về đêm.

 

Thời gian xem thú ăn đêm ở rừng Nam Cát Tiên được bố trí trong khoảng 19h đến 21h hàng ngày. Từ địa điểm xuất phát, hướng dẫn viên sẽ đưa du khách đi xuyên qua những cánh rừng tĩnh lặng, đến những trảng cỏ rộng lớn bằng xe mui trần, nơi nhiều loài thú tìm thức ăn.

Hà Nội khắc phục cơ bản sự cố tràn bùn thải tại bãi rác Nam Sơn

Hà Nội khắc phục cơ bản sự cố tràn bùn thải tại bãi rác Nam Sơn

Thời sự 21:30

Khoảng 11h trưa 4/5 đã khắc phục sự cố sạt lở bờ bao ô lưu chứa bùn tại Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái bị bắt

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái bị bắt

Thời sự 20:47

Ông Dương Văn Thái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, liên quan vụ án tại Tập đoàn Thuận An.

Cơ hội việc làm của ngành Y - Dược rất lớn

Cơ hội việc làm của ngành Y - Dược rất lớn

Xã hội 19:09

Sáng 4/5, tại trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, đã diễn ra chương trình 'Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ'.

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Xã hội 17:49

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khởi tố cựu Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Khởi tố cựu Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Thời sự 17:16

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam.

TP.HCM liên tục đón mưa, đề phòng thời tiết bất thường

TP.HCM liên tục đón mưa, đề phòng thời tiết bất thường

TP.HCM Những ngày qua, nhiều khu vực tại TP.HCM liên tục có mưa. Tuy nhiên, mưa xuất hiện sau chuỗi ngày nắng nóng cũng đi kèm thời tiết bất thường như gió giật mạnh, dông lốc.

Xem thêm