| Hotline: 0983.970.780

Chăm sóc cây cà phê trong mùa khô ở Tây Nguyên: Bón phân thế nào cho hiệu quả?

Thứ Hai 08/01/2024 , 06:57 (GMT+7)

Cà phê cũng như nhiều loại cây ăn quả, cây trồng lâu năm khác cần được bón phân để phục hồi vườn cây sau một thời kỳ mang quả, nuôi quả và cho thu hoạch.

Như đã nêu ở kỳ trước, cà phê được thu hoạch khi đã bước vào mùa khô, sau khi thu hoạch xong còn phải cho cây cà phê tiếp tục chịu hạn để phân hóa mầm hoa nên không bón phân sau khi thu hoạch mà đến khi đã cắt tỉa cành xong, cây đã phân hóa mầm hoa đầy đủ mới tưới nước để cây nở hoa và phân được bón cùng với việc tưới nước trong mùa khô.

Chăm sóc cà phê trong mùa khô ở Tây Nguyên là rất quan trọng giúp tăng năng suất, chất lượng cà phê.

Chăm sóc cà phê trong mùa khô ở Tây Nguyên là rất quan trọng giúp tăng năng suất, chất lượng cà phê.

Thời kỳ bón

Thông thường vườn cà phê sẽ được bón phân vào đợt tưới nước thứ hai. Lúc này đất không quá khô hạn như đợt tưới đầu.

Nhờ có đợt tưới nước thứ nhất, bộ rễ cây cà phê được kích thích hoạt động mạnh trở lại sau một thời gian dài hoạt động chậm để trải qua kỳ khô hạn, do vậy sẽ hấp thu phân bón hiệu quả hơn.

Tuy vậy trong các trường hợp mà vườn cà phê bị suy kiệt sau một vụ mùa bội thu hoặc do bón phân không đủ trong vụ mùa trước thì nên bón phân trong cả đợt tưới thứ nhất và thứ hai. Trong đợt tưới thứ nhất chỉ bón một lượng ít, chủ yếu vẫn tập trung trong đợt tưới hai.

Loại phân bón

Trong điều kiện độ ẩm hạn chế vào mùa khô, các loại phân bón được sử dụng trong thời kỳ này là các loại phân dễ hòa tan và có hàm lượng các chất dễ tiêu cao để cây có thể hấp thu nhanh chóng, dễ dàng.

Về tỷ lệ NPK trong giai đoạn này cây cần đạm nhiều hơn lân và kali. Đạm luôn là yếu tố dinh dưỡng phục hồi cây tốt sau một vụ thu hoạch.

Loại phân chuyên dùng Đầu Trâu Mùa khô đã được công ty phân bón Bình Điền sản xuất hơn 10 năm nay và đã được người nông dân trồng cà phê ưa thích, sử dụng rộng rãi.

Đầu Trâu Mùa Khô cho cà phê có công thức là 20-5-6 13S TE. Đây là loại phân tan nhanh, có hàm lượng N, P205 và  K20 phù hợp để để bón trong giai đoạn mùa khô.

Ngoài hàm lượng N cao (20%), cây cũng cần lân để phát triển mạnh bộ rễ sau một thời gian chịu hạn. Trong phân Đầu Trâu Mùa Khô, lân ở dạng dễ tiêu sẽ giúp cây cà phê hút lân thuận lợi hơn trong điều kiện độ ẩm hạn chế, từ đó kích thích sự phát triển của bộ rễ trong mùa khô.

Cây cũng cần một ít kali trong giai đoạn mùa khô, yếu tố dinh dưỡng kali trong thời gian này có tác dụng giúp cây cà phê chống hạn. Vào giai đoạn này, kali chưa cần nhiều cho sự tăng trưởng trái và nhân cà phê nên chưa cần bón các loại phân NPK có tỷ lệ kali cao.

Ngoài NPK, phân còn có thành phần lưu huỳnh và trung vi lượng cần thiết cho cây cà phê. Phân Đầu Trâu Mùa Khô chuyên dùng cho cà phê được Công ty CP Phân bón Bình Điền cải tiến theo thời gian bằng các các loại vi lượng cao cấp hơn các chất vi lượng dạng khoáng trước đây, ví dụ như Smart Zinc được thay cho Sulphat kẽm thông thường.

Các hoạt chất hạn chế sự thất thoát dinh dưỡng qua bốc hơi, cố định, rửa trôi cũng đã được nghiên cứu để phối trộn thêm vào phân bón làm tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

Phân bón Đầu Trâu mùa khô giúp cây trồng cho năng suất, chất lượng cao.

Phân bón Đầu Trâu mùa khô giúp cây trồng cho năng suất, chất lượng cao.

Lượng phân bón

Bón phân Đầu Trâu Mùa Khô 20-5-6 13S-TE vào đợt nước tưới thứ hai với lượng bón từ 300-500g/cây. Tuy vậy đối với những vườn cây bị kiệt sức sau thu hoạch, thì trong đợt nước tưới đầu tiên cũng nên bón một lượng nhỏ chừng 100-150g /cây để vườn cây chóng phục hồi.

Đợt tưới thứ  hai sẽ bón lượng phân 300-400g/cây. Như vậy tổng lượng phân bón trong mùa khô vào khoảng 300- 600g/cây, bón từ 1-2 đợt tùy sức khỏe vưởn cây.

Phương pháp bón

- Những vườn cà phê áp dụng tưới phun mưa thì rải đều phân trên mặt đất, chiếu theo tán cà phê rồi tưới, phân sẽ ngấm đều vào lớp đất mặt tập trung rễ hút của cây.

- Những vườn áp dụng tưới gốc thì nên tưới ẩm bồn với khoảng 2/3 định lượng nước tưới cho một gốc, bón phân vào bồn, quanh tán cà phê, tưới lại cho đủ lượng nước để phân ngấm vào tầng đất mặt có nhiều rễ hút.

Không nên rắc sẳn phân vào bồn rồi tưới một lượng nước lớn 400-500 lít vào bồn vì khả năng thất thoát dinh dưỡng do phân bị hòa tan và trực di xuống các tầng đất sâu ít rễ hút hơn có thể xảy ra, làm giảm hiệu quả phân bón.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm