| Hotline: 0983.970.780

Chăm sóc cây na sau thu hoạch bằng phân DAP Đình Vũ

Thứ Hai 30/11/2020 , 16:53 (GMT+7)

Hiện đã cuối vụ na tại khu vực miền Bắc, để năm sau na đạt năng suất, chất lượng, khâu chăm sóc sau thu hoạch vô cùng quan trọng.

Cây na đang mang lại thu nhập rất tốt cho người nông dân khi luôn bán được giá cao. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Cây na đang mang lại thu nhập rất tốt cho người nông dân khi luôn bán được giá cao. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Đặc điểm của cây na

Na còn có tên gọi khác là mãng cầu xiêm, là loại cây có tính thích ứng rộng, chịu được mùa khô khắc nghiệt. Quả na có độ ngọt cao, lại có hương thơm nên được nhiều người ưa thích nên diện tích trồng na được duy trì ổn định tại Việt Nam.

Việt Nam hiện có 2 loại na là na dai và na bở. Na dai chống úng kém nhưng chống hạn tốt. Na dai chịu rét tương đối tốt, mùa đông ngừng sinh trưởng, rụng hết lá, mùa xuân ấm áp trở lại vào tháng 4 - 5 lại ra đợt lá mới và ra hoa. Nhờ đó, na dai trồng được trên nhiều vùng khí hậu, cả vùng đất cao hạn gặp mùa khô khắc nghiệt của các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Nam.

Tại tỉnh Lạng Sơn, nơi được coi là thủ phủ na ở phía Bắc, các nương, đồi na hàng trăm ha chạy dài theo sườn đồi và thung lũng chân các dãy núi đá vôi là những vùng na dai nổi tiếng của xử Lạng.Ở vùng này, các dải đất và đá xen kẽ, đá nổi nhiều, tầng đất không dày và kết cấu rời rạc, độ dốc lớn nên hiện tượng rửa trôi diễn ra rất khốc liệt.

Tuy chịu được đất xấu nhưng cây na chỉ phát huy được ưu điểm trên đất không chua, nhiều màu. Nếu thiếu phân bón chóng già cỗi, nhiều hạt, ít thịt. Do vậy, phải chăm sóc cây từ khi mới trồng và cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng để cây khoẻ, nhiều nhựa, sức sống tốt mới cho nhiều quả, ngon.

Đất đồi trồng na ở lạng Sơn hầu hết kết cấu rời rạc, giữ dinh dưỡng kém. Khi sử dụng các loại phân đơn, phân NPK thông thường rất dễ bị rửa trôi, mặt khác các loại phân trên chỉ cung cấp được vài thành phần dinh dưỡng, còn thiếu hầu hết các chất dinh dưỡng trung, vi lượng mà những chất này cực kỳ cần thiết cho cây na.

Phân bón phức hợp DAP Đình Vũ của Công ty Cổ phần DAP Vinachem được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, tách bỏ hoàn toàn bã thạch cao ra khỏi phân bón nên sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng đạm và lân cao, ngoài ra còn có chưa các trung, vi lượng rất tốt cho cây na sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt, phân bón phức hợp DAP Đình Vũ là phân “nhả chậm” nên hạn chế việc bị rửa trôi, rất phù hợp cho vùng cao, đất dốc trồng na tại miền Bắc.

Phân bón DAP Đình Vũ với hàm lượng dinh dưỡng cao kết hợp trung, vi lượng rất thích hợp cho cây na sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, năng suất cao. Ảnh: Hạnh Nguyên.

Phân bón DAP Đình Vũ với hàm lượng dinh dưỡng cao kết hợp trung, vi lượng rất thích hợp cho cây na sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, năng suất cao. Ảnh: Hạnh Nguyên.

Cách dùng phân DAP Đình Vũ cho cây na

Tạo rãnh, ghé lưỡi cuốc tạo rãnh xung quanh mép tán, độ sâu 3 - 5cm, rắc phân DAP Đình Vũ xong lấp đất, ủ rác phủ quanh tán giữ ẩm cho đất, tạo điều kiện cho rễ phát triển.

Bón đợt I: Tháng 10 - 12 sau khi thu hái quả, có thể bón đến tháng 1 trước khi đốn tỉa cành, tuốt lá. Nếu có phân hữu cơ ủ mục bón cùng phân DAP Đình Vũ rất tốt kết hợp bón thêm phân kali. Bón đợt II: Tháng 2 - 4 bón đón lộc, đón hoa. Bón đợt III: Tháng 6 - 7 bón nuôi cành, nuôi quả.

Các đợt 2, 3 sử dụng phân DAP Đình Vũ bón theo tán cây. Nếu trời khô hạn có thể ngâm nước khoảng 15 - 20 phút cho phân tan rồi tưới.

Đối với cây na 4 - 5 tuổi thì bón 1kg/cây/đợt hay 3kg/cây/năm. Đối với cây na 6 - 7 tuổi thì bón 1,5kg/cây/đợt hay 4kg/cây/năm. Đối với cây na trên 8 tuổi bón 2kg/cây/đợt hay 5kg/cây/năm.

Ngoài ra, cứ cách 2 năm bón 1 lần phân hữu cơ vào đợt bón thúc phân DAP sau khi thu quả, liều lượng 20 - 30 kg phân hữu cơ/cây (tương đương 30 - 45 tấn/ha). Phân bón được bón theo hình chiếu tán, đào 4 hốc đối xứng nam, bắc, đông, tây hay cuốc rãnh hình vành khăn, bỏ phân vào hố hoặc rãnh, lấp kín, tủ gốc bằng cỏ khô, lá khô để tạo ẩm.

Nên thu làm na nhiều đợt khi quả đã mở mắt, vỏ quả chuyển màu vàng xanh, hái quả kèm theo 1 đoạn cuống đem về dấm trong vài ba ngày quả mềm là ăn được. Lưu ý, phân bón DAP Đình Vũ được vùi vào đất sẽ tốt nhất vì không bị rửa trôi và cây na ăn dần trong suốt vụ. Vườn na trên 5 tuổi nên tăng lượng phân bón cho vườn để có năng suất thu hoạch cao.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm