| Hotline: 0983.970.780

Chăm bón cây sầu riêng đúng cách bằng phân DAP Đình Vũ

Chủ Nhật 15/03/2020 , 10:10 (GMT+7)

Sầu riêng là cây ưa ẩm nhưng lại không chịu được ngập úng, vì thế bà con cần có chế độ tưới nước, bón phân hợp lý.

Sầu riêng là cây ưa ẩm nhưng lại không chịu được ngập úng, vì thế bà con cần có chế độ tưới nước, bón phân hợp lý. Ảnh: IT.

Sầu riêng là cây ưa ẩm nhưng lại không chịu được ngập úng, vì thế bà con cần có chế độ tưới nước, bón phân hợp lý. Ảnh: IT.

Đặc tính sinh lý của cây sầu riêng

Khi trồng sầu riêng, bà con nông dân cần chú ý tạo mương thoát nước cho vườn, để mùa mưa nước không bị ngập úng, mùa nắng làm nơi dự trữ nước, giúp điều hòa lượng nước tưới trong vườn, bà con cũng chủ động được nguồn nước tưới.

Trong những tuần lễ đầu mới trồng, nếu thời tiết nóng bức hay quá nắng, nên tưới ướt thân và lá vài lần để tránh mất nước ở cây. Đến mùa khô hạn, phải thường xuyên tưới nữa giữ ẩm cho cây sầu riêng. Tới mùa mưa, chú ý công tác thoát nước để tránh tình trạng cây bị ngập úng.

Sầu riêng trồng bằng cây ghép cho trái sớm hơn, khoảng 4 - 5 năm sau khi trồng (trồng bằng hạt lâu hơn 6 -7 năm). Sầu riêng từ khi ra hoa đến khi thu hoạch được trung bình vào khoảng 4 tháng (sớm hơn hay muộn hơn chút ít tuỳ theo giống). Sầu riêng trồng 1 lần nhưng cho ta thu hoạch liên tục trong vòng từ 50-60 năm.

Cây sầu riêng đặt biệt cần nhiều chất dinh dưỡng hơn một số loại cây trồng khác, tuy nhiên tùy từng giai đoạn phát triển mà nhu cầu đối với mỗi loại dinh dưỡng khác nhau và không phải lúc nào thừa cũng tốt. Để bón phân cho cây sầu riêng đúng kỹ thuật, chúng ta cần nắm vững nhu cầu cầu dinh dưỡng của cây sầu riêng theo từng giai đoạn.

Cách chăm bón cây sầu riêng bằng phân DAP Đình Vũ

Đối với sầu riêng, tất cả các chất đa lượng và các chất trung vi lượng đều cần thiết cho giai đoạn đậu quả và phát triển quả, trong đó, đạm, lân là cần thiết nhất trong giai đoạn phát triển quả, kali là chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn sau của sự phát triển quả cho đến khi thu họach.

Cây sầu riêng cần được cung cấp đầy đủ các nguyên tố đa, trung và vi lượng. Thiếu hoặc thừa một trong những yếu tố này đều ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển không bình thường của cây.

Bón phân cho cây sầu riêng cần chú ý nhu cầu dinh dưỡng của cây tăng theo tuổi cây và mức năng suất. Sầu riêng thu bói có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn cây kiến thiết cơ bản và cây trong vườn ươm. Sầu riêng kinh doanh có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn so với sầu riêng mới thu bói. Năng suất sầu riêng càng cao, càng cần phải bón nhiều phân hơn.

Khi bón phân cho sầu riêng cần chú ý bón nhiều lần trong một năm với lượng phân tăng dần từ khi cây còn nhỏ cho đến khi cây cho quả ổn định. Lượng phân bón bình quân cho sầu riêng tùy thuộc vào đặc tính của đất và tuổi của cây.

Phân bón phức hợp DAP Đình Vũ cung cấp đầy đủ và cân đối những khoáng chất cần thiết cho cây sầu riêng. Ảnh: IT.

Phân bón phức hợp DAP Đình Vũ cung cấp đầy đủ và cân đối những khoáng chất cần thiết cho cây sầu riêng. Ảnh: IT.

Theo các kết quả nghiên cứu, khi cây sầu riêng cho năng suất quả 6,7 tấn đã lấy đi từ đất 18kg N, 6,6kg P2O5, 33kg K2O, 5,4kg MgO và 2,6kg CaO nên phân DAP Đình Vũ là một trong những sản phẩm phân bón phức hợp có hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp với cây đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng cao như sầu riêng.

Phân bón phức hợp DAP Đình Vũ cung cấp đầy đủ và cân đối những khoáng chất cần thiết cho cây sầu riêng, đồng thời làm cho cây trao đổi chất tốt với môi trường, từ đó, giúp cây sầu riêng tăng được năng suất, chất lượng quả và tận thu quặng.

Đối với quá trình phát triển của cây, phân DAP Đình Vũ cung cấp hai chất dinh dưỡng cần thiết chính lân và đạm cùng một số chất dinh dưỡng trung, vi lượng, điều này giúp cây sầu riêng sinh trưởng và phát triển nhanh chóng.

Giai đọan cây con và những năm đầu cho quả: Bón 5 - 10kg phân hữu cơ, 1kg phân kali kết hợp với 1,5 - 2kg phân DAP Đình Vũ/gốc tuỳ thuộc vào tính chất của đất, số phân trên đây được chia thành 4 - 5 lần để bón.

Giai đoạn cho quả ổn định: Đối với cây có đường kính tán 5 - 6 m đang phát triển bình thường có thể bón như sau:

Lần 1: Ngay sau khi thu hoạch xong cần tiến hành tỉa cành, bón phân hữu cơ hoai mục 20 - 30kg/cây kết hợp với phân DAP Đình Vũ hàm lượng đạm, lân cao 16:45 với liều lượng 2 - 3kg/cây.

Lần 2: Trước ra hoa 30  40 ngày bón phân DAP Đình Vũ hàm lượng lân cao liều lượng 2 - 3kg/cây để giúp quá trình ra hoa dễ dàng.

Lần 3: Khi quả sầu riêng lớn bằng quả chôm chôm cần bón phân DAP Đình Vũ kết hợp phân kali với liều lượng 2 - 3kg/cây.

Lần 4: Trước khi quả chín 1 tháng bón 2 - 3 kg phân DAP Đình Vũ kết hợp với 1 - 1,5kg phân kali để tăng chất lượng quả.

Phân DAP Đình Vũ 16:45 có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cho cây sầu riêng sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Ảnh: DAP VINACHEM.

Phân DAP Đình Vũ 16:45 có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cho cây sầu riêng sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Ảnh: DAP VINACHEM.

Chú ý, đây là lần bón phân thứ 4 sau khi thu hoạch vụ trước và cũng là lần bón phân cuối cùng của vụ quả năm này, lần bón phân này không bón trễ hơn 1 tháng trước thu hoạch. Bởi vì bón như vậy, sẽ có nhiều nguy cơ làm giảm phẩm chất quả như cơm quả bị sượng, bị nhão.

Ngoài ra, còn có thể sử dụng phân bón lá có hàm lượng kali cao để góp phần nâng cao năng suất phẩm chất quả. Có thể phun phân bón lá làm 5 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần, bắt đầu từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 9 sau khi đậu quả.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất