| Hotline: 0983.970.780

Chăn nuôi ngựa hàng hóa phát triển kinh tế hộ gia đình

Thứ Bảy 09/12/2023 , 12:02 (GMT+7)

Chăn nuôi ngựa theo hướng hàng hóa đang mang lại nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con vùng cao Bát Xát (Lào Cai).

Chăn nuôi ngựa hàng hóa đang là hướng phát triển cho bà con vùng cao Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Chăn nuôi ngựa hàng hóa đang là hướng phát triển cho bà con vùng cao Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Cùng với các giống cây ăn quả, huyện Bát Xát đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nuôi, phát triển đàn ngựa hàng hoá. 

Ông Lê Công Giang ở thôn Tân Long, xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát, Lào Cai) nhờ được vay vốn từ ngân hàng đã đối ứng để mua 14 con ngựa giống về nuôi sinh sản. 

"Trước kia tôi nuôi dê, nuôi lợn nhưng dịch bệnh nên không thấy hiệu quả. Sau đó, tôi chuyển sang nuôi ngựa, thấy chăm con ngựa cũng không khó. Con ngựa cũng ít dịch bệnh hơn các loại khác mà có giá trị kinh tế cao hơn nuôi gia súc, gia cầm khác", ông Lê Công Giang nói.

Tương tự bà Lưu Thị Phượng cùng thôn Tân Long cho rằng, nuôi ngựa mặc dù không vất vả nhưng khâu chăm sóc và phòng bệnh cần phải chú ý nhất là đối với ngựa sinh sản. 

"Ngoài cỏ tôi bổ sung thêm thóc, ngô vào khẩu phần ăn cho ngựa để con ngựa tăng sức đề kháng nhất là vào mùa đông. Khi mới nuôi con ngựa thì thấy khó vì chưa đảm bảo nguồn thức ăn. Qua mấy tháng thì thấy nhàn, ngựa vốn to vậy thôi nhưng trưởng thành đạt hiệu quả hơn con khác, muốn nó béo tốt cho ăn thêm chất bột thôi chứ không ngựa chỉ ăn cỏ, uống nước lã như trước kia", bà Lưu Thị Phượng nói.

Xã Cốc Mỳ hiện có 14 hộ dân tham gia dự án phát triển đàn ngựa hàng hoá. Từ 108 con ở thời điểm năm 2021, hiện tổng đàn ngựa tại địa phương đã lên 234 con.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn ngựa, chính quyền địa phương đã tuyên truyền nhân dân mở rộng, phát triển diện tích trồng cỏ lên 20ha. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách xây lò ủ cỏ và các phế phẩm nông nghiệp để làm thức ăn dự trữ cho ngựa trong mùa đông. 

Ông Trần Văn Đằng, Bí thư Đảng uỷ xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát, Lào Cai) cho biết, ngoài hỗ trợ lãi suất 50% theo Đề án 01 của Huyện uỷ Bát Xát chúng tôi cũng đang triển khai Nghị định 28 của Chính phủ để hỗ trợ nhân dân khu vực khó khăn vay vốn, hỗ trợ lãi suất. Đây là điều kiện rất tốt để Nhân dân như xã Cốc Mỳ phát triển kinh tế. Đàn ngựa hiện phát triển rất tốt, nhất là ở các thôn vùng cao.

Với giá bán 20 triệu đồng cho 1 con ngựa giống 1 năm tuổi, ngựa trưởng thành có giá từ 30-40 triệu đồng 1 con, ngựa đang là con giống có giá trị cao hơn nhiều so với bò và trâu...

Bà con vùng cao trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho ngựa. Ảnh: H.Đ.

Bà con vùng cao trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho ngựa. Ảnh: H.Đ.

Bên cạnh xã Cốc Mỳ, một số xã đã phát triển tốt đàn ngựa hàng hóa. Tại xã Sàng Ma Sáo, có 17 hộ dân tham gia thực hiện nuôi ngựa theo Đề án số 01, với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng. Từ số vốn vay, các hộ dân đã mua đủ số lượng 170 con ngựa, được hỗ trợ làm mới 34 chuồng trại nuôi nhốt; trồng mới 8,5 ha cỏ VA06. Sau 3 năm thực hiện Đề án nuôi ngựa của 17 hộ, số lượng đàn ngựa đã tăng lên 270 con.

Trong khi đó, xã Mường Hum chăn nuôi ngựa hàng hóa tập trung triển khai tại các thôn Mường Hum, Piềng Láo, Ky Quan San. Đến nay tổng đàn ngựa trên địa bàn xã đạt trên 370 con. UBND xã Mường Hum tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân áp dụng kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, phòng tránh thiệt hại cho người sản xuất. 

Huyện Bát Xát đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ mở rộng quy mô phát triển dự án chăn nuôi ngựa hàng hoá thêm 3.000 con.

Bát Xát sẽ hình thành 1 cơ sở chăn nuôi tập trung gắn với chế biến, sản xuất các sản phẩm từ ngựa như: thịt, giò, cao ngựa và ngựa giống... mang thương hiệu địa phương.

Với mục tiêu này, Bát Xát khuyến khích các tập thể, cá nhân phát triển chăn nuôi  hàng hóa tập trung gắn với trồng cỏ, chế biến và dự trữ đủ nguồn thức ăn thô, xanh cung cấp cho đàn ngựa.

Mỗi xã thành lập 1 tổ hợp tác hoặc hợp tác xã chăn nuôi ngựa. Các hộ tham gia dự án phát triển đàn ngựa hàng hóa sẽ được ngân sách huyện, vốn xã hội hóa hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng.

Xem thêm
Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Trồng sầu riêng nghịch vụ, kiếm tiền tỷ mỗi năm

CẦN THƠ Một kỹ sư nông nghiệp có bí quyết xử lý sầu riêng nghịch vụ, tận dụng khoảng trống thị trường để bán được giá cao, mang về doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất