| Hotline: 0983.970.780

Chấn thương do chơi thể thao, đến viện ngay khi còn chưa muộn!

Thứ Bảy 09/11/2019 , 07:05 (GMT+7)

Chơi thể thao, thậm chí chỉ đơn giản chạy bộ, nhiều người cũng gặp phải chấn thương.

chn-thuong170821853
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, do chủ quan tự ý đi mua thuốc về dùng, hoặc dùng thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp, xoa bóp… dẫn đến các biến chứng trầm trọng khác như viêm khớp, áp xe thì mới đến viện cầu cứu bác sĩ.
 

Chấn thương cấp tính

PGS.TS Đào Xuân Thành - Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Cột song - Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo có rất nhiều bệnh nhân bị chấn thương khớp gối nặng khi chơi thể thao nhưng thường chủ quan, chỉ đến khi tình trạng đau dai dẳng kéo dài không chịu nổi… mới đến viện cầu cứu bác sĩ.

Theo ghi nhận tại Khoa Chấn thương chỉnh hình & Cột sống những năm gần đây khoa đã khám và điều trị cho khá nhiều trường hợp chấn thương khớp gối do chơi thể thao, đặc biệt với những vận động viên nghiệp dư do không được học, huấn luyện các bài tập hoặc các động tác tránh hoặc giảm thiểu thương tổn trong chấn thương thể thao. Chủ yếu tập trung trong lứa tuổi từ 20-40 chiếm tới 70-80% các bệnh nhân đến viện. Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, thậm chí là chạy bộ… là những bộ môn hay gặp phải chấn thương nhiều nhất.

“Đáng chú ý, rất nhiều trường hợp đến muộn do chủ quan, hoặc tự điều trị, đến khi đau quá, khó chịu, hạn chế vận động, thậm chí biến chứng mới đến bệnh viện. Khi đó hiệu quả điều trị sẽ thấp, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống sau này”, PGS. TS Đào Xuân Thành nhấn mạnh.

Ông dẫn chứng trường hợp người bệnh N.Q.K, 38 tuổi (ở Hà Nội) bị chấn thương gối sau khi chơi bóng đá, nhưng gần một năm sau mới đi khám. Bệnh nhân N.Q.K đã được thăm khám bởi bác sĩ Cucurulo Thomas đến từ bệnh viện Saint-Joseph, Cộng hòa Pháp - chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật nội soi dây chằng khớp gối và y học thể thao đang có chương trình làm việc và trao đổi chuyên môn cùng với các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống cùng bác sĩ Cucurulo Thomas đã phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối bằng vật liệu nhân tạo phối hợp với mảnh ghép gân tự thân để tạo độ vững chắc tối đa, giúp bệnh nhân có thể sớm phục hồi và quay lại chơi thể thao như mong muốn của người bệnh.
 

Cần đến viện kịp thời

PGS.TS. Đào Xuân Thành cho biết thêm, chấn thương do thể thao mang tính cấp tính, không được chẩn đoán và điều trị kịp thời tổn thương sẽ trở thành mạn tính, khó phục hồi. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những hệ lụy cho người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt và lao động của người bệnh.

Trường hợp bệnh nhân T.Q. Đ (16 tuổi) lại là một chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông. Tổn thương của bệnh nhân T.Q.Đ khá nặng, bao gồm tổn thương đa dây chằng khớp gối. Tuy nhiên, thay vì đến viện chữa trị, bệnh nhân lại đi đắp thuốc nam. Đến khi vết thương chẳng những không thuyên giảm mà nặng hơn khi toàn bộ gối sưng to, dường như cứng lại không thể di chuyển được, T.Q.Đ mới được gia đình đưa đến viện.

“Thông thường các tổn thương này phải dùng nhiều gân tự thân hoặc gân đồng loại để thay thế. Bệnh nhân T.Q.Đ cũng đã được bác sĩ Cucurulo Thomas cùng ê kíp các thầy thuốc của Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống phẫu thuật tái tạo lại các dây chằng khớp gối bằng cả vật liệu nhân tạo, gân tự thân và gân đồng loại”, PGS. Đào Xuân Thành nhấn mạnh.

Do đó, bác sĩ Thành khuyến cáo khi người bệnh có những biểu hiện như: Đau, mất vững khớp khi vận động, hạn chế hoạt động thể thao và sinh hoạt cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Đặc biệt, không nên chủ quan tự ý đi mua thuốc về dùng, không dùng thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp, hoặc xoa bóp… Bởi khi người bệnh dùng những loại thuốc này, có thể dẫn đến các biến chứng trầm trọng khác như viêm khớp, áp xe.

Để bảo vệ khớp của mình đặc biệt đối với những vận động viên nghiệp dư các bác sĩ chuyên cơ xương khớp lưu ý nên qua các lớp đào tạo cơ bản hoặc ít nhất cũng phải tìm hiểu và có kiến thức về môn thể thao mình chơi, các bài tập khởi động cần thiết, tránh những va chạm có thể gây tổn thương khớp gối và các cơ quan khác trên cơ thể như khớp cổ chân, khớp vai… Đặc biệt, trong trường hợp không may gặp chấn thương cần phải được đến viện để được điều trị kịp thời.

(Kiến thức gia đình số 45)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.