| Hotline: 0983.970.780

Chất cải tạo đất SEA, giải pháp cho nông nghiệp hữu cơ

Thứ Năm 25/11/2021 , 08:45 (GMT+7)

Khi sử dụng SEA, trên cây trồng luôn có những côn trùng có ích (thiên địch) như con bọ rùa xanh, kiến vàng... để xua đuổi các sinh vật gây hại.

Nông dân sử dụng chất cải tạo đất SEA giúp cây trồng cho nông sản sạch. Ảnh: Ngọc Trinh.

Nông dân sử dụng chất cải tạo đất SEA giúp cây trồng cho nông sản sạch. Ảnh: Ngọc Trinh.

SEA là 1 loại chế phẩm sinh học mang đặc tính trung gian giữa chất cải tạo bồi dưỡng chất (vận động đất cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng) và chất điều tiết sinh trưởng, tăng sức đề kháng và giảm sâu bệnh trên cây trồng. Giảm sâu bệnh tức là giảm phân, giảm thuốc… giúp nông dân tăng lợi nhuận.

Ngày nay, khi khoa học hiện đại và việc ứng dụng công nghệ cao 4.0 vào lĩnh vực nông nghiệp, việc duy trì những kiến thức sinh học phổ thông như hệ sinh thái, đa dạng sinh học, quần thể sinh học, chuỗi thức ăn... gần như ít được quan tâm.

Thực tế, sản xuất thâm canh luôn gắn liền với việc sử dụng phân hóa học và thuốc BVTV vừa tiện lợi, vừa đạt năng suất, nhưng hệ lụy ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đến môi trường và tài nguyên là rất lớn.

Vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm sinh học nhằm cải tạo, phục hồi đất, tạo môi trường sống thuận lợi cho các hoạt động quần thể vi sinh vật có ích phát triển mang tính lâu dài và bền vững là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Trong đó, phải nói đến chất cải tạo đất SEA đã đóng góp vào việc giúp tạo ra nông sản xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Sử dụng SEA trên Phúc Bồn Tử luôn cho trái ngon ngọt và chất lượng trái khi bảo quản sau thu hoạch lâu hơn. Ảnh: Ngọc Trinh.   

Sử dụng SEA trên Phúc Bồn Tử luôn cho trái ngon ngọt và chất lượng trái khi bảo quản sau thu hoạch lâu hơn. Ảnh: Ngọc Trinh.   

7 công vườn trồng cây Phúc Bồn Tử của gia đình anh Trần Minh Quốc ở xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đạt hiệu quả sau khi sử dụng SEA. Cây luôn duy trì sinh trưởng phát triển ổn định, tỷ lệ phân chồi nhánh mạnh, cho trái sai.

Anh Quốc cho biết: Trước đây chưa biết sản phẩm sinh học SEA, nên gia đình trồng cây Phúc Bồn Tử (họ với cây dâu tây) đều phụ thuộc vào phân, thuốc hóa học nên chi phí lúc nào cũng tăng cao. Cây Phúc Bồn Tử còn luôn có nhiều sâu bệnh tấn công, tốn công phun xịt rất lớn nhưng cuối vụ năng suất lại thấp. Thậm chí có năm trắng tay vì dịch bệnh làm cây không có năng suất.

Hơn 2 năm nay, anh Quốc biết đến SEA, và được cán bộ ngành nông nghiệp xã, huyện khuyến cáo sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ nên anh đã mạnh dạn áp dụng làm theo. Nhờ đó, nhiều vụ trồng cây Phúc Bồn Tử của gia đình anh luôn cho năng suất cao, chi phí đầu tư lại nhẹ hơn trước mà cây Phúc Bồn Tử ít sâu bệnh.

“Đặc biệt hơn, khi sử dụng SEA trên cây trồng luôn phát sinh những côn trùng có ích (thiên địch) như con bọ rùa xanh, kiến vàng... để xua đuổi sinh vật gây hại khác, từ đó giảm số lần phun thuốc BVTV rất đáng kể. Đồng thời, SEA giúp tăng sức đề kháng cho cây. Ngoài việc ổn định năng suất cây trồng, SEA còn giúp chất lượng trái bảo quản sau thu hoạch lâu hơn, ngon ngọt hơn mà vừa đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng” anh Quốc chia sẻ.

Sử dụng sản phẩm SEA cho vườn cà phê, luôn giúp cây khỏe, ít sâu bệnh. Ảnh: Ngọc Trinh.

Sử dụng sản phẩm SEA cho vườn cà phê, luôn giúp cây khỏe, ít sâu bệnh. Ảnh: Ngọc Trinh.

Vườn trồng cà phê 3 ha của anh Lâm Thành Hoan ở xã Đại Ninh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã hơn 3 năm nay sử dụng sản phẩm SEA. Lúc nào vườn cà phê của anh cũng ít sâu bệnh, năng suất từ bằng đến cao hơn so với các vườn cà phê sản xuất theo truyền thống sử dụng phân, thuốc hóa học.

Anh Hoan cho biết, sau khi sử dụng SEA vài tháng, nhận thấy vườn cà phê đã có những hiệu quả thay đổi rõ rệt. Chẳng hạn màu sắc lá vàng chuyển sang lá xanh, lá lớn hơn (chiều dài lá từ 10 cm tăng lên 15 cm, đường kính lá từ 5 cm tăng lên 8 - 9 cm). Hiện tượng phát sinh nhánh thứ cấp nhiều so với thực tế chung.

Đặc biệt, sử dụng SEA cho cây cà phê nông dân mê nhất ở chỗ giúp cây hạn chế rụng trái. Điều này là nhờ khi sử dụng SEA, đã giúp thay đổi độ pH phù phợp, giúp rễ phát triển nhanh, hấp thu chất dinh dưỡng tốt.

Đối với ây rau màu, sử dụng chất cải tạo đất SEA cả vào đất và trên lá đã có những hiệu quả cụ thể như: Giúp hệ rễ phát triển mạnh, đất tơi xốp, màu sắc lá xanh hơn, ít sâu bệnh tấn công vì cây trồng có sức đề kháng tốt. Ngoài ra, SEA còn giúp khắc phục tình trạng sưng củ rễ bắp cải do nấm Plasmodiophora Brassicae (cây họ thập tự), giúp hạn chế tuyến trùng hại rễ và nấm gây thối cổ rễ trên cây cà rốt, ớt, cà chua.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm