| Hotline: 0983.970.780

Phục hồi vườn bưởi sau hạn mặn bằng chất cải tạo đất SEA

Thứ Năm 06/05/2021 , 16:09 (GMT+7)

Chất cải tạo đất SEA, sản phẩm của Công ty Nguyễn Thanh Hải giúp hàng trăm vườn bưởi ở ĐBSCL phục hồi sau hạn mặn rất hiệu quả.

Anh Phạm Ngọc Cưng bên vườn bưởi của mình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Phạm Ngọc Cưng bên vườn bưởi của mình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mùa khô 2019 - 2020, tại ĐBSCL hạn, mặn đã gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của khoảng 80.000ha cây ăn quả. Tại Bến Tre, thiệt hại do hạn mặn ước tính lên đến hơn 1.600 tỷ đồng. Điển hình tại huyện Châu Thành thiệt hại khoảng 50% diện tích chôm chôm, bưởi da xanh, sầu riêng, trong đó, gần 3.000ha diện tích bị thiệt hại từ 30 - 70% và hơn 1.200ha bị thiệt hại hơn 70%. 

Sau hạn mặn, bà con nơi đây vừa tiến hành cải tạo lại vườn tược vừa phải chuẩn bị ứng phó với đợt hạn mặn 2020 - 2021. Anh Phạm Ngọc Cưng (ở xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) là một trong những nông dân có giải pháp kỹ thuật cải tạo vườn bưởi da xanh hiệu quả sau hạn mặn nhờ sử dụng sản phẩm cải tạo đất SEA.

Anh Phạm Ngọc Cưng cho biết: Năm 2019, khi bị mặn xâm nhập, 4 công bưởi của anh suy giảm sinh trưởng, thất thu nghiêm trọng. Năm 2020, anh biết được SEA và sử dụng chất cải tạo đất này cho vườn bưởi nhà mình. Sau một năm xử lý với SEA, vườn bưởi phục hồi tốt, lá xanh, cây khỏe cho trái nhiều.

Trên vùng hạn mặn, việc canh tác của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, tìm ra được giải pháp kỹ thuật phá giải khó khăn đó là niềm vui lớn cho bà con nông dân.

Riêng vụ bưởi năm rồi, anh Cưng thu được 7 tấn, trong đó bưởi loại 1 đạt trên 80%. Hiện tại, dù độ mặn trong mương vườn vẫn còn hơn 1% nhưng khi sử dụng nước này ở trong mươn để tưới vườn bưởi vẫn phát triển xanh tốt và không bị sâu bệnh tấn công.

Nói về quá trình sử dụng chất cải tạo đất SEA giúp cây bưởi vượt qua hạn mặn, anh Phạm Ngọc Cưng cho biết thêm, năm ngoái, nước mặn tấn công làm cho vườn bưởi của anh bị thiệt hại trầm trọng. Sau đó, anh tìm đến SEA và sử dụng 3 lần để cải tạo lại vườn.

"Tôi xin chia sẻ lại cách sử dụng như sau: Đối với những vườn mới sử dụng SEA, trước 3 tháng khi nước mặn tấn công bà con nên bón từ 4-6kg phân hữu cơ và tưới từ 6-8 lít SEA pha sẵn lắc đều cùng với amino. Sau khi bón SEA lần một, nếu thấy vườn vẫn chưa phục hồi bà con tiếp tục bón SEA lần hai, cách lần một 30 ngày với liều lượng 4-6 lít SEA lắc đều cùng với amino. Khi bón SEA lần hai, còn có những cây chưa phục hồi bà con nên bón thêm lần ba từ 3–5 lít SEA cộng với amino nên bón thêm từ 2-4 kg hữu cơ." Anh Cưng cho biết.

Hiện nay độ mặn trong vườn bưởi 1‰, anh Cưng vẫn tưới nước cho cây, tuy nhiên bưởi không có dấu hiệu cháy lá, màu bưởi vẫn xanh tốt và cho trái rất sai. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay độ mặn trong vườn bưởi 1‰, anh Cưng vẫn tưới nước cho cây, tuy nhiên bưởi không có dấu hiệu cháy lá, màu bưởi vẫn xanh tốt và cho trái rất sai. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Phạm Ngọc Cưng cho biết thêm: Để giữ cho vườn bưởi được trái xanh thế này trước khi hạn mặn tôi có sử dụng phân hữu cơ để rải từ 1-2 kg/cây. Sau đó, tôi pha 200 lít nước với 5 lít SEA và 2 lít amino để tưới lên gốc, một cây từ 2-3 lít. Vườn tôi đã sử dụng chất cải tạo đất SEA cách đây 11 tháng, trong lứa bưởi tết vừa qua vườn tôi cắt được 6 tấn. Sau tết, đến giờ tôi tiếp tục cắt thêm được một tấn, bên cạnh đó tỷ lệ bưởi loại 1 chiếm khoảng trên 80%.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyễn Thanh Hải cho biết: Chế phẩm sinh học SEA viết tắt từ chữ Substance – Enviroment – Activeness hoặc Soil –  Enrichment – activeness, được sản xuất từ các loại cây thảo mộc tại Việt Nam. Chế phẩm sinh học SEA có 3 tác dụng chính, trước nhất chế phẩm sinh học SEA làm cân bằng trạng thái sinh học trong đất từ đó làm giảm sâu bệnh có nguồn gốc từ đất.

Thứ hai, SEA có công năng làm cho đất ngày càng màu mỡ thêm, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh vât, vi sinh vật có ích sinh sống và phát triển đặc biệt là trùn đất, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí, cải tạo lý, hóa tính của đất, giải phóng dinh dưỡng khó tiêu thành dễ tiêu, huy động tài nguyên sẵn có trong đất cung cấp cho cây trồng. Từ đó giúp cây sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ, rễ tăng trưởng mạnh, hoạt động sâu, rộng để hút nước, dinh dưỡng cung cấp cho cây. Trên cây trồng thu hút các loại thiên địch là bạn của nhà nông đến sinh sống và phát triển.

Nhở sử dụng SEA từ sau tết đến nay vườn bưởi của anh Cưng tiếp tục cắt thêm được một tấn, trong đó bưởi đạt tỷ lệ loại 1 chiếm trên 80%. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhở sử dụng SEA từ sau tết đến nay vườn bưởi của anh Cưng tiếp tục cắt thêm được một tấn, trong đó bưởi đạt tỷ lệ loại 1 chiếm trên 80%. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các yếu tố này sẽ đem lại hiệu quả cho cây trồng và làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản một cách lâu dài và ổn định. Trên những cánh đồng ruộng được xử lý SEA liên tục sẽ giúp cây trồng xanh tốt, giảm sâu bệnh và cho ra sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thứ ba, SEA có tác dụng tốt với hầu hết các loại đất kể cả đất chua, phèn, mặn, đất bạc màu do sử dụng phân hóa học và khai thác đất liên tục nhiều vụ.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm