Chất lượng các clip khuyến nông được cải thiện, lượng người theo dõi kênh cũng như xem dần đông lên. Hình thức tuyên truyền khuyến nông thông qua các clip được đưa lên kênh youtube tỏ ra ưu việt hơn hẳn cách tuyên truyền kiểu cũ là qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn. Nó lan tỏa nhanh nhất bởi khi đưa lên mạng, nhiều khán giả ở mọi vùng miền, không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới có thể tiếp cận ngay lập tức. Nó hiệu quả nhất bởi nếu nội dung hấp dẫn, bổ ích có thể thu hút hàng vạn, hàng triệu người, xem đi, xem lại bất cứ lúc nào để tiếp cận, nắm bắt chi tiết các thông tin. Trong khi đó các hội nghị, hội thảo, tập huấn kiểu cũ chỉ được vài chục người tiếp cận trực tiếp.
Khuyến nông giờ không chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn kỹ thuật mà còn giúp quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng. Qua kênh youtube, các clip khuyến nông có cơ hội được nhiều người biết đến về những thông tin như diện tích, quy mô số lượng của mô hình là bao nhiêu, chất lượng thế nào để người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp tìm đến mua hay đặt hàng.
Huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) có một số nông sản có tính hàng hóa như khoảng 700ha nếp cái hoa vàng, trên 1.000ha thuốc lào… Hiện dưa hấu ở xã Kiên Cường dù diện tích trồng chưa đến 100ha nhưng vào vụ vẫn rơi vào tình trạng được mùa mất giá; trên 1.500ha thủy sản nước lợ hay gặp khó khăn về đầu ra; đàn gà chỉ bán được giá 52 - 55.000đ/kg, có thời điểm mới chỉ hòa vốn, rất cần kết nối để tiêu thụ...
Hiện Trạm Khuyến nông huyện Tiên Lãng giao chỉ tiêu cho 5 cụm xã mỗi cụm mỗi tuần ra 1 clip khuyến nông và mọi người đều chấp hành về số lượng tốt. Về chất lượng, ban đầu mọi người làm chưa quen nhưng dần dần chất lượng được nâng lên, kể cả về hình ảnh, âm thanh cũng như nội dung.
Chủ trương của Ban Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng khi cho các trạm sản xuất clip khuyến nông ngoài giúp phổ biến khoa học kỹ thuật, quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho nông dân còn định hướng giúp gia tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ khuyến nông khi có đông lượng người truy cập, theo dõi kênh.
Điều đó hoàn toàn khả thi bởi nhu cầu của người dân rất cần tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là từ cơ quan chuyên môn. Khác với những clip tương tự có ở trên mạng, clip từ các cơ quan chuyên môn như khuyến nông sẽ mang tính tin cậy hơn. “Để chuyên nghiệp hơn, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các clip khuyến nông theo tôi vẫn cần phải đào tạo, bồi dưỡng tiếp cho đội ngũ cán bộ”, chị Nguyễn Thị Huyền Thư - Phó Trưởng trạm phụ trách Trạm Khuyến nông huyện Tiên Lãng Thư kiến nghị.
Anh Trương Chúc Linh đến từ Công ty TNHH Truyền thông và Dịch vụ DPS – Cval cho biết vừa qua đơn vị đã nhận đào tạo cho đội ngũ cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng về cách sản xuất các clip khuyến nông, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết kịch bản. Có hàng ngàn công ty phát hành ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo khác nhau mà Chat GPT là một trong số đó.
Chat GPT tỏ ra phù hợp để giải quyết những vấn đề thuộc về kỹ thuật như việc viết kịch bản clip khuyến nông bởi nó sẽ tổng hợp, phân tích dữ liệu dựa trên các thông tin từng có trên mạng, trên báo điện tử của Việt Nam cũng như thế giới, độ chính xác khoảng trên 90%. Với những kịch bản thuộc về vấn đề con người kiểu như tư vấn tâm lý thì Chat GPT chưa phù hợp. Mỗi người khi tương tác với một tài khoản Chat GPT thì trí tuệ nhân tạo sẽ ghi nhớ và học cách hành văn, phong cách, mong muốn của họ để cho ra sản phẩm mang tính cá nhân hóa...