| Hotline: 0983.970.780

Chặng đường 30 năm nhiều ấn tượng của Khuyến nông Hải Phòng

Thứ Bảy 26/08/2023 , 19:24 (GMT+7)

HẢI PHÒNG UBND TP Hải Phòng đánh giá chặng đường phát triển của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng trong 30 năm qua rất ấn tượng, nhất là làm tốt vai trò cầu nối cho nông dân.

Ngày 25/8, Sở NN-PTNT Hải Phòng tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá những kết quả, thành tựu đã đạt được trong 30 năm qua của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng và đề ra phương hướng thời gian tới.

Hơn 300 đại biểu dự hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Hơn 300 đại biểu dự hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng được thành lập ngày 31/5/1994, đến nay đã trải qua 4 lần sáp nhập, kiện toàn. Qua mỗi lần thay đổi, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ được hoàn thiện dần, tốt hơn.

Khi mới thành lập, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng chỉ có 18 cán bộ, công chức, 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 6 trạm khuyến nông, đến nay đã hình thành 4 phòng chuyên môn, 6 trạm khuyến nông và 1 trại thực nghiệm với 267 viên chức, người lao động. Hệ thống khuyến nông được quản lý theo ngành dọc từ Thành phố đến cấp huyện.

Trong 30 năm qua, hệ thống Khuyến nông Hải Phòng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp triển khai các hoạt động khuyến nông về sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, ngành nghề nông thôn và dịch vụ khuyến nông.

Những người làm công tác khuyến nông đã làm tốt vai trò cầu nối, giúp nông dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật, phát triển các mô hình, tạo ra hàng loạt sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao, sản phẩm mang đậm chất đặc trưng của TP Cảng Hải Phòng.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Ảnh: Đinh Mười.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Ảnh: Đinh Mười.

Thực hiện các nhiệm vụ được giao, tập thể lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng luôn đoàn kết, đổi mới, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn thách thức, tham mưu triển khai có hiệu quả hoạt động khuyến nông trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Ông Đỗ Gia Khánh – Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng khẳng định, trong 30 năm qua, dù trải qua nhiều giai đoạn phát triển, nhưng Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ở mỗi giai đoạn, thời kỳ đều in đậm dấu ấn của những người làm công tác khuyến nông, luôn gắn với sự phát triển chung của Thành phố Hải Phòng.

Nhìn lại chặng đường 30 năm, hệ thống khuyến nông cùng các đơn vị toàn ngành nông nghiệp đã tập trung triển khai, thực hiện toàn diện và hiệu quả các nhiệm vụ hoạt động của công tác khuyến nông. Những mục tiêu từ ngày đầu thành lập vẫn luôn là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của hệ thống khuyến nông Thành phố Hải Phòng.

Với trên 260 viên chức, người lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, tập thể cán bộ viên chức, người lao động Trung tâm luôn đoàn kết, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Hoàng Văn Hồng (giữa) - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Hoàng Văn Hồng (giữa) - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Đỗ Gia Khánh cũng đề nghị thời gian tới, hệ thống Khuyến nông Hải Phòng cần tiếp tục duy trì và củng cố, phát triển hệ thống khuyến nông thống nhất từ Thành phố đến huyện, xã và tập trung cao để phát triển các mô hình tổ khuyến nông cộng đồng, đưa mô hình này trở thành lực lượng chủ lực của ngành nông nghiệp ở cơ sở gắn với phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, thủy sản quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, những người làm công tác khuyến nông cần tiếp thu và triển khai đầy đủ những chính sách về phát triển nông nghiệp và khuyến nông, phát triển nông thôn, thường xuyên cập nhật những tiến bộ kỹ thuật mới để phổ biến, hướng dẫn ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu. Qua đó, hỗ trợ nông dân sản xuất bền vững; hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ nông, thủy sản; phát hiện những điển hình tiên tiến để tổ chức học tập, nhân rộng mô hình.

Để hoạt động hiệu quả hơn, thích ứng với điều kiện phát triển mới, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng cần đổi mới mạnh mẽ hình thức, phương pháp hoạt động khuyến nông. Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, hoạt động khuyến nông theo hưởng phát triển “khuyến nông thị trường”, “khuyến nông theo nhu cầu”, “khuyến nông có sự tham gia”, “khuyến nông tích hợp đa giá trị”. “khuyến nông theo chuỗi ngành hàng” và áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động khuyến nông.

Hàng trăm sản phẩm OCOP mang đặc trưng của Hải Phòng được hình thành nhờ vai trò cầu nối của khuyến nông. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng trăm sản phẩm OCOP mang đặc trưng của Hải Phòng được hình thành nhờ vai trò cầu nối của khuyến nông. Ảnh: Đinh Mười.

Cuối cùng là cần tập trung nguồn lực và có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kiến thức thị trường, tổ chức lại sản xuất, công nghệ số... cho lực lượng cán bộ khuyến nông cơ sở, khuyến nông cộng đồng.

“Lực lượng khuyến nông ở Hải Phòng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hình thức tổ chức và hoạt động, phát triển khuyến nông điện tử, khuyến nông cộng đồng, theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số nhằm phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, ông Khánh đề nghị.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, chặng đường phát triển của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng trong suốt 30 năm qua rất ấn tượng. Dù phương thức sản xuất nông nghiệp hiện đại người dân tiếp cận còn khó khăn nhưng nhờ sự tâm huyết, những người làm công tác khuyến nông đã làm tốt vai trò cầu nối để người dân sản xuất hiệu quả và đạt được thành tựu như hôm nay.

Nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại thông qua cầu nối của lực lượng khuyến nông. Ảnh: Đinh Mười.

Nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại thông qua cầu nối của lực lượng khuyến nông. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Thọ cũng nhấn mạnh thời gian tới, Khuyến nông Hải Phòng sẽ có nhiều việc phải làm. Đất của Hải Phòng dành cho nông nghiệp ngày càng hạn chế, do đó nếu không có tư duy mạnh mẽ hơn nữa thì sẽ tụt lùi. Cần phải tăng giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích, vì vậy Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng phải tham mưu cho lãnh đạo Thành phố để có những quyết sách giúp bà con có thu nhập tốt hơn, sản xuất ra sản phẩm tốt, phát huy giá trị đã đạt được trong 30 năm qua.

"Trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, vai trò khuyến nông rất quan trọng, cần có giải pháp để xúc tiến tiếp cận mô hình hiệu quả, nâng cao đời sống người dân.

Tôi đánh giá cao vai trò của Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng trong việc làm cầu nối tiếp cận khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hướng dẫn bà con để phát triển kinh tế, đưa sản xuất nông nghiệp lên tầm cao mới. Thời gian tới, lực lượng khuyến nông cần tính toán để vừa giữ được truyền thống, vừa giúp người dân phát triển kinh tế, đồng thời nâng cao được đời sống cán bộ viên chức thì mới đảm bảo phát triển bền vững”, ông Thọ lưu ý.

Ghi nhận những đóng góp của những người làm công tác khuyến nông tại TP Hải Phòng trong 30 năm qua, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã có quyết định tặng thưởng giấy khen cho 4 tập thể và 20 cá nhân. Giám đốc Sở NN-PTNT TP Hải Phòng tặng giấy khen cho 4 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động khuyến nông giai đoạn 1993 - 2023.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm