| Hotline: 0983.970.780

Chát xình, chát chát xình ở Supe Lâm Thao

Thứ Bảy 12/11/2022 , 16:46 (GMT+7)

Phú Thọ 'Một, hai, ba, nhảy đi, nhảy đi'. Tiếng cô giáo ra lệnh kèm tiếng nhạc thúc giục những bước chân mới đầu còn ngập ngừng, chẳng mấy chốc dần trở nên mạnh dạn.

Những đôi chân cùng nhịp nhàng sóng bước. Váy áo tung bay như những cánh bướm vờn trong gió, phấp phới trong niềm hứng khởi dần lan tỏa. Ánh đèn rọi rõ những khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi mà nụ cười còn đọng mãi trên môi họ. Trời đã lập đông nhưng vẫn còn nóng bức như mùa hè.

Dưới mái nhà thi đấu của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) gần 100 con người cùng hăng say tập nhảy. Họ là những cán bộ, công nhân viên của Công ty và cả các “cụ” đã hưu trí, những người dân khu vực lân cận, nhiều người đi tập không thiếu một buổi nào, thậm chí 7h30 tối mới bắt đầu nhưng 7h10 đã có mặt. Có những buổi đông quá, mấy cái bàn bóng phải dẹp lại để còn có chỗ cho những bước chân phiêu linh cùng điệu nhạc.

Anh Tạ Minh Đức cùng bạn nhảy. Ảnh: Dương Đình Tường.

Anh Tạ Minh Đức cùng bạn nhảy. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trong gần 100 đôi chân ấy, có hai đôi hiếm hoi là của đàn ông. Và tôi bị mê mẩn bởi đôi chân mềm dẻo, những cái lắc hông, xoay tay điệu nghệ như một vũ sư của anh Tạ Minh Đức-công nhân dây chuyền Supe 2, năm nay 52 tuổi. Anh cho biết, đây là ngày đầu tiên của khóa học nhảy thứ hai, còn khóa đầu tiên do Công ty tổ chức đã bắt đầu từ 3 tháng trước, với giáo viên chuyên nghiệp đến từ thành phố Việt Trì đến dạy vào mỗi buổi tối thứ hai và thứ năm.

Khi học xong khóa ấy, anh mê quá nên mới đăng ký thêm khóa nữa: “Sau Covid 19, mọi hoạt động của nhà máy trở lại bình thường. Là một công nhân cơ khí, công việc cũng khá nặng nhọc, áp lực, bình thường sau 8 giờ làm là tôi về nhà nấu cơm, lau nhà giúp vợ những lúc cô ấy bận. Mới đây, Công ty tổ chức dạy nhảy cho cán bộ, công nhân viên tôi có rủ vợ theo nhưng là giáo viên nên tối cô ấy còn phải soạn bài, không thể đi học nhảy cùng chồng được dù rất thích.

Mới đầu có 3 nam tham gia, sau đó 1 đã bỏ cuộc, tâm lý của chúng tôi cũng ngại bởi thấy số lượng nữ áp đảo quá, nhưng sau này phân đôi ra để học thì tôi đã bớt ngại hơn. Hiện chúng tôi đã học được 3 điệu là cha cha cha, bebop và disco.

Ngoài 2 buổi tối học ở trên lớp ra, những lúc rảnh rỗi, tôi vẫn học thêm cả trên youtube rồi tự tập luyện một mình hoặc rủ hàng xóm tập cùng. Khiêu vũ tốn thể lực hơn dân vũ, kỹ thuật cũng cao hơn, đòi hỏi người tập phải kiên trì. Nhờ đó mà sức khỏe của tôi đã cải thiện rất nhiều, xưa hay bị cúm nhưng giờ không, xưa ăn mỗi bữa 2 bát nhưng giờ ăn được 3 bát. Sau khi tập thế này về tôi lại còn bồi dưỡng bằng một cốc sữa hay ít hoa quả đấy”.

 
Mọi người đều hăng say luyện tập. Ảnh: Dương Đình Tường.

Mọi người đều hăng say luyện tập. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chị Thái Thị Hoài Phương-cán bộ Phòng Tài chính Kế toán của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tuy đã ngoài 50 tuổi mà trông hình thể như mới chỉ 38-40 tuổi. Sự đam mê khiêu vũ thể hiện qua từng nhịp chân, cử chỉ, ánh mắt. Chị cười và kể: “Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, tôi chỉ mong đến tối thứ hai, tối thứ năm để hòa mình vào trong tiếng nhạc, bỏ hết mọi thứ ở bên ngoài, chỉ có bước chân và điệu nhảy mà thôi.

Lắm khi trên đường đi bộ về nhà tôi còn nhảy chân sáo vì nhạc cứ ở trong đầu. Lắm lúc đi ở hành lang trong công ty tôi cũng nhún nhảy vài bước. Nói thật, thời gian đầu chúng tôi học hành cũng chểnh mảng, động tác còn chưa tốt nhưng dịp 20 tháng 10 vừa rồi, được sự chỉ đạo của cấp trên, bảo phải ra biểu diễn trước toàn Công ty để như một hình thức báo cáo kết quả cuối khóa. Bởi thế mà chị em đều hăng say luyện tập. Rất may là khi biểu diễn, tiết mục của chúng tôi được mọi người ngợi khen, tối đó về nhiều người vui quên cả ngủ. Nhờ tập nhảy thể lực của tôi đã trở nên tốt hơn, đi xa không thấy mệt mỏi, làm mọi thứ dẻo dai hơn”.

 
Những bước nhảy giúp mọi người quên hết mệt nhọc. Ảnh: Dương Đình Tường.

Những bước nhảy giúp mọi người quên hết mệt nhọc. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chị Sa Hải Vân-phụ trách nữ công của Công ty cho hay: “Khiêu vũ là bộ môn rất mới ở Supe Lâm Thao, ban đầu Công ty tổ chức ra khóa học, cũng có một số chị em còn rụt rè bởi sợ dư luận hiểu lầm là hơi ăn chơi quá, sợ chồng ở nhà nghĩ vợ đi giao lưu này nọ nhưng quan niệm đó chúng tôi cho là xưa rồi. Mỗi con người đều có sở trường riêng để phát huy, với bộ môn này nó rất phù hợp trong thời điểm hiện nay, mọi người đã coi nó như một thói quen, một nết sinh hoạt không thể thiếu được.

Có hôm tôi đếm được đến 98 người tham gia trên tổng số hơn 600 nữ cán bộ, công nhân của Công ty. Ngoài học nhảy, trước đó Supe Lâm Thao còn tổ chức ra lớp yoga với 40 người tham gia, còn có câu lạc bộ bóng bàn, tennis, cầu lông…với cả nam nữ tham gia. Đó là ý tưởng của lãnh đạo Công ty, xuất phát từ chủ trương hướng về người lao động. Khi tham gia những hoạt động này, họ được giải phóng cơ thể, tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt lên, làm việc hăng say, hiệu quả hơn”.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.