| Hotline: 0983.970.780

Con đường mới ở xóm đạo và tình người ở Supe Lâm Thao

Thứ Sáu 11/11/2022 , 06:22 (GMT+7)

Phú Thọ Trong buổi chiều đầu đông ấy, tôi đã thấy váy áo tung bay rực rỡ trên con đường bê tông mới đổ màu trắng uốn cong cong theo xóm đạo như một dải lụa mềm.

Hai bên đường là màu xanh của những rặng cúc tần, bụi chuối, cây dừa, xa xa là một triền đê ngút ngàn cỏ ấp ôm cho thôn xóm, một mái nhà thờ ẩn nửa mình dưới những bờ tường rào gạch đã nhuốm màu thời gian. Tiếng cười, tiếng nói trong veo trong buổi chiều 10/11 của ngày hội đại đoàn kết toàn dân, người ta vui vẻ kéo nhau từ nhà văn hóa về xóm, nện gót trên con đường mới. Dường như con đường cũng trả lời những bước chân người bằng tiếng cười khe khẽ?

Con đường mới mở rất đẹp của xóm đạo. Ảnh: Dương Đình Tường.

Con đường mới mở rất đẹp của xóm đạo. Ảnh: Dương Đình Tường.

Anh Vũ Trường-Trưởng Ban hành giáo giáo họ Cao Mại khu Tân Trung, thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) cho biết năm 1997 đường xóm mình là tuyến đường đầu tiên trong vùng được đổ bê tông, rộng khoảng 2 m, đủ để cho xe máy, xe đạp đi lại. Theo năm tháng, do lớp bê tông mỏng, con đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm và lở loét khiến cho xóm công giáo toàn tòng Lâm Lý với 100 hộ dân đi lại rất khó khăn.

Trời nắng thì lầm bụi, trời mưa thì nước đọng thành thùng, thành vũng, ai đi nhanh không để ý rất dễ bị ngã. Thế mà mới đây, Nhà nước hỗ trợ cho xóm 90 tấn xi măng, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hỗ trợ cho xóm 100 triệu, còn người dân tự bảo nhau đóng góp được 190 triệu. Họ thuê máy móc, nhân công về làm rồi tự mình đứng ra giám sát, mới 10 ngày đã xong con đường dài 550m, rộng trung bình 3.5 m, độ dày bê tông 15cm, tổng giá trị 400 triệu.

Cách đây mấy ngày Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng đã đầu tư hệ thống điện chiếu sáng giúp cho xóm về đêm chẳng kém gì trên phố. Lâm Thao cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Phú Thọ đạt nông thôn mới, giờ được củng cố thêm những cơ sở hạ tầng như con đường ở xóm đạo, lại càng thêm vững các tiêu chí.

Anh Vũ Trường-Trưởng Ban hành giáo giáo họ Cao Mại: Dân chúng tôi rất vui khi có con đường mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Anh Vũ Trường-Trưởng Ban hành giáo giáo họ Cao Mại: Dân chúng tôi rất vui khi có con đường mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chị Đặng Thị Chinh-một cư dân của xóm đạo cho hay xưa mình là người bên lương, lấy chồng công giáo, làm dâu con của xóm đã được 32 năm nay. Dân xóm đạo hiền lành, thật thà, chất phác nhưng hồi đó nghèo xác nghèo xơ. Giờ cuộc sống cả về kinh tế lẫn văn hóa, tinh thần của người dân trong xóm đã được nâng cao rất nhiều. Vui nhất là vừa rồi Nhà nước cùng Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã hỗ trợ cùng người dân trong xóm đóng góp, có con đường mới ô tô có thể đi lại thoải mái. Qua đó, tình cảm giữa khu dân cư liền kề với Công ty lại càng thêm gắn bó.

Không như thuở chị mới về làm dâu ở trong xóm, lúc các nhà máy, xí nghiệp, lò gạch thủ công ở trong vùng công nghệ còn lạc hậu, xử lý môi trường còn chưa tốt: “Chúng tôi hồi đó có câu: “Nhìn khói mà chạy!”, khói vàng là khói gì, khói xanh là khói gì, khói đỏ là khói gì, khói trắng là khói gì. Khói đỏ, khói xanh, khói vàng là phải chạy, còn khói trắng là hơi nước, không cần phải chạy. Khói ra đến đâu là phải cho trẻ con, người già đi sơ tán. Khói ở hướng xóm mình mà các xóm khác không bị thì sơ tán về, hay về họ hàng nội ngoại.

Giờ Nhà nước đã quan tâm, môi trường đã thay đổi rất nhiều nên mối quan hệ giữa Công ty và dân làng ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Hiện có 2 hộ trong xóm đã có ô tô, con đường mới mở này sẽ giúp kinh tế phát triển hơn, sắp tới nhiều gia đình cũng sẽ sắm được ô tô thêm nữa”. Chị Chinh tâm sự.

Ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao và ông Nguyễn Quang Anh-Bí thư huyện Lâm Thao dẫn đầu thăm con đường mới hoàn thành. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao và ông Nguyễn Quang Anh-Bí thư huyện Lâm Thao dẫn đầu thăm con đường mới hoàn thành. Ảnh: Dương Đình Tường.

Được biết ngoài hỗ trợ cho việc làm đường 100 triệu, cho việc thắp sáng đường 20 triệu, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao còn hỗ trợ cho xóm 100 triệu giúp hoàn thiện nhà thờ giáo họ. Để từ đó, sớm sớm, chiều chiều, tiếng chuông nhà thờ ngân vang từ đầu xóm đến cuối xóm, tạo khung cảnh thanh bình, đặc trưng của một làng ở trong phố.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.