| Hotline: 0983.970.780

Cháy rừng ở California đe dọa xóa sổ nhiều khu dân cư

Chủ Nhật 23/08/2020 , 15:14 (GMT+7)

Thêm gần 20 vụ cháy rừng ở California (Mỹ) do nhiệt độ tăng cao trong ngày hôm nay, nâng tổng số vụ cháy rừng trong tuần lên tới trên 560 vụ.

Lực lượng cứu hỏa đang làm việc theo ca 72 giờ nhưng vẫn không thể ngăn chặn nổi đám cháy. Ảnh: BBC

Lực lượng cứu hỏa đang làm việc theo ca 72 giờ nhưng vẫn không thể ngăn chặn nổi đám cháy. Ảnh: BBC

Reuters dẫn nguồn tin Bộ Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy tiểu bang California (CalFire) cho biết, các đám cháy rừng ở California đã khiến 6 người thiệt mạng, gần 50 người bị thương và thiêu trụi gần 700 tòa nhà, sau sự cố giông lốc kèm sấm sét vào tuần trước gây bắt lửa lan rộng và thiêu rụi gần một triệu mẫu Anh.

Tính đến thời điểm này, nạn cháy rừng vẫn đang tiếp tục đe dọa các cộng đồng dân cư ở khu vực vịnh San Francisco, gần Đại học California ở Santa Cruz và một vùng rộng lớn từ thành phố San Francisco đến thủ phủ Sacramento.

Phát biểu với truyền thông, Tổng thống Donald Trump tuyên bố các đám cháy rừng ở California là một thảm họa, đồng thời Nhà Trắng cũng cho phép mở các ngân quỹ liên bang để sử dụng giúp người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Đã có gần 14.000 lính cứu hỏa được triển khai đến các đám cháy rừng ở California để dập lửa, tuy nhiên khả năng kiểm soát, dập tắt được các đám cháy vẫn ở mức thấp và bang này đã yêu cầu hỗ trợ thêm từ các bang lân cận.

Hỏa hoạn đe dọa xóa sổ các vùng sản xuất rượu vang ở bang California. Ảnh: BBC

Hỏa hoạn đe dọa xóa sổ các vùng sản xuất rượu vang ở bang California. Ảnh: BBC

Jay Tracy, cảnh sát cứu hỏa của thị trấn Fresno cho biết, ngọn lửa đã thiêu rụi 314.000 mẫu Anh ở 5 quận của bang California và mọi người đang dốc sức tìm kiếm các thi thể. “Hiện lính cứu hỏa đã tạm thời ngăn chặn được nguy cơ cháy lan ở rìa phía nam, nhưng dự báo gió lớn ​​sẽ đảo chiều về phía tây bắc hướng về phía các vùng sản xuất rượu vang Healdsburg và Guernville. Tại địa phương, số nhân lực cứu hỏa cũng như các nguồn lực khác đang rất hạn chế và cần được tiếp viện”, ông Jay nói.

Daniel Berlant, người phát ngôn của CalFire cho biết, thời tiết những ngày tới sẽ tiếp tục có mưa giông kèm sấm sét nên nguy cơ có thêm các đám cháy mới là rất cao. Các đám cháy rừng ở California đã tăng hơn gấp đôi trong hai ngày cuối tuần và trở thành đợt hỏa hoạn lớn nhất trong lịch sử địa phương, đe dọa các khu vực dân cư trên đường đi của ngọn lửa.

Thống đốc California Gavin Newsom cho biết, chính quyền bang đã sơ tán khoảng 175.000 người dân tại các vùng nguy hiểm để đề phòng rủi ro. Tại Santa Cruz, một thành phố 65.000 dân ở giữa bang California, người dân cũng được yêu cầu chuẩn bị “sẵn sàng hành lý” trong khi chờ xe ủi mở đường đi sơ tán.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.