| Hotline: 0983.970.780

Chế biến thủy sản Trung Quốc gặp khó do kiểm soát Covid-19 tại cảng

Thứ Năm 11/03/2021 , 13:36 (GMT+7)

Trung Quốc tăng cường kiểm soát Covid-19 tại cảng không chỉ gây khó cho thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc mà còn chế biến thủy sản nước này.

Chế biến thủy sản ở Trung Quốc. Ảnh: TL.

Chế biến thủy sản ở Trung Quốc. Ảnh: TL.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), ngành thủy sản Trung Quốc đang thúc giục chính quyền trung ương giảm bớt các biện pháp kiểm soát virus corona và khôi phục hoạt động bình thường tại các cảng vì các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở các thành phố cảng Đại Liên và Thanh Đảo phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ.

Tháng trước, một hiệp hội khu vực ở Đại Liên đã đưa ra một báo cáo cảnh báo về tình trạng phá sản hàng loạt và sa thải nhân sự ở các doanh nghiệp chế biến thủy sản nếu tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát virus corona. Ngành thủy sản Trung Quốc tuyên bố rằng các doanh nghiệp đang gặp thách thức chưa từng có do các biện pháp kiểm soát này.

Ngành này ước tính hơn 100.000 tấn nguyên liệu thô, như cá minh thái đã bỏ đầu và rút ruột (H&G), cá tuyết và cá tuyết chấm đen, trị giá 2 tỷ NDT (310 triệu USD), hiện đang mắc kẹt ở Dayaowan, một trong những cảng ở Đại Liên. Khoảng 250.000 tấn nguyên liệu hàng rời, trong đó hơn 80% dành cho các nhà máy chế biến thủy sản, trị giá 5 tỷ NDT (554 triệu USD), đang mắc kẹt tại các cảng khác của Đại Liên.

Các công ty ước tính chi phí lưu kho, khử trùng và vận chuyển tại cảng đã tăng 20.000 NDT (3.091 USD) cho mỗi container do các hạn chế. Khủng hoảng nguồn cung thủy sản nhập khẩu và sản xuất bị đình trệ đã đẩy nhiều doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc đứng trước nguy cơ phá sản.

Ngành thủy sản Trung Quốc cho biết việc tăng cường kiểm tra và khử trùng axit nucleic trên các sản phẩm nhập khẩu đã kéo dài đáng kể thời gian thông quan, khiến hàng nghìn container bị mắc kẹt tại các cảng.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.