| Hotline: 0983.970.780

Chè Suối Giàng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Thứ Ba 16/02/2016 , 19:15 (GMT+7)

Ngày 1/11/2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp Chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm chè Suối Giàng...


Phó Chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, TS Đặng Huy Huỳnh trao bằng công nhận cho lãnh đạo huyện Văn Chấn và xã Suối Giàng

Sáng ngày 16/2/2016 tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với UBND huyện Văn Chấn tổ chức lễ công bố quyết định quần thể 400 cây chè Shan tuyết, có tên khoa học Camellia sinensis var.Shan nằm trên 4 thôn: Giàng A, Giàng B, Pang Cán và và Bản Mới nằm trên độ cao từ 1.300-1.800m có tuổi đời trên 300 năm là Cây di sản Việt Nam.

Xã Suối Giàng hiện có trên 300 ha chè Shan cổ thụ mọc tự nhiên, đây là quần thể chè Shan cổ thụ lớn nhất Việt Nam, được các nhà khoa học coi là thủy tổ của cây chè thế giới. Mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 400-500 tấn chè sản phẩm các loại.

Cây chè Suối Giàng là cây đặc sản, với hương vị thơm ngon nổi tiếng: Nước xanh vị đậm được rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết tới. Nhờ cây chè Suối Giàng mà cuộc sống của người dân nơi đây có nhiều thay đổi.


Mở văn bia Cây di sản Việt Nam

Ngày 1/11/2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp Chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm chè Suối Giàng. Hiện có hai đơn vị là Cty TNHH Đức Thiện và HTX chè Suối Giàng đăng ký sử dụng và SX theo quy trình của bộ nhãn hiệu này.

Cây chè Suối Giàng không chỉ có giá trị kinh tế mà còn có giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào Mông nơi đây. Vì thế, sau nhiều tháng khảo sát, đánh giá Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã quyết định công nhận quần thể 400 cây chè cổ thụ Suối Giàng là Cây di sản Việt Nam tại quyết định số 132/QĐ-HMTg ngày 4/2/2016 do Chủ tịch Hội, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh ký.

Qua việc công nhận cây chè Suối Giàng là Cây di sản Việt Nam, không chỉ nâng cao vị thế của cây chè Suối Giàng mà đặt ra nhiều thách thức cho việc bảo vệ và phát huy giá trị của cây chè Suối Giàng cho phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của cộng đồng các dân tộc nơi đây.


Cây chè Suối Giàng trong đời sống kinh tế, văn hóa của người Mông xã Suối Giàng


Đông đảo người dân tham dự lễ công bố quyết định

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.