| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 16/03/2021 , 09:34 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:34 - 16/03/2021

Chen lấn đi chùa giữa mùa Covid-19

Vội vàng mở lại những hoạt động tín ngưỡng thu hút đông đảo bá tánh thập phương, thực sự là một nỗi lo cho chiến dịch phòng chống Covid-19.

Khoảng 5 vạn người đã kéo nhau đi lễ chùa Tam Chúc vào dịp cuối tuần vừa qua, và địa điểm tâm linh khác là chùa Hương cũng đón nhận số khách tương tự.

Hiện nay, không có một văn bản nào khẳng định Việt Nam đã hoàn toàn khống chế được virus Corona. Vacxin cho đại dịch toàn cầu vẫn đang được nhập khẩu ít ỏi, và vacxin do nước ta sản xuất vẫn đang được thử nghiệm từng bước cẩn trọng. Vậy, ai dám bảo đảm sự chen chúc ở Tam Chúc sẽ hoàn toàn vô nhiễm với Covid-19?

Sự ùn ứ cục bộ đã xảy ra, được đại diện chùa Tam Chúc giải thích di cả tháng lễ hội vừa qua bà con đã ít có điều kiện được đi chùa lễ Phật, giờ dịch bệnh tạm ổn định thì cũng không thể từ chối nhu cầu của Phật tử.

Đồng thời, đại diện chùa Tam Chúc cũng thừa nhận: “Chúng tôi cũng chỉ biết cố gắng hết sức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên không phải lúc nào mọi người cũng đeo khẩu trang vì tâm lý bà con đi du xuân muốn chụp ảnh. Với lượng du khách khổng lồ ồ ạt đến bất ngờ cùng lúc như vậy thì thực ra có giời mới cứu được, nên cũng mong các Phật tử hoan hỉ”.

Lễ chùa là một hành vi đáng trân trọng, nhưng không thể dùng bất cứ lý do nào để biện minh cho thái độ đi ngược lại nỗ lực chung của xã hội phòng chống Covid-19.

Trong tháng Giêng, nhiều chùa đã tổ chức cầu an trực tuyến và cúng dường thông qua ví điện tử, thì tại sao lại không khuyến cáo mọi người tiếp tục hạn chế tụ tập tại chốn khói hương thanh tịnh?

Chính quyền tỉnh Hà Nam cũng hốt hoảng trước sự cố vừa qua ở chùa Tam Chúc và yêu cầu ban quản lý khu du lịch Tam Chúc thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Để tránh hệ lụy hàng vạn người chen chúc ở Tam Chúc, ngành du lịch tỉnh Hà Nam cũng đề nghị ban quản lý khu du lịch Tam Chúc phải có định hướng phân luồng khách ngay từ ngoài cổng vào, chứ không thể để khách dồn vào bên trong chốt bán vé mới phân luồng. Thế nhưng, chen chúc ở cổng vào và chen chúc ở chốt bán vé, thì có khác gì nhau?

Cách hữu hiệu nhất vẫn là áp dụng triệt để quy định phòng chống Covid-19 do Chính phủ ban hành. Bởi lẽ, những nhà hàng hay những điểm giải trí đều xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang, thì tại sao đi chùa lại được miễn trừ?

Việt Nam đang có những thành tựu không nhỏ về phòng chống Covid-19. Và hiện nay, biến thử mới của virus Corona vẫn còn đe dọa nhân loại. Vì sự phát triển của cộng đồng, vì sự thịnh vượng chung của dân tộc, không thể để bất kỳ tình huống nguy hiểm nào xảy ra từ các hoạt động tập trung đông người, kể cả hoạt động tín ngưỡng. Xưa nay, phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh, đừng để “lỗ nhỏ đắm thuyền lớn”.

Bình luận mới nhất