| Hotline: 0983.970.780

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng khẳng định làm đúng quy trình tiêu hủy lợn

Thứ Bảy 09/11/2019 , 10:15 (GMT+7)

Liên quan đến những nghi vấn có hay không việc lập hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi ở Thủy Nguyên, Hải Phòng. Để rộng đường dư luận, PV báo NNVN đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng.

Làm việc với PV báo NNVN, ông Bùi Văn Luyện – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng cho hay: Chi cục đã nhận được báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, nhận được giải trình của cán bộ ghi biên bản kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y động vật đối với hộ ông Nguyễn Văn Hùng, thông A2, xã Kênh Giang, Thủy Nguyên. Đồng thời Chi cục cũng đã trực tiếp về làm việc với địa phương và kiểm tra thực tế tại cơ sở chăn nuôi ông Nguyễn Văn Hùng, kiểm tra khu tiêu hủy lợn.

Hố tiêu hủy lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Xinh, tại nghĩa trang thôn A2,xã Kênh Giang (Ảnh ông Luyện cung cấp)

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng khẳng định, hộ ông Nguyễn Văn Hùng có chăn nuôi lợn chung với hộ bà Nguyễn Thị Xinh tại thôn A2, xã Kênh Giang. Trong đó, hộ ông Hùng đầu tư nuôi lợn thịt tại 2 dãy chuồng, diện tích chăn nuôi khoảng 1.200mvà hộ bà Xinh đầu tư nuôi lợn thịt tại 1 dãy chuồng, diện tích khoảng 600m2. Hố chôn hủy lợn của ông Nguyễn Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Xinh tại nghĩa trang thôn Đống Cả, xã Kênh Giang có kích thước dài trên 20m, rộng trên 5m.

Quy trình kiểm tra, tiêu hủy, hỗ trợ kinh phí tiêu hủy lợn tại hộ ông Nguyễn Văn Hùng đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện Thủy Nguyên và xã Kênh Giang triển khai đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định. Ngày 26/9/2019 hộ ông Nguyễn Văn Hùng đã nhận số tiền hỗ trợ 677.319.840 đồng (Sáu trăm bảy mươi bảy triệu ba trăm mười chín nghìn tám trăm bốn mươi đồng) theo Phiếu chi số PC150.

Số lượng, trọng lượng lợn tiêu hủy, kinh phí hỗ trợ tiêu hủy lợn của hộ ông Nguyễn Văn Hùng được niêm yết công khai theo Phương án số 02/PA-TCT ngày 22/1/2018 của UBND xã Kênh Giang tại trụ sở xã và nhà văn hóa thôn A2 theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Trong quá trình niêm yết (đến nay vẫn còn niêm yết) không có phản ánh, khiếu kiện về số lượng, trọng lượng lợn tiêu hủy, kinh phí hỗ trợ tiêu hủy lợn của hộ ông Nguyễn Văn Hùng.

Ông Bùi Văn Luyện làm việc với PV

“Hôm tiêu hủy đàn lợn gia đình ông Hùng và bà Xinh tôi có mặt ở hiện trường, trực tiếp xắn tay vào làm cùng mọi người. Lực lượng tham gia tiêu hủy đông, có cả 1 tiểu đoàn bộ đội, lực lượng công an xã, gia đình 2 hộ có lợn tiêu hủy, những người làm công…. Tổng cộng trên 50 người, có 3 xe ô tô tải lớn để chở lợn, và 1 máy xúc… Tôi xin khẳng định quy trình tiêu hủy đúng quy định, số lượng lợn tiêu hủy là chính xác, có thể đào hố lên để kiểm tra, xác minh.” – Ông Luyện cho hay.

Theo ông Luyện có hơn 50 người tham gia tiêu hủy lợn của 2 hộ Hùng, Xinh hôm 3/3, trong đó có 12 người thuộc đội 12 - Lữ doàn đặc công Hải Quân 126.

Cũng tại buổi làm việc, ngoài việc khẳng định quy trình tiêu hủy đúng quy định, số lượng lợn tiêu hủy của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng như trong các văn bản, đại diện Chi cục Thú y và Chăn nuôi Hải Phòng cũng thừa nhận, có sự sai lệch, ghi nhầm ngày lập Biên bản kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y động vật, sau khi có Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với vị rút Dịch tả lợn Châu Phi.

“Đúng ra là ngày 3/3/2019, nhưng người lập biên bản là ông Nguyễn Trịnh Luyến – Phó trạm trưởng Trạm thú y Thủy Nguyên lại ghi thành 2/3/2019. Vấn đề này theo Bản tưởng trình của Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và Thú y Thủy Nguyên là do căng thẳng, mệt mỏi nên cán bộ ghi nhầm và đơn vị này cũng thông tin đã họp và kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.” – Ông Bùi Văn Luyện thông tin.

Bản tường trình về việc sai sót trong Biên bản kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y động vật của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thủy Nguyên,

Riêng đối với các Biên bản lấy mẫu bệnh phẩm và phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 272TYV2-CP ngày 02/3/2019 của Chi cục Thú y Vùng 2, xác định đàn lợn nuôi tại hộ ông Nguyễn Văn Hùng dương tính với vi rút gây bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng khẳng định nhận được kết quả trong ngày 2/3/2019, cụ thể lúc nhận là 23h cùng ngày. Còn việc hộ nhà bà Nguyễn Thị Xinh không có phiếu xét nghiệm bệnh phẩm trước khi tiêu hủy, hồ sơ tiêu hủy, ông Luyện cho rằng, do hộ chăn nuôi nằm liền kề với hộ chăn nuôi đã có mẫu  xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Cái này đã có hướng dẫn, 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.