| Hotline: 0983.970.780

Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân vươn khơi

Thứ Sáu 25/11/2022 , 10:43 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng Thanh tra thuỷ sản thuộc Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã làm tốt vai trò là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân khi bám biển

Vào mùa mưa bão tình hình thời tiết, khí hậu trên biển diễn biến phức tạp, cực đoan, khó lường nên rất nguy hiểm cho các tàu cá vươn khơi khai thác thủy sản. Vì vậy, để có những chuyến vươn khơi được “thuận buồm xuôi gió”, ngư dân cần đặt lên hàng đầu về ý thức công tác bảo đảm an toàn mỗi khi bám biển.

Thời gian qua lực lượng kiểm ngư thuộc phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: KS.

Thời gian qua lực lượng kiểm ngư thuộc phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) cho biết, ngoài đảm bảo phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm theo đúng các quy định, trước khi ra khơi, bà con ngư dân cần kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của phương tiện như vỏ tàu, máy tàu, hệ thống lái; cũng như hệ thống thông tin liên lạc phải hoạt động thông suốt và thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết trên biển.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, để bảo đảm an toàn cho tàu cá và ngư dân hoạt động trên biển trong mùa mưa bão, Chi cục luôn quan tâm chú trọng trong công tác tập huấn tuyên truyền ngay từ đầu năm. Theo đó, ngoài công tác tuyên truyền Luật Thuỷ sản, các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương về IUU, vấn đề phổ biến cập nhật cho cộng đồng ngư dân những kiến thức cơ bản để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản (tàu cá) khi tham gia lao động sản xuất trên biển được các đơn vị trực thuộc thực hiện xuyên suốt.

“Chúng tôi hướng dẫn ngư dân thực hiện đầy đủ, đúng các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật tàu cá. Cùng với đó chỉ đạo cơ sở đăng kiểm tàu cá thực hiện nghiêm túc việc đăng kiểm, phân cấp và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá theo đúng quy định. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá”, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa chia sẻ và cho biết thêm, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn nên hiện cộng đồng ngư dân trên địa bàn tỉnh cơ bản trang bị đầy đủ các trang thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị đảm bảo an toàn hàng hải trên tàu khi tham gia khai thác trên biển.

Đội tàu khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Đội tàu khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Về vấn đề này, ngư dân Nguyễn Văn Hổ, ở phường Xương Huân, TP Nha Trang (Khánh Hòa) xác nhận và biết, từ khi được cập nhật các quy định bảo đảm an toàn cho tàu cá ra khơi, tàu ông cũng như các tàu đều trang bị thiết bị liên lạc hiện đại bảo đảm thông tin về đất liền trong mọi điều kiện sóng gió. Cùng với đó, các tàu đánh bắt xa bờ cơ bản đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xác định vị trí chính xác, từ đó nhận cảnh báo về các nguy cơ rủi ro và phòng tránh.

Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, với chức năng, nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản; đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình trên biển; tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ ngư dân, những năm qua, lực lượng kiểm ngư thuộc phòng thanh tra-pháp chế của Chi cục đã làm tốt vai trò là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Hiện ngư dân tỉnh Khánh Hòa đã từng bước thay đổi nhận thức, chấp hành pháp luật khi khai thác trên biển. Ảnh: KS.

Hiện ngư dân tỉnh Khánh Hòa đã từng bước thay đổi nhận thức, chấp hành pháp luật khi khai thác trên biển. Ảnh: KS.

Ngoài việc thực thi pháp luật thủy sản trên biển, lực lượng thanh tra thuỷ sản còn đồng hành cùng ngư dân tuyên truyền phổ biến pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân vươn khơi bám biển. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phối hợp trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, trực các đường dây nóng, phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, Cảnh sát giao thông đường thuỷ để cùng xử lý các tình huống phát sinh.

Điển hình vào năm 2017, khi cơn bão số 12 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Khánh Hoà gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó có tàu cá, lồng bè nuôi trồng thuỷ sản. Lãnh đạo Chi cục đã chỉ đạo các tàu thanh tra thuỷ sản hỗ trợ cho các địa phương như Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, TP Nha Trang, đồng thời hướng dẫn ngư dân khắc phục những thiệt hại ban đầu và hỗ trợ thu gom thuỷ hải sản từ các lồng bè nuôi trồng bị trôi ra biển…

Theo lãnh đạo Phòng thanh tra-Pháp chế, để tàu cá và ngư dân đảm bảo an toàn khi bám biển, đơn vị tiếp tục hướng dẫn ngư dân thực hiện đầy đủ, đúng các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật tàu cá. Thực hiện nghiêm quy định về đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký thuyền viên tàu cá vào sổ danh bạ thuyền viên, trong đó lưu ý việc đảm bảo đủ định biên an toàn tối thiểu của tàu cá; đảm bảo tiêu chuẩn về sức khỏe, chuyên môn, nghiệp vụ thuyền viên theo quy định. Cũng như yêu cầu các chủ tàu cá mua bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá theo quy định…

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.