| Hotline: 0983.970.780

Chị Hằng trong ký ức tuổi thơ

Thứ Bảy 26/09/2020 , 09:01 (GMT+7)

Hồi còn bé thơ, cứ những đêm trăng tròn vành vạnh là anh em chúng tôi hay ra sân trải chiếu quây quần cùng gia đình.

Ông bà nội tôi có thói quen cố hữu, cứ hễ những ngày trăng về là pha tách trà mang ra ngắm trăng ngồi kể chuyện đời.

Trong ánh sáng huyền diệu của chiếc trăng tròn, tôi được nghe ông bà kể chuyện về những sự tích cây đa, chị Hằng, cung Quảng và cả nếp sinh hoạt của người nơi thượng giới.

Ánh trăng bỏ bùa, quyến rũ con nít đến lạ kỳ. Những câu chuyện được kể trong không gian trăng sáng làm cho anh em chúng tôi say mê đắm đuối.

Lúc ấy, đầu óc non nớt của anh em chúng tôi cứ tin vào câu chuyện thần tiên như thế. Thậm chí tôi còn ước sau này trưởng thành sẽ một lần đặt chân lên cung đình để được gặp Ngọc Hoàng, Hằng Nga, chú Cuội...

Niềm tin ấy thật mãnh liệt, khao khát hơn khi chúng tôi xem phim Tây du ký, đọc truyện cổ tích Hằng Nga Hậu Nghệ... Trong trí tưởng tượng của tôi, chị Hằng rất đẹp, giỏi cầm kỳ thi họa, lại nhân từ nên được hậu thế ca tụng nhiều như vậy.

Vì rất muốn gặp chị Hằng nên anh em chúng tôi đưa ra những câu hỏi khó khiến ông bà nội phải đau đầu: Chúng con muốn lên cung trăng gặp chị Hằng phải đi bằng cách nào? Tại sao chị Hằng không xuống trần gian phát quà như ông bà kể? Cây đa bật gốc mà chú Cuội ôm theo lên cung trăng giờ ở đâu thế bà ơi? Trên cung trăng chắc sẽ không cần dùng đèn dầu phải không ông?...

Dù khá là hóc búa nhưng ông bà vẫn có cách xoay chuyển tình thế: “Chị Hằng sẽ xuống thăm các em thiếu nhi khi có thể, sẽ gặp những đứa trẻ ngoan ngoãn”.

“Chúng con chưa đủ ngoan sao ông?”, tôi nhanh nhẩu hỏi. Bà cười, vội xoa đầu tôi và tiếp lời ông: “Các cháu rất ngoan nhưng còn vài chuyện phải từ bỏ. Trưa hôm qua cháu cãi lời ông bà, lén cha mẹ ra kênh tắm sông. Cháu có biết như vậy là nguy hiểm lắm không?”.

Tôi xụ mặt ra vẻ hối hận: “Dạ cháu xin lỗi, không dám vậy nữa. Mông của cháu bị ba đánh còn ê đây”.

Những đêm rằm tháng Tám, Tết Trung thu, cả xóm vui ngất ngây. Những đứa trẻ trong xóm, trong đó có anh em chúng tôi, đều xách một chiếc đèn lồng đi chơi hội. Tôi ngây ngô nói với chúng bạn rằng rồi chị Hằng sẽ xuất hiện phát quà cho trẻ con.

Bạn tôi cười nhạo: “Mày ngây thơ quá, ba tao nói làm gì có chị Hằng”. Tôi phản bác và thậm chí còn đánh nhau với nó: “Ông nội tao nói là có”. Nhưng rồi chờ mãi, chờ mãi tận khuya… Đến lúc mảnh trăng tròn trôi đi xa hơn, mọi người kéo nhau về nhà, vẫn không thấy chị Hằng giáng thế...

Giờ đây, dù đã trưởng thành, dù đã hiểu rõ về chị Hằng, chú Cuội, nhưng tôi vẫn say mê đọc cổ tích và thường kể cho con mình nghe lúc chúng sắp chìm vào giấc ngủ sâu. Những đêm trăng sáng, tôi hay ngồi bên cửa sổ ngắm trăng. Bất giác nghĩ về ông bà nội, chợt tôi thèm được quay về tuổi thơ mãnh liệt, nơi có ánh trăng huyền diệu và những câu chuyện cổ tích mê ly.

(Kiến thức gia đình số 39)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất