| Hotline: 0983.970.780

Chỉ số cải cách hành chính lao dốc, vì sao?

Chủ Nhật 11/10/2015 , 20:00 (GMT+7)

Vừa qua, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN-PTNT), xếp hạng chỉ số CCHC của Bộ năm 2014 tuy cao hơn năm 2013 (0,5 điểm), nhưng xếp hạng chỉ số CCHC lại giảm qua các năm (năm 2014 giảm 6 bậc so với năm 2013 và giảm 10 bậc so với năm 2012).

Tại hội nghị sơ kết công tác CCHC quý 3/2015 và triển khai nhiệm vụ quý 4/2015 của Bộ NN-PTNT vừa diễn ra đã cùng mổ xẻ và chi ra 3 lý do chính khiến công tác CCHC mặc dù đạt được tiến bộ, song lại tiếp tục tụt hậu so với một số Bộ, ngành khác.

 Nguyên nhân đầu tiên, một số nội dung CCHC của Bộ triển khai chưa có tiến bộ, còn tồn tại, để bị trừ điểm. Thứ hai là điểm điều tra xã hội học của Bộ được ít so với các Bộ, ngành khác (xếp thứ 17/19 Bộ) và một lý do khác do các Bộ, ngành khác có nhiều tiến bộ hơn (Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao…).

Cụ thể, trong công tác chỉ đạo điều hành, Bộ NN-PTNT mất 0,5 điểm do có ¼ báo cáo gửi muộn, trách nhiệm này thuộc Thường trực Văn phòng CCHC.

Trong nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ, chúng ta mất 1 điểm do chỉ hoàn thành 85% kế hoạch và thực hiện không kịp thời kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm, trách nhiệm thuộc Vụ Pháp chế. Về thủ tục hành chính, Bộ NN-PTNT tiếp tục mất thêm 1 điểm do chậm cập nhật, công bố các thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ, trách nhiệm này thuộc Vụ Pháp chế và các đơn vị.

Bên cạnh đó, các Vụ đầu mối được giao phụ trách các lĩnh vực CCHC chủ động tham mưu xây dựng và thực hiện các kế hoạch kịp thời, chất lượng. Trong năm 2015, hoàn thành xây dựng, phê duyệt Đề án vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ.
Đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ, triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hải quan một cửa theo đúng lộ trình, kế hoạch của Bộ.

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, Bộ NN-PTNT chỉ đạt 5,5 điểm trên tổng thang điểm 12,5 do hầu hết các công việc thuộc nhóm này Bộ chỉ đang trong quá trình triển khai, trách nhiệm này thuộc Vụ TCCB và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT còn mất 0,5 điểm ở lĩnh vực hiện đại hóa thủ tục hành chính do mới chỉ thực hiện được dưới 85% kế hoạch. Quá trình điều tra xã hội học và phân tích cho thấy, nguyên nhân mất điểm của Bộ NN-PTNT chủ yếu do nột số nhiệm vụ, nội dung triển khai chưa đạt yêu cầu. Cụ thể, lĩnh vực cải cách thể chế: Tỷ lệ văn bản quy phạm pháp luật ban hành so với kế hoạch còn thấp; Mức độ hoàn thành kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản còn thấp; Một số kế hoạch ban hành chậm so với yêu cầu (ban hành trong quý IV của năm trước).

Riêng trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính: Việc cập nhật, công bố TTHC theo quy định của Chính phủ còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời.

Lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: Bộ chưa phê duyệt cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm, dẫn đến việc chưa thực hiện bố trí công chức, viên chức theo vị trí việc làm (trừ 5 điểm). Về nội dung này, đến nay, ngoài Bộ Nội vụ, còn lại tất cả các Bộ khác đều chưa hoàn thành.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT chưa thực hiện thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo cấp Vụ và tương đương (trừ 1 điểm) cũng như chưa có chính sách thu hút người tài vào bộ máy (trừ 1 điểm).

Tại lĩnh vực hiện đại hóa hành chính: Tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ thấp. Trong đó, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hầu hết mới chỉ đạt mức độ 2, cả Bộ mới có 3 - 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhưng trên thực tế triển khai không hiệu quả.

Trước những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC thời gian vừa qua, Vụ TCCB, đơn vị thường trực chịu trách nhiệm công tác CCHC của Bộ đề đề xuất, kiến nghị Bộ NN-PTNT có văn bản thông báo về chỉ số CCHC của Bộ năm 2014; phân tích nguyên nhân bị mất điểm, phê bình, chấn chỉnh, khắc phục việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của các đơn vị để không bị mất điểm trong các năm sau.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm