| Hotline: 0983.970.780

Chiềng Xôm vững bước tiến

Thứ Năm 24/12/2020 , 08:23 (GMT+7)

Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch nhằm nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung cốt lõi trong xây dựng Nông thôn mới

Bước tiếp truyền thống 

Soi mình bên cạnh dòng Nậm La thơ mộng, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La thực sự là địa phương luôn tiên phong đi đầu, một điểm sáng về Phong trào xây dựng nông thôn mới của của thành phố Sơn La nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Chiềng Xôm

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Chiềng Xôm

Bắt tay vào thực hiện chương trình năm 2011, qua 5 năm thực hiện, đến tháng 12/2015 xã Chiềng Xôm - là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp nối những thành công đó, nhận thức rõ ý nghĩa tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong phát triển kinh tế, xã hội, những năm qua  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Xôm đã tích cực vào cuộc với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Và niềm vui đã đến với toàn thể cán bộ bà con nhân dân các dân tộc trong xã khi vừa qua Mường Xôm chính thức được UBND tỉnh Sơn La tiếp tục công nhận là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Là xã có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, địa bàn xã rộng chủ yếu là đồi núi đá, với tổng diện tích tự nhiên là 6.131,82 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 5.436,99 ha (chiếm 88,67%); đất phi nông nghiệp là 165,77 ha (chiếm 2,7%); đất chưa sử dụng là 529,05% (chiếm 8,63%) phù hợp cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Xã có10 bản, với 6 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, đời sống kinh tế, thu nhập của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Với mục tiêu xây dựng nông thôn của thành phố Sơn La nói chung và của xã Chiềng Xôm nói riêng có đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao và bền vững; nông thôn phát triển theo quy hoạch, có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài; môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, an toàn; các bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; chất lượng hệ thống chính trị cơ sở được nâng cao.

Hoạt động trồng hoa của Hội cựu chiến binh tại khu dân cư. ảnh Hương My

Hoạt động trồng hoa của Hội cựu chiến binh tại khu dân cư. ảnh Hương My

Thành quả từ sự quyết tâm

 Các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng Nông thôn mới được Đảng bộ, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cơ sở quan tâm triển khai, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú đa dạng về nội dung, sáng tạo về hình thức để cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn nhận thức sâu sắc hơn về Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới.

Theo đó, rất nhiều các nội dung tuyên truyền vận động được thành phố phát động như phong trào “Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; các tổ chức Hội vận động hội viên tham gia hiến đất, dịch hàng rào, mở rộng đường giao thông, vệ sinh môi trường, trồng đường hoa; Hội Phụ nữ vận động hội viên thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào trồng cây xanh, đường hoa; Thành Đoàn với phong trào “Tuổi trẻ Sơn La chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Ánh sáng bản làng”; Hội Nông dân vận động hội viên thực hiện toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới,…đã tạo được sự đoàn kết, tinh thần nhất trí cao, vận động được sự tham gia,ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân tại địa phương.

11,2 km đường hoa, cây xanh dọc các tuyến trục đường trục xã, đường trục bản đã được cán bộ, nhân dân trồng càng làm đẹp thêm cảnh làng quê. ảnh: Hương My

11,2 km đường hoa, cây xanh dọc các tuyến trục đường trục xã, đường trục bản đã được cán bộ, nhân dân trồng càng làm đẹp thêm cảnh làng quê. ảnh: Hương My

Danh hiệu xã Chiềng Xôm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự phát triển của xã. Hoàn thành 17/17 tiêu chí, bộ mặt nông thôn của Chiềng Xôm đã thay đổi vượt bậc, đúng với mục tiêu đề ra khi hệ thống giao thông nông thôn được cải tạo, nâng cấp, xây dựng đảm bảo theo chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên địa bàn xã năm 2020 là 37,35 triệu đồng/người/năm, tăng 1,92 lần so với năm 2015; Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) năm 2020 giảm xuống còn 15hộ/1.505 hộ, chiếm tỷ lệ 1%. Tổng số lao động có việc là 92,6% (3.098 người); trong đó, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 35,18% (1.090 người/3.098 người, tăng 13,5% so với năm 2015); 100% đường trục bản, ngõ bản và đường liên bản được cứng hóa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa bê tông xi măng đạt 63,42% (tăng 3,93 km so với năm 2015), số còn lại được lu lèn, giải cấp phối đảm bảo vật chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm...

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

60 gian hàng OCOP tham dự tuần hàng giới thiệu nông sản Hà Nội

Tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao.