| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 22/09/2021 , 07:37 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 07:37 - 22/09/2021

Chính quyền bất lực hay bao che?

Chính quyền đã không bất lực, thì chỉ còn khả năng có sự dung túng, bao che cho việc xây dựng biệt phủ trái phép của ông Phước (Thừa Thiên - Huế).

Thời gian qua, người dân xã Thủy Dương và thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) rất bức xúc trước một “biệt phủ” rất hoành tráng, quy mô, rộng hàng trăm m2, được xây dựng không phép trên đất  quy hoạch nuôi trồng thủy sản của ông Nguyễn Thanh Phước.

Không biết ông này có “buôn chổi đót”, “chạy xe ôm”, “làm thêm đến thối móng chân móng tay” hay có “cô em kết nghĩa” nào… để có cả tỷ đồng để xây “biệt phủ” hay không. Nhưng nhìn tòa “biệt phủ” gồm nhiều công trình được kiến trúc hết sức cầu kỳ của ông Nguyễn Thanh Phước, thiên hạ không ai không lác mắt.

Điều hết sức lạ lùng là “biệt phủ” đó không nằm khuất nẻo ở nơi hẻo lánh, nơi rừng sâu núi thẳm, mà nằm ngay bên đường lớn, cách trụ sở UBND xã Thủy Dương không xa, phơi bày ra trước mắt bàn dân thiên hạ.

Bắt đầu từ năm 2019, khi ông Nguyễn Thanh Phước đổ đất lấp ao để xây dựng “biệt phủ”, thì UBND xã Thủy Dương đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông này dừng thì công vì đã “tổ chức thi công công trình mà không có giấy phép xây dựng”.

Tiếp theo, chủ tịch UBND xã Thủy Dương đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Phước, yêu cầu người bị xử phạt phải khắc phục hậu quả bằng cách hoàn trả lại mặt bằng như cũ.

Thế nhưng, bất chấp tất cả, công trình cứ tiếp tục được thi công trong rất nhiều tháng trời cho đến lúc hoàn thành mà không bị bất cứ ai hỏi đến. Việc đó khiến người dân trong vùng đặt câu hỏi : Phải chăng là chính quyền bất lực? Hay có sự bao che?

Chính quyền bất lực ư? Không, hoàn toàn không. Chính quyền có đủ công cụ trong tay, từ công cụ pháp luật cho đến công cụ vật chất. Đó là lực lượng chức năng hết sức hùng hậu. Chỉ một tờ quyết định phát ra là biệt phủ dù to đến đâu, rộng đến đâu cũng bị cưỡng chế dỡ bỏ. Chủ của biệt phủ đó dù làm chức vụ gì cũng phải bó tay.

Chủ của 2 biệt phủ khổng lồ xây dựng trái phép trên đất rừng Hải Vân là những nhân vật đầy thế lực (một người là thiếu tướng, nguyên giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, một người là đại gia chuyên kinh doanh vàng), mà còn bị UBND thành phố Đà Nẵng đập tan tành, tấm gương tày liếp còn đó.

Chính quyền đã không bất lực, thì chỉ còn khả năng thứ hai là đã có sự dung túng, bao che cho việc xây dựng biệt phủ trái phép của ông Nguyễn Thanh Phước. Mà bao che, thì chẳng ai dại gì mà bao che không cả.

    Tags: