| Hotline: 0983.970.780

Chống chanh leo giả bằng QR Code

Thứ Bảy 16/12/2023 , 08:52 (GMT+7)

Giống chanh leo giá rẻ là chiêu bài mà nhiều cá nhân sử dụng để làm mồi nhử nông dân, khiến người trồng lao đao vì cây năng suất thấp, thậm chí chết yểu.

Nafoods luôn chú trọng vào chất lượng giống cây trồng bên cạnh việc không ngừng tìm hiểu xu hướng thị trường. Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, trồng thử nghiệm của đội ngũ chuyên gia, cây giống chanh leo tím ngọt Nafoods 1 được ra đời, đáp ứng nhu cầu dùng quả chanh tươi có vị ngọt, không cần pha chế. Ảnh: Thu Hải.

Nafoods luôn chú trọng vào chất lượng giống cây trồng bên cạnh việc không ngừng tìm hiểu xu hướng thị trường. Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, trồng thử nghiệm của đội ngũ chuyên gia, cây giống chanh leo tím ngọt Nafoods 1 được ra đời, đáp ứng nhu cầu dùng quả chanh tươi có vị ngọt, không cần pha chế. Ảnh: Thu Hải.

Doanh nghiệp lao đao, nông dân khốn đốn

Ông Hồ Hải Quân, Giám đốc vùng trồng Tây Nguyên thuộc Công ty Cổ phần Nafoods Group, cho biết một trong những điều khiến doanh nghiệp lao đao, nông dân khốn đốn là việc giống giả, giống kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường.

Theo ông Quân, sau gần ba thập kỷ xuất hiện trên thị trường, Nafoods đã tạo dựng được lòng tin với đối tác, khách hàng, bà con nông dân. Tuy nhiên,  thời gian gần đây, Nafoods đang phải đối mặt với vấn nạn hàng nhái, hàng giả thương hiệu công ty gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín.

Khi bước vào giai đoạn cao điểm xuống giống chanh leo, Nafoods đã phát hiện một số đơn vị cung cấp hàng giả, hàng nhái sản phẩm cây giống chanh leo thương hiệu Nafoods. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của nhà vườn khi mua phải cây giống kém chất lượng, không được đảm bảo quyền lợi và làm giảm uy tín của chanh leo Nafoods. 

Nhằm hạn chế rủi ro cho khách hàng, công ty đã nhanh chóng thực hiện các chương trình khuyến cáo bà con nông dân khi mua hàng, đồng thời đưa ra cách thức để phân biệt hàng chính hãng Nafoods với hàng giả, hàng nhái.  

Một trong số những biện pháp rốt ráo mà Nafoods nhanh chóng đưa ra và thực hiện khá hiệu quả để hỗ trợ bà con dễ dàng phân biệt đó là: Xác thực qua quét mã QR Code trên thùng, Xác thực mã an ninh qua tin nhắn tổng đài. “Quý khách hàng, nhà nông quét mã QR Code để liên kết với kênh Zalo, tổng đài của Nafoods sẵn sàng hỗ trợ và trang khuyến nông này cũng cập nhật thông tin nhanh chóng nhất”, ông Quân nói. 

Triết lý được Nafoods đưa ra là phát triển bền vững. Nafoods là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm chanh leo lớn nhất châu Á, sản phẩm của doanh nghiệp này đã có mặt tại hơn 70 thị trường xuất khẩu với phân khúc linh hoạt.

Về trách nhiệm với sản phẩm, Công ty luôn đảm bảo an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu. Nafoods cam kết mỗi sản phẩm của mình đều là kết quả của một chu trình sản xuất khép kín, đáp ứng một trong những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng, công ty tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm và đạt chuẩn quốc tế về quy trình sản xuất.

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Nafoods đang hướng đến tầm nhìn trở thành tập đoàn tiên phong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp số hóa, xanh và bền vững; thực hiện sứ mệnh cung cấp cho thế giới các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên, an toàn và đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người.

Hiện nay, một mặt Nafoods nghiên cứu, sản xuất các giống chanh dây đạt chất lượng; Quá trình liên kết với các hợp tác xã, nông hộ trong trồng, chăm sóc vườn cây, đơn vị thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về trồng chanh dây sạch cho người dân, trong đó, chú trọng hướng dẫn sử dụng các phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học để đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến môi trường. Mặt khác, công ty tập trung đầu tư tối ưu hóa nâng cấp dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đem đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm “Tròn tự nhiên, trọn hương vị”.

Sản phẩm chanh leo của Nafoods được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Tùng Đinh.

Sản phẩm chanh leo của Nafoods được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Tùng Đinh.

Giống chanh leo được bảo hộ

Tính đến nay, Nafoods đã nghiên cứu thành công 3 giống chanh leo mới và đã được cấp bằng bảo hộ độc quyền theo quyết định số 192/QĐ-TT-VPBH ngày 21/6/2019; số 193/QĐ-TT-VPBH ngày 24/6/2019; số 195/QĐ-TT-VPBH ngày 25/6/2019 của Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT cho giống chanh leo Quế Phong 1, Bách Hương 1, Nafoods 1 với thời hạn bảo hộ kéo dài 20 năm.

Công ty xác định hướng đi lâu dài, gắn bó với cây chanh leo và đồng hành cùng nhà nông, nên việc đầu tư cơ sở vật chất và tạo ra những cây giống tốt là điều cốt lõi mà công ty hướng đến.

Bên cạnh đó, Nafoods luôn trăn trở tìm ra hướng đi mới, mở rộng sản xuất chế biến từ nguồn nguyên liệu quả tươi để nhà nông yên tâm đầu ra sản phẩm. Chính vì vậy, các hợp tác xã liên kết với Nafoods vẫn hoạt động ổn định trước tình hình nhiều vườn đã bỏ hoang.

Tại Tây Nguyên hiện nay, rất nhiều nhà nông không còn tha thiết với cây chanh leo, khiến các nhà vườn ghép cây giống nhỏ lẻ không còn "hô mưa gọi gió" như thời gian trước. Thực tế này khiến Nafoods càng tin tưởng vào quyết định xây dựng chuỗi liên kết 3 nhà giữa Doanh nghiệp - HTX - Nhà nông.

Ông Hồ Hải Quân, Giám đốc vùng trồng Tây Nguyên thuộc Công ty Cổ phần Nafoods Group đã chia sẻ trong lễ ký kết hợp tác với Hợp tác xã và bà con nông dân về việc thông qua chính sách liên kết hợp tác phát triển vùng trồng và chính sách thu mua nông sản của công ty để nông dân an tâm sản xuất. Ông Quân khẳng định mấu chốt vấn đề là phát triển bền vững, có quy hoạch đối với việc canh tác của bà con nông dân, cũng như việc tiêu thụ sản phẩm quả tươi.

“Nafoods không bao giờ bỏ rơi những người nông dân một nắng hai sương, đồng hành cùng chúng tôi trong việc định vị chanh leo Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông Quân nói.

Tính hết năm 2023, Nafoods đã liên kết trồng chanh leo cùng 28 hợp tác xã, 2.000 nông hộ với hơn 2.200ha. Mục tiêu đến năm 2028, Nafoods sẽ mở rộng vùng chanh leo tại 4 tỉnh trọng điểm ở Tây Nguyên là Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng với diện tích hơn 10.000ha để nhà nông trồng chanh leo có thông tin thị trường, kỹ thuật canh tác chuẩn cũng như đầu ra ổn định.

Công ty cổ phần Nafoods Group được thành lập vào năm 1995; là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong việc phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp từ khâu giống, trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nước ép trái cây, rau củ quả đông lạnh, trái cây sấy, các loại hạt và hoa quả tươi.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất