| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 10/05/2021 , 07:11 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 07:11 - 10/05/2021

Chủ động tấn công Covid-19

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo nhập và tiêm vacxin trên diện rộng.

“Chính phủ nhất trí giao Bộ Y tế khẩn trương, chuẩn bị kỹ đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vacxin và bố trí, huy động mọi nguồn lực để thực hiện”, Thủ tướng nhấn mạnh. Lời chỉ đạo đó của người đứng đầu Chính phủ chính là mệnh lệnh để cả nước không chỉ phòng mà còn chủ động tấn công đại dịch Covid-19.

Lời chỉ đạo này khiến chúng ta nhớ lại, thời chống Pháp, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã chia cuộc kháng chiến thành 3 giai đoạn: giai đoạn cầm cự; giai đoạn phòng ngự và giai đoạn tổng tấn công. Nhờ thực hiện tốt chủ trương đó mà quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến.

Nhập, sản xuất và tổ chức tiêm vacxin chính là tấn công vào đại dịch Covid-19. Để làm cuộc tấn công đó, chúng ta cần “bố trí, huy động mọi nguồn lực để thực hiện”. Những lời chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện một một tư duy chiến lược mới: chủ động tấn công đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Ngoài ngân sách, rất nhiều nguồn lực khác còn phân bố ở các nơi: ở các địa phương; ở các doanh nghiệp và ở trong dân… Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản có nội dung chuẩn bị nguồn lực để tiêm vacxin trên tinh thần vừa bảo đảm ngân sách vừa xã hội hóa nguồn lực.

Tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã đề nghị tăng cường độ bao phủ vacxin cho toàn dân. Nếu được Trung ương cho phép, TP sẽ tự bỏ tiền nhập vacxin bằng hình thức xã hội hóa. Bởi hiện tại, MTTQ Thành phố đã huy động được 150 tỷ đồng.

Không chỉ hai thành phố lớn nhất nước là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mà nhiều địa phương khác cũng đề nghị được nhận vacxin. Ngay từ tháng 1/2021, Hải Phòng đã đề nghị được nhập vacxin để tiêm cho toàn dân.

Tiếp theo là Quảng Ninh cho biết sẽ dành ít nhất 500 tỷ đồng để nhập vacxin để triển khai tiêm cho dân toàn tỉnh. Đồng Nai cũng sẵn sàng nhập 6,2 triệu liều vacxin để tiêm miễn phí cho toàn dân…

Người Việt Nam có câu “còn người là còn của”, “một mặt người bằng mười mặt của”. Trước tình cảnh đại dịch nguy hiểm nhất từ trước đến nay rình rập, sẵn sàng tấn công bất cứ một người dân nào, thì chủ trương tấn công đại dịch bằng việc tiêm vacxin cho toàn dân chắc chắn sẽ được nhân dân đồng tình và ủng hộ.

Được phép, các tỉnh, thành trên cả nước chắc chắn sẽ huy động được mọi nguồn lực để toàn dân được tiêm vacxin. Và đến lúc đó, thì năng lực chiến đấu với đại dịch của chúng ta sẽ tăng lên gấp trăm lần.

Mong sao sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sớm biến thành hiện thực.