| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Yên Bái: Khó khăn nhất là con giống và vốn khi tái đàn lợn

Thứ Tư 06/05/2020 , 10:13 (GMT+7)

Khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh Yên Bái là con giống an toàn và vốn do 65% mô hình chăn nuôi là hộ gia đình, dẫn tới thiếu kinh phí.

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch tỉnh Yên Bái, cho biết tỉnh đang gặp khó trong tái đàn lợn. Ảnh: Đinh Tùng.

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch tỉnh Yên Bái, cho biết tỉnh đang gặp khó trong tái đàn lợn. Ảnh: Đinh Tùng.

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy chăn nuôi lợn diễn ra sáng 6/5, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết: Chăn nuôi lợn của tỉnh có cơ cấu đặc biệt, trang trại 15%, gia trại 20% và 65% là hộ gia đình. Tổng đàn trong năm 2019 giảm 22%.

Năm 2020, tỉnh tính toán lại kịch bản tăng trưởng, trong đó đẩy mạnh tăng trưởng cho khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, bù đắp cho thiếu hụt về tăng trưởng của dịch vụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, gia tăng giá trị của chăn nuôi, trồng trọt và thủy sản, bù cho tăng trưởng của lâm nghiệp do có một số sản phẩm xuất khẩu bị ảnh hưởng do Covid-19.

Về tái đàn lợn, Yên Bái chủ động cho các hộ chăn nuôi từ tháng 9/2019 với điều kiện đảm bảo được an toàn sinh học và chủ động được con giống. Yên Bái dự kiến sẽ tái đàn đạt tổng lượng 528.000 con, tăng hơn 40.000 con so với trước Dịch tả lợn Châu Phi.

Ngoài ra, an toàn sinh học cũng là yêu cầu không dễ đáp ứng được. Các giải pháp của tỉnh hiện nay là tìm cách hỗ trợ tốt nhất cho các hộ chăn nuôi, bổ sung chính sách để đạt mục tiêu tái đàn nhanh như hỗ trợ hộ chăn nuôi quy mô nhỏ.

Ngoài ra, Yên Bái còn tập trung hỗ trợ các đơn vị có khả năng sản xuất con giống an toàn bằng chính sách lãi suất với ngân hàng.

Tỉnh xác định vừa khôi phục kinh tế sau Covid-19, vừa khôi phục đàn lợn sau Dịch tả lợn Châu Phi, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế hộ.

Yên Bái đề nghị Chính phủ và Bộ NN-PTNT có giải pháp để bình ổn, đảm bảo đầu ra cho người chăn nuôi lợn.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cần hỗ trợ về con giống và giải pháp kỹ thuật để người dân có thể chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, cung cấp đủ thuốc, vắc xin để phòng bệnh.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất