| Hotline: 0983.970.780

Chưa được phê duyệt khung giá đã bán đất nghĩa trang giá 'cắt cổ'

Thứ Tư 30/09/2020 , 09:12 (GMT+7)

Mặc dù chưa xây dựng giá dịch vụ hỏa táng, giá đất theo quy định nhưng Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh đã phân lô, bán đất nghĩa trang với giá “cắt cổ”.

Dự án Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh đặt tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Nga.

Dự án Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh đặt tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Nga.

20 triệu đồng/m2

Dự án Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh của Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên Đài Hóa thân Hoàn vũ Hà Tĩnh (Thuộc Tổng Công ty cổ phần Hợp Lực, tỉnh Thanh Hóa) – viết tắt là Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 91/QĐ-UBND, ngày 8/1/2016.

Dự án này được đặt tại xã Bắc Sơn (nay là xã Lưu Vĩnh Sơn), huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, với tổng diện tích được giao gần 29 ha; tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 202 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn bức xúc phản ánh, Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh chưa thực hiện xây dựng giá dịch vụ hỏa táng, giá đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng đã phân lô, rao bán đất khu mộ.

Báo cáo với đoàn liên ngành tỉnh Hà Tĩnh trong cuộc kiểm tra dự án hồi cuối tháng 8/2020, Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh khẳng định, giá bán đất 18 khu mộ đơn bình quân 5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thực tế, hầu hết các lô đã bán đều có giá cao hơn, có lô doanh nghiệp bán với giá lên đến 18 triệu đồng/m2.

Trường hợp bà T,  ở phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh là một ví dụ điển hình. Tháng 9/2020, bà T. ký hợp đồng mua 97,5 m2 đất nghĩa trang lô 17A, thửa 100, khu B3.4 tại dự án này. Giá doanh nghiệp rao bán lô đất này là 20 triệu đồng/m2, nhưng nhờ có “mối quan hệ” nên doanh nghiệp giảm giá cho gia chủ xuống còn 18 triệu đồng/m2. Tổng giá trị thửa đất trên lên đến 1,755 tỷ đồng.

Giá đất khu mộ của chị T. có giá lên đến 20 triệu đồng/m2. Ảnh: Thanh Nga.

Giá đất khu mộ của chị T. có giá lên đến 20 triệu đồng/m2. Ảnh: Thanh Nga.

Chị Y. một người dân đến xem đất để mua cho gia tộc, sau khi tham khảo giá từ công ty thảng thốt nói: “Đất nghĩa trang mà đắt hơn cả đất ở ngay khu vực trung tâm TP Hà Tĩnh. Với giá bán “cắt cổ” thế này chỉ có “đại gia” mới mua được chứ dân thường chẳng thể vào đây mà an nghỉ”.

Ngoài hộ bà T., ít nhất có 15 hộ mua đất tại dự án Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh với giá từ 5 – 7 triệu đồng/m2; 3 hộ mua với giá từ 7 triệu đồng/m2.

Theo quy định tại Nghị định 23/2016/NĐ-CP về “xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng”, việc tổ chức mua bán đất nghĩa trang của Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh khi chưa xây dựng giá dịch vụ hỏa táng và giá đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt là đã vi phạm khoản 2, Điều 28: “Đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Chủ đầu tư lập và phê duyệt giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng trình Sở Xây dựng để báo cáo UBND cấp tỉnh chấp thuận trước khi phê duyệt”.

Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh bán đất trước, xây dựng giá sau là vi phạm Nghị định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Thanh Nga.

Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh bán đất trước, xây dựng giá sau là vi phạm Nghị định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Thanh Nga.

Bán đất trước, xây dựng giá sau!

Đại diện Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh thừa nhận việc bán đất nghĩa trang trước khi chưa xây dựng giá thành trình UBND tỉnh chấp thuận là sai.

“Nguyên tắc đầu tư xong mới lên được giá thành để trình UBND tỉnh chấp thuận nhưng do 3 năm qua hiệu quả chưa có, công ty chưa làm giai đoạn 2 nên chưa trình (trình giá dịch vụ) được. Công ty cũng có bán đất nền mộ phần thăm dò một số hộ, đa số đều bán theo mối quan hệ còn bán cho dân thì chưa”, đại diện Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh.

Trong báo cáo số 2253/SKHĐT-DNĐT, ngày 28/8/2020 của Sở Kế hoạch – Đầu tư gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, đoàn liên ngành các sở ngành kiến nghị UBND tỉnh phê bình Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh do đã không chấp hành nghiêm túc việc lập đơn giá dịch vụ, giá đất khu mộ tại dự án để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Đoàn liên ngành yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện, hoàn thành việc xây dựng giá dịch vụ, giá bán đất nghĩa trang trước ngày 30/9/2020.

Ngoài vi phạm của chủ đầu tư, việc để doanh nghiệp ngang nhiên phân lô, bán đất nghĩa trang với giá “cắt cổ” không thể không truy trách nhiệm của Sở Xây dựng Hà Tĩnh. Điều này cũng được ông Hoàng Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở KH – ĐT chỉ rõ: “Trách nhiệm đốc thúc, thẩm định giá này là của Sở Xây dựng. Sở Xây dựng cũng có đề nghị (xây dựng giá) nhiều lần rồi nhưng doanh nghiệp không làm, nhưng đáng ra doanh nghiệp không làm thì Sở phải có giải pháp, phải đình chỉ ngay việc mua bán này”.

Một hợp đồng mua bán đất nghĩa trang, sau khi được giảm giá còn 18 triệu đồng/m2, cao hơn cả giá đất ở tại trung tâm TP Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Nga.

Một hợp đồng mua bán đất nghĩa trang, sau khi được giảm giá còn 18 triệu đồng/m2, cao hơn cả giá đất ở tại trung tâm TP Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Nga.

Trái ngược ý kiến trên, Phó phòng Quy hoạch Kiến trúc hạ tầng kỹ thuật và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) Nguyễn Khánh Trà khẳng định “Sở đã thực hiện hết chức trách”, việc không đình chỉ hoạt động mua bán đất của Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh là “chia sẻ với nhà đầu tư” và “đợi nhà đầu tư thực hiện (xây dựng giá)”.

Ông Trà cũng cho biết, đến ngày 25/9, phía Công ty Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh vẫn chưa trình giá dịch vụ hỏa táng, giá đất để Sở thẩm định. Nếu sau 30/9 doanh nghiệp không thực hiện Sở sẽ có ý kiến tham mưu tỉnh xử lý.

Đối với các trường hợp đã mua đất trước khi có giá niêm yết, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo đúng giá UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất