| Hotline: 0983.970.780

Chưa phát hiện đại lý găm hàng thổi giá phân bón

Thứ Ba 29/06/2021 , 17:52 (GMT+7)

BÌNH THUẬN Hiện giá phân bón trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tăng mạnh, song sức mua sụt giảm dù thời điểm này nông dân tập trung chăm sóc thanh long, lúa và hoa màu.

Hiện giá các mặt hàng phân bón trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tăng mạnh. Ảnh: KH.

Hiện giá các mặt hàng phân bón trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tăng mạnh. Ảnh: KH.

Tiêu thụ trầm lắng

Thời điểm này, trong vụ hè thu như thường lệ hàng năm nông dân trên địa bàn tập trung đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc thanh long, lúa và hoa màu. Trong đó, thanh long Bình Thuận với diện tích lên đến 33.750ha đang bước thời kỳ chính vụ thu hoạch.

Tuy nhiên theo ghi nhận chúng tôi, hầu hết các đại lý phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh đều vắng nông dân đầu tư mua phân bón chăm sóc cho cây trồng.

Chị Bùi Thị Hồng Thu, chủ cửa hàng phân bón, thuốc BVTV Bảy Phụng, thôn Phú Lập, xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) cho biết, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, giá một số loại phân bón đầu vào tăng cao, khoảng 50.000 đồng/bao loại 50kg. Trong đó, đáng chú ý phân urê tăng cao nhất lên đến 100.000 đồng/bao, hiện có giá 530.000 đồng/bao, phân lân 180.000 đồng/bao, phân kali 450.000 đồng/bao, phân urê 610.000 đồng/bao.

“Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, giá vật tư và chi phí vận chuyển tăng nên các cửa hàng rất khó khăn trong nhập hàng. Cũng như buôn bán càng khó khăn do giá phân bón cao, giá nông sản, đặc biệt giá thanh long thu mua ở mức thấp nên nông dân dân không dám đầu tư”, chị Thu chia sẻ.

Tương tự tại cửa hàng vật tư nông nghiệp Hải Lý, thôn Phú Thái, xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) thời gian gần đây cũng buôn bán ế ẩm, vắng khách. Thời điểm chúng tôi đến cửa hàng này mới 10 giờ sáng song chủ cửa hàng là anh Vũ Ngọc Hùng đã đóng cửa nghỉ sớm.

Anh Hùng bộc bạch: Mấy năm nay, thị trường chính của cửa hàng là nông dân địa phương mua phân bón để đầu tư chăm sóc thanh long. Tuy nhiên, vào thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá thanh long chính vụ tại vườn chỉ còn từ 500 - 2.000 đồng/kg nên bà con hạn chế đầu tư. Do sức mua giảm mạnh nên doanh thu của cửa hàng cũng giảm theo. Hiện cửa hàng phải cầm cự qua mùa dịch.

Ông Đỗ Văn Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Bình Thuận cho biết, khác với thời điểm này mọi năm, không khí tại các điểm bán phân ón ở Bình Thuận khá trầm lắng. Nguyên nhân do giá phân bón đều tăng mạnh, trong khi giá các các loại nông sản như thanh long, cây ăn quả khác và hoa màu trên địa bàn đều thu mua giảm sâu. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu nhập của bà con nông dân, cũng như các đại lý phân bón trên địa bàn.

Các cửa hàng phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Bình Thuận buôn bán đều ế ẩm. Ảnh: KH.

Các cửa hàng phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Bình Thuận buôn bán đều ế ẩm. Ảnh: KH.

Không phát hiện găm hàng đẩy giá

Theo tìm hiểu chúng tôi, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh Bình thuận đang tập trung mua phân bón, thuốc BVTV để chăm sóc lúa giai đoạn đầu. Tuy nhiên, các nông dân đều than vãn không những giá bán phân bón tăng mà các loại thuốc BVTV cũng tăng 10-15% khiến người mua và người bán đều tỏ ra e dè.

Ông Nguyễn Văn Hảo, một nông dân ở xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc) cho biết, trước tình hình giá phân bón tăng cao, trong khi giá cả thanh long hiện rớt thấp do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều hộ đã giãn đầu tư, bẻ búp để dưỡng cây.

Như gia đình ông Hảo có 1.000 trụ thanh long, dự kiến khoảng nửa tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Tuy nhiên do mức đầu tư phân bón quá cao nên ông chủ yếu chăm sóc tự nhiên, ít đầu tư phân bón. Đối với diện tích sản xuất lúa do giá cả và thị trường vẫn ổn định nên ông vẫn cố gắng đầu tư phân bón theo đúng thời kỳ sinh trưởng của cây.

Ông Đỗ Văn Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Bình Thuận khuyến cáo nông dân dù giá phân bón tăng, giá nông sản giảm, song nông dân hãy kiên trì chăm sóc vườn cây ăn trái, trong đó có cây thanh long nhằm tránh tình trạng không đầu tư, dẫn đến vườn suy kiệt và cây bị chết. Để khi giá cả ổn định, nông dân tiếp tục đầu tư, chăm sóc và có sản phẩm thu hoạch.

"Chi cục Trồng trọt - BVTV Bình Thuận đã cho phòng chuyên môn kiểm tra các đại lý vật tư nông nghiệp trên trên địa bàn và không phát hiện có sự găm hàng đẩy giá. Theo đó, giá phân bón trước đây thu mua đầu vào thấp đã bán hết, các đại lý đành chấp nhận mua hàng phân bón mới với giá cao nên bán theo giá thị trường. Thực tế, giá phân bón tăng cao cả nông dân và đại lý phân bón đều chịu thiệt”, ông Bảo nhấn mạnh.

    Tags:
Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất