| Hotline: 0983.970.780

Chưa xem xét tăng phí trông xe ở Hà Nội

Thứ Năm 30/06/2011 , 15:49 (GMT+7)

Hội đồng và Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội chưa xem xét việc tăng giá vé gửi xe như Cục Thuế vừa đề xuất.

Hội đồng và Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội chưa xem xét việc tăng giá vé gửi xe như Cục Thuế vừa đề xuất.

Nhiều người dân không đồng tình tăng giá vé trông xe

Trước thông tin Cục Thuế Hà Nội đã đề xuất lên UBND và HĐND TP Hà Nội phương án tăng giá vé gửi xe, nhiều người dân Hà Nội đã nêu ý kiến không đồng tình với đề xuất trên.

Xe máy chỉ nên thu 2 nghìn đồng/lượt

- Anh Nguyễn Văn Hải, 46 tuổi, nhà ở huyện Đan Phượng, Hà Nội: “Tôi có mẹ đang điều trị ở bệnh viện E Hà Nội. Ở đây người ta thu 4 nghìn đồng/lượt gửi xe máy là cao. Theo tôi giá chỉ nên thu 2 nghìn là hợp lý. Nếu TP tăng giá vé trông xe thì những người có bệnh nhân ở bệnh viện như chúng tôi không đồng tình. Vì một ngày, chúng tôi phải ra vào nhiều lần để chăm sóc người bệnh. Mà có những bệnh phải điều trị cả tháng trời thì chi phí rất tốn kém, nhất là với người nghèo”.

- Các sinh viên Cao đẳng Sư phạm Trung ương (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội): “Theo chúng em thì các trường không nên thu tiền gửi xe của sinh viên mà nên trả lương cứng cho những người trông xe. Hoặc nếu thu thì nên thu 2 nghìn/xe máy. Hiện nay trường Cao đẳng Sư phạm tuy có thu thấp hơn nhiều nơi nhưng vẫn “lấy” 3 nghìn/xe máy của sinh viên. Không nên tăng giá vé trông xe lên nữa vì học sinh, sinh viên có quá nhiều thứ phải lo cho học tập”.

- Chị Phạm Thị Mai, 25 tuổi, cán bộ Nhà nước, nhà ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội: “Đương nhiên là tôi phản đối đề xuất này. Ngay cả những quy định hiện nay cũng bị nhiều nơi “vô hiệu hóa”. Đi nhiều nơi ở Hà Nội này, phải mất ít nhất 3 nghìn/lần gửi xe máy, mà quy định chỉ được thu tối đa 2 nghìn đồng.

Giá cả càng ngày càng đắt đỏ nên Thành phố Hà Nội không nên tăng giá vé xe nữa. Có thể việc tăng giá sẽ làm cho các cơ quan chức năng “dễ thở” hơn vì không phải đi xử phạt như hiện nay, nhưng nó khiến những bệnh nhân nghèo, sinh viên nghèo…thêm vất vả vì họ phải gửi xe nhiều”.

Ô tô chỉ nên thu 20 nghìn/lượt, không qua đêm

-Chị Vân Anh, nhân viên kinh doanh của siêu thị Pico: “Theo tôi, chỉ nên thu phí trông ôtô 20 nghìn đồng/lượt nhưng giới hạn trong 1 ngày. Tôi hay đi tập thể hình ở 88 Láng Hạ. Mỗi tiếng gửi ô tô là 10 nghìn. Ở tháp Hà Nội còn phải trả 20 nghìn/giờ. Mà có khi 1 giờ 1 phút đã bị thu thành 40 nghìn rồi. Hôm nào mà có việc ở vài tiếng ở đó là “xót ruột” vì tiền gửi xe. Có nơi đến gửi xe lúc 5 giờ 59 phút, lúc về là 7 giờ 1 phút thì họ tính thành 3 giờ. Nhân với 20 nghìn phí/ 1 giờ thì quá nhiều”.

- Chị Thu Huyền, doanh nhân, nhà ở 148 phường Phương Liệt , quận Thanh Xuân: “Theo tôi xe máy chỉ nên thu 2 nghìn, ô tô là 10 nghìn/lượt. Các điểm trông xe phải ghi rõ đường dây nóng để người dân phản ánh kịp thời, nếu có hiện tượng chặt chém”.

- Anh Ngọc Tuấn, 23 tuổi, cán bộ nhà nước, phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội: “Với mức phí trông xe hiện nay, các “nhà thầu” đã lãi nhiều rồi. Ở các bệnh viện, chí ít cũng lãi khoảng vài chục triệu/tháng. Thử hỏi, đã có chỗ nào họ chê giá trông xe rẻ quá mà bỏ thầu không? Nên theo tôi, không nên tăng giá nữa. Chỗ nào thu quá quy định thì không cho làm nữa”.

- Anh Phan Văn Hiệu, Giám đốc một công ty dược phẩm, nhà ở khu chung cư 88 phố Láng Hạ, Hà Nội: “Một người đi xe máy trung bình một ngày gửi xe ít nhất 5 lần, sẽ mất 15 nghìn đồng gửi xe/ngày. Một tháng ít nhất 450 nghìn đồng, cộng thêm tiền gửi xe cố định ban đêm (nếu như ở các khu chung cư, đô thị mới) vào khoảng 150 nghìn đồng, tổng cộng là 600 nghìn đồng/tháng. Với mức lương công chức hoặc lương lao đông trung bình như hiện nay thì riêng tiền gửi xe đã chiếm 20% tổng thu nhập".

Nhà xe cũng không muốn tăng giá vé cao

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, theo ông Vũ Văn Ngoạn, Phụ trách An ninh – Trật tự của viện này, mỗi tháng, nhà xe phải nộp cho “Ban đời sống” của bệnh viện khoảng 30 triệu đồng. “Tháng nào thu được nhiều thì nộp nhiều, tháng nào thu ít thì nộp ít” – ông Ngoạn cho hay.

Giá vé hợp lý, nếu điều chỉnh, theo ông Ngoạn và những người quản lý nhà xe ở bệnh viện này, nên là 2 nghìn đồng với xe máy, 1 nghìn đồng với xe đạp.

Còn ở bệnh viện E, Hà Nội, nơi cũng xảy ra hiện tượng thu cao hơn quy định của TP, chủ bãi trông xe là bà T. Giang cho hay, mỗi tháng, bà phải “nộp” cho viện này 65 triệu tiền đấu thầu. Giá vé trông xe máy hợp lý, theo bà Giang, nên là mức 3 nghìn đồng/lượt, chứ không nên cao đến 5 nghìn/lượt như đề xuất của Cục Thuế Hà Nội.

Một Giám đốc công ty khai thác điểm đỗ xe của Hà Nội cũng cho hay, hàng tháng, ngoài tiền khoán mà quận giao cho doanh nghiệp này, dựa trên diện tích trông xe, thì họ phải trả thêm nhiều khoản khác như phí vệ sinh, an ninh - trật tự…nên họ phải thu cao hơn quy định để “bù” vào những khoản đó.

Tuy nhiên, mức phí đề xuất của vị Giám đốc này cũng thấp hơn mức phí mà Cục Thuế Hà Nội đã trình lên các cấp.

Chưa xem xét tăng giá vé trông xe

Trao đổi với PV chiều 29/6, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Nam cho hay, cả HĐND và UBND TP đều chưa xem xét việc tăng giá vé gửi xe, kể cả trong lần họp HĐND ngày 13/7 sắp tới. Ông Nam cũng cho rằng, các cơ quan kiến nghị việc tăng giá đó phải làm rõ lý do tăng có hợp lý không, mức tăng có cao quá không…Nếu các lý do không rõ ràng và thuyết phục thì sẽ vẫn giữ nguyên như giá hiện nay.

(Theo VTC News)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm