| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn bị chu đáo lễ an táng Đại tướng

Thứ Sáu 11/10/2013 , 09:49 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Xuân Tuyến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiến hành Hội nghị lần thứ 18, triển khai công tác chuẩn bị tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, đón linh cữu và lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê hương.

Theo ông Nguyễn Xuân Tuyến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiến hành Hội nghị lần thứ 18, triển khai công tác chuẩn bị tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, đón linh cữu và lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê hương. 

Kế hoạch chi tiết

Ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, Trưởng ban chỉ đạo lễ viếng, cho biết: “Đến chiều 11/10, mọi công tác chuẩn bị sẽ được hoàn tất để đến 7 giờ 30 sáng 12/10 đón người dân đến viếng Đại tướng tại Hội trường UBND tỉnh Quảng Bình (số 6 Hùng Vương, TP Đồng Hới). Các tiểu ban tổ chức lễ viếng đã được lập tại huyện Lệ Thủy và xã Lộc Thủy. Lễ viếng kéo dài đến hết đêm 12/10. Vào ngày 13/10, tại UBND tỉnh sẽ diễn ra lễ truy điệu Đại tướng”.

Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 13/10 tại Sân bay Đồng Hới. Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng xe ôtô ra Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) để tổ chức lễ an táng.


Đoàn xe phục vụ lễ tang Đại tướng

Tại Sân bay Đồng Hới, nơi sẽ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội vào bằng đường hàng không, bố trí tiếp nhận cùng lúc 40 xe ô tô loại 7 chỗ ngồi vào thời điểm máy bay chở thi hài Đại tướng hạ cánh. Theo kế hoạch, 2 chuyên cơ Airbus-321 và ATR-72 chở thi hài Đại tướng và thân nhân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ đến Sân bay Đồng Hới vào hồi 13 giờ 30 ngày 13/10.

Sau đó, đoàn xe pháo nghi lễ sẽ đón và đưa linh cửu Đại tướng đi theo đường QL 1A, hướng ra Bắc trên lộ trình dài khoảng 60 km ra đến xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Đoàn xe tiếp tục rẽ về phía phải, theo tuyến đường về Khu Kinh tế Hòn La khoảng hơn 1 km, sau đó rẽ về tuyến đường vừa được Tập đoàn Trường Thịnh thi công khoảng 2 km là đến khu vực Mũi Rồng (nơi an táng Đại tướng).


Xe pháo phục vụ lễ tang Đại tướng

Một vạn người có mặt

Nói về việc đảm bảo an ninh trước, trong và sau lễ tang Đại tướng, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho hay, nhiệm vụ này được tỉnh rất chú trọng. Ngoài lực lượng công an, quân đội, bộ đội biên phòng, dân quân, lực lượng thanh niên tình nguyện cũng được huy động để đảm bảo an ninh, trật tự, trong quá trình diễn ra lễ tang.


Đoạn đầu tiên nối tuyến đường về Khu Kinh tế Hòn La đến khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến

Theo nhận định của tỉnh, trong dịp này sẽ có khoảng hơn 10.000 người từ các miền quê trên cả nước sẽ có mặt tại Quảng Bình để dự lễ viếng, truy điệu và an táng Đại tướng. “Đồng bào sẽ được đón tiếp dự lễ viếng, lễ truy điệu và an táng Đại tướng, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các cơ quan, tổ chức cá nhân tiễn đưa Đại tướng đến nơi an nghỉ ngàn thu. Các phóng viên báo chí cũng được tạo điều kiện để tác nghiệp”, ông Hoài cho biết thêm.

Ngoài địa điểm tổ chức lễ viếng, truy điệu Đại tướng tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, tại nhà lưu niệm Đại tướng ở làng An Xá, Lộc Thuỷ, Lệ Thuỷ cũng được trang trí trang trọng, uy nghiêm, đảm bảo cho mọi người dân đều có thể đến dâng hương, tưởng niệm.

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 gây ra. Các ngành chức năng được giao nhiệm vụ cụ thể, nhanh chóng khắc phục sự cố, cung cấp điện, nước đầy đủ, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và đảm báo các dịch vụ sinh hoạt thật tốt.


Thi công bãi đỗ xe

Tại khu Vũng Chùa - Đảo Yến, không khí khẩn trương đầy trách nhiệm luôn có trên khuôn mặt các lực lượng. Tuyến đường nhựa dài hơn 1 km nối từ QL1A về Khu Kinh tế Hòn La được phong quang, sạch sẽ. Từ con đường nhựa này, rẽ vào phía Nam sẽ là con đường dẫn dài khoảng 2 km ra Vũng Chùa - Đảo Yến và Mũi Rồng.

Tuyến đường này dài 2 km, trong đó có 1,1 km làm mới hoàn toàn và phần còn lại phải cải tạo, mở rộng. Do địa hình khu vực này khá phức tạp về địa chất, là loại đất bùn pha cát, nền đất bùn pha cát yếu nên đơn vị thi công cũng gặp khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đơn vị đã tập trung phương tiện, đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề và bám sát hiện trường liên tục. Toàn bộ hiện trường luôn trong không khí khẩn trương bởi 3 ca làm việc  24/24 giờ.

Ông Võ Minh Hoài, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh, luôn có mặt tại hiện trường. Ông Hoài cho biết: “Đây là vinh dự lớn lao và trách nhiệm cao cả của chúng tôi. Tất cả mọi người tại hiện trường đều tự hào và phấn đấu làm việc hết sức mình nhằm đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ công trình về mặt thời gian để đảm bảo lễ an táng của Đại tướng”.

Cũng theo ông Hoài, quy cách tuyến đường này được mở rộng 9 m, mặt đường 7,5 m chiều dày cấp phối 0,5 m, được lu lèn chặt. Ngoài ra, có 3 bãi đổ xe cũng được khẩn trương xây dựng. Trong đó, bãi đỗ xe số 1 có diện tích mở rộng trên 1.000 m2, đất cấp phối lu lèn dầy khoảng 0,2m. “Chúng tôi phải làm được và làm tốt. Chậm nhất, các công trình sẽ hoàn thành vào ngày 12/10”, ông Võ Minh Hoài nói.

Hiện ở khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, các lực lượng công an, quân đội, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình túc trực canh gác bảo vệ nghiêm ngặt.

Hôm qua, tại ga Đồng Hới đã đón nhận chuyến tàu đặc biệt chở đoàn xe phục vụ nghi lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đúng 12 giờ 10 phút ngày 10/10, đoàn tàu đặc biệt trên mang số hiệu HBN2A, xuất phát tại ga Sóng Thần (Bình Dương) vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 8/10 kéo những hồi còi dài báo hiệu vào Sân ga Đồng Hới. Được biết, trong suốt chặng đường về đến Quảng Bình, đoàn tàu không dừng lại một ga nào, ngoại trừ việc tránh tàu.

Trên chuyến tàu này chở 11 xe tiêu binh, 1 khẩu pháo lựu 105 ly và 2 xe U-oát quân sự. Ngoài ra, còn có một số thiết bị đặc biệt phục vụ lễ an táng cũng đã được vận chuyển từ miền Nam về Quảng Bình. Cần cẩu chuyên dụng được sử dụng để cẩu toàn bộ xe, pháo xuống tàu và sau đó, đoàn xe pháo này vận hành về nơi tập kết để chuẩn bị.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm