Liên kết du lịch sinh thái đón du khách
Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2024 đang diễn ra, thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, mua sắm và trải nghiệm thực tế tại các điểm vườn cây trái đang vào rộ. Có không ít du khách là người nước ngoài tham gia trong hành trình các tour tuyến du lịch vườn sinh thái khiến cho không khí mùa lễ hội trái cây Long Khánh càng thêm rộn ràng.
Những ngày diễn ra lễ hội, có rất đông đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn du khách trong nước và quốc tế di chuyển đến các địa điểm diễn ra các hoạt động trong mùa lễ hội an toàn.
Chị Ashleigh Nel, du khách Nam Phi, tỏ ra rất thích thú khi được ngắm những tác phẩm ảnh chụp tại nhiều vườn cây trái đặc sản ở Long Khánh được trưng bày. “Tôi đến đây, cảm nhận đầu tiên về không khí lễ hội trái cây Long Khánh rất vui nhộn, có nhiều loại trái cây tươi đặc sản được giới thiệu tại đây. Đặc biệt các anh cảnh sát giao thông cũng rất thân thiện và nhiệt tình cung cấp cho tôi nhiều thông tin hữu ích về sự kiện lễ hội trái cây này”, chị Ashleigh Nel chia sẻ.
Khi ghé tới các điểm vườn cây trái ở các xã Bảo Quang, Bảo Vinh, Bình Lộc… đang vào mùa chín rộ, nhiều du khách rất thích thú khi được tự tay hái trái thưởng thức tại vườn và tham gia thu hoạch trái cùng người dân nơi đây.
Chị Đào Thị Kim Loan, du khách đến từ thành phố Biên Hòa, hào hứng tâm sự: “Trên khu phố chúng tôi cũng bán khá nhiều loại trái cây có nguồn gốc từ Long Khánh, nhưng cả gia đình tôi cùng nhóm bạn kéo đi 'đổi gió', khám phá những khu vườn xanh mát, được thoải mái leo trèo, tự tay hái những trái ngon, chín mọng từ trên cây để thưởng thức tại chỗ thế này mới thích”.
Đến Long Khánh, tìm về các xã có các điểm vườn sinh thái, không khí lễ hội vào mùa trái rộ luôn tưng bừng, tấp nập người xe ngược xuôi. Các du khách ai cũng hào hứng khi chứng kiến “nhà nhà trồng cây, người người hái trái” và được các chủ vườn đón tiếp nhiệt tình, niềm nở.
Theo các chủ vườn ở Long Khánh, thường có hai hình thức tham quan và ăn trái cây tại vườn, đó là dịch vụ “bao bụng” (bao ăn đến no bụng) của nhà vườn, hoặc “bao cây”, mua nguyên cả cây, ăn không hết, nhà vườn sẽ cho hái mang về.
Làm du lịch sinh thái vườn, thu nhập của nông dân được tăng gấp 2-5 lần so với làm nông nghiệp. Từ những kết quả tích cực về kinh tế mà mô hình du lịch sinh thái vườn mang lại, nhiều nhà vườn Long Khánh đang có xu hướng phát triển, nhân rộng, nhằm tạo sự liên kết phát triển bền vững.
Bà Nguyễn Thị Tám - Chủ vườn Cô Tám, phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh cho biết: “Như mọi năm, năm nay tôi cũng mở du lịch phục vụ du khách. Trong vườn gia đình tôi có sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… đang rộ mùa, rất mong được đón đông đảo khách du lịch gần xa tới tham quan thưởng thức trái tươi".
Năm 2024, ở Long Khánh có rất nhiều hộ dân tham gia chuỗi liên kết mô hình du lịch sinh thái vườn, trong đó có thêm dịch vụ ăn uống tại vườn. Du lịch sinh thái vườn là xu hướng phát triển bền vững không chỉ cho ngành du lịch địa phương, mà còn hướng đến là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản cho người dân.
Chốt được rất nhiều đơn hàng qua livestream quảng bá trái cây
Trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2024, diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương. Một trong những hoạt động tạo hiệu ứng tốt và mở thêm kênh bán hàng cho nông dân, đó là hình thức livestream bán hàng trực tuyến qua mạng.
Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2024 có 60 gian hàng trưng bày, bán các loại trái cây và sản phẩm nông sản của địa phương. Ngoài ra, có nhiều gian hàng máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho ngành nông nghiệp đến từ các nhà vườn, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị trong cả nước.
Để các sản phẩm không chỉ có khách hàng trực tiếp tham gia lễ hội mới có thể mua sắm, thành phố Long Khánh đã hỗ trợ cho các gian hàng mở bán qua kênh trực tuyến bằng hình thức livestream tạo sức hút các cộng đồng mạng xã hội quan tâm.
Anh Hoàng Thanh Tùng, Bí thư Thành đoàn thành phố Long Khánh cho biết: “Chỉ với các thao tác đơn giản, các gian hàng đã nhanh chóng làm quen với cách thức bán hàng mới, các sản phẩm của địa phương mình đã có thêm nhiều người tiêu dùng biết đến. Chỉ trong vài giờ livestream, nhiều gian hàng đã chốt được hàng chục đơn các loại sản phẩm nông sản cũng như trái cây của thành phố Long Khánh. Đây là bước đi chiến lược trong việc tận dụng xu hướng bán hàng qua livestream để giúp các sản phẩm đặc sản tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn”.
Mặc dù Lễ hội trái cây Long Khánh đã trải qua nhiều năm, nhưng đây là năm đầu tiên có hoạt động livestream bán hàng. Theo các chủ gian hàng, sau lễ hội, họ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động livestream bán hàng để khách hàng dù ở xa vẫn có thể mua được những sản phẩm của địa phương, đặc biệt là các loại trái cây đặc sản của Long Khánh.
Các mô hình du lịch sinh thái vườn trên địa bàn thành phố Long Khánh hiện đang phát triển mạnh, hứa hẹn sẽ trở thành những làng du lịch chuyên nghiệp, thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan và trải nghiệm mỗi khi vào mùa trái chín rộ. Khi du lịch phát triển, đời sống người dân cũng sẽ được nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Long Khánh nói riêng và vùng “thủ phủ” trái cây Đồng Nai nói chung.