| Hotline: 0983.970.780

Chùm ca bệnh Covid-19 ở Hà Tĩnh có khả năng nhiễm chủng Ấn Độ

Thứ Bảy 12/06/2021 , 08:17 (GMT+7)

Đó là nhận định của Sở Y tế Hà Tĩnh tại buổi làm việc với Bộ Y tế về 2 ca bệnh từ Bình Dương đến TP Hà Tĩnh mắc SARS–CoV-2.

Thêm 2 ca dương tính trong cộng đồng

Sáng nay, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca bệnh từ 4/6 đến nay lên con số 28.

Qua test nhanh ngành Y tế Hà Tĩnh ghi nhận thêm 2 ca bệnh ở huyện Lộc Hà SARS-CoV-2.

Qua test nhanh ngành Y tế Hà Tĩnh ghi nhận thêm 2 ca bệnh ở huyện Lộc Hà SARS-CoV-2.

2 ca bệnh mới nhất là cặp vợ chồng P.T.N, sinh năm 1984 và chồng là N.V.D, sinh năm 1977, trú tại tổ dân phố Xuân Hải, Thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà.

Trước đó, sáng 11/6, Trung tâm y tế Lộc Hà triển khai xét nghiệm test nhanh sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp buôn bán tại bờ kè biển Xuân Hải, Thị trấn Lộc Hà. Qua test nhanh, phát hiện trường hợp P.T.N 2 lần dương tính với SARS - CoV-2.

Trung tâm y tế Lộc Hà đã lấy mẫu xét nghiệm hai vợ chồng gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm khẳng định. Kết quả, 2 trường hợp trên nhiễm Covid-19.

Sai khi phát hiện các ca bệnh, chính quyền địa phương, và lực lượng chức năng đã lập 5 chốt, tạm thời phong toả 274 hộ/1.200 nhân khẩu. Ngành Y tế bước đầu đã điều tra xác minh được 34 người tiếp xúc gần.

Trong đêm, ngành Y tế cũng đã huy động 40 cán bộ của bệnh viện và trung tâm y tế Lộc Hà; lập 4 điểm lấy mẫu cho toàn thể 1.200 người trong khu vực phong toả.

Các chốt phong tỏa khu vực có ca nhiễm bệnh được ngành chức năng lập ngay trong đêm 11/6.

Các chốt phong tỏa khu vực có ca nhiễm bệnh được ngành chức năng lập ngay trong đêm 11/6.

2 bệnh nhân cũng đã được chuyển lên điều trị tại bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cửa khẩu Cầu Treo; 34 trường hợp F1 được chuyển đến khu cách ly tập trung của huyện và lấy mẫu xét nghiệm trong đêm.

Điểm tắm nước ngọt công cộng thành khu vực siêu lây nhiễm

Trước diễn biến lây lan nhanh chóng trong cộng đồng của dịch Covid-19, chiều 11/6, đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid- tỉnh Hà Tĩnh.

Điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển Xuân Hải - Lộc Hà, nơi 2 ca bệnh từ Bình Dương đến tắm trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm.

Điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển Xuân Hải - Lộc Hà, nơi 2 ca bệnh từ Bình Dương đến tắm trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hà Tĩnh nhận định, hai ca bệnh trở về từ Bình Dương có khả năng mắc chủng siêu lây nhiễm Ấn Độ (B16172), có sự phát tán nhanh virus ra không khí, lây rất nhanh, rất nguy hiểm. Cường độ lây nhiễm gấp 2,5-2,8 lần so với chủng ban đầu, hơn 40% so với chủng virus Anh.

Riêng khu vực nhà tắm nước ngọt công cộng ở huyện Lộc Hà - nơi hai bệnh nhân đến, ngành y tế ghi nhận 7 ca lây nhiễm ở ổ dịch này.

Ngoài ra, ca bệnh P.T.N vừa công bố nhiễm Covid-19 sáng nay (12/6) cũng bán nước tại bờ kè biển Xuân Hải, đối diện điểm tắm nước ngọt công cộng của bãi tắm Xuân Hải.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh nhận định, điểm tắm nước ngọt công cộng ở Lộc Hà, vị trí hai bệnh nhân đã đến được xác định là nơi siêu lây nhiễm của ca bệnh. Đặc biệt phát tán virus mạnh nhất vào ngày 3/6.

Sở Y tế Hà Tĩnh nhận định, hai ca bệnh trở về từ Bình Dương có khả năng mắc chủng siêu lây nhiễm Ấn Độ (B16172).

Sở Y tế Hà Tĩnh nhận định, hai ca bệnh trở về từ Bình Dương có khả năng mắc chủng siêu lây nhiễm Ấn Độ (B16172).

“Đây là ổ dịch siêu lây nhiễm. Nhiều ca nhiễm mới phát hiện cũng có lịch trình di chuyển đến địa điểm này”, ông Thanh nói.

Ngoài nguồn lây trên, ngành y tế cũng dự báo khả năng sẽ có nguồn lây thứ 2 vì trên một vài bệnh nhân yếu tố dịch tễ chưa được rõ ràng. Một số mẫu đang được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định chủng virus.

Tính từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 28 ca nhiễm Covid-19. Sau khi phát hiện các ca bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã khoanh vùng, truy vết, cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngành Y tế đã truy vết được hơn 900 F1 và hơn 8.500 F2. Qua xét nghiệm cho kết quả 839 mẫu F1 và 40.441 mẫu F2 vùng phong tỏa diện rộng âm tính với SAR-CoV-2.

Hiện nay công tác phòng chống dịch đã được tỉnh Hà Tĩnh kích hoạt ở mức cao nhất. Tuy nhiên, để sớm khống chế được đợt dịch siêu lây nhiễm này, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, số lượng F1 tại Hà Tĩnh vô cùng lớn, nguy cơ lây nhiễm cao nên cần phải giám sát chặt chẽ.

Ngành Y tế Hà Tĩnh đang dốc toàn lực truy vết, xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp F1, F2 và người dân trong các khu vực phong tỏa.

Ngành Y tế Hà Tĩnh đang dốc toàn lực truy vết, xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp F1, F2 và người dân trong các khu vực phong tỏa.

“Việc truy vết cơ sở nòng cốt phải là người có kiến thức về y tế, đã được tập huấn. Truy vết F1 trước sau đó mới đến F2. Thời gian này, Hà Tĩnh cần phải đảm bảo phòng chống dịch ở các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp lớn”, TS Đặng Quang Tấn nhấn mạnh thêm.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cứu nạn thành công 6 thuyền viên

Chiều 4/10, các chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) cứu nạn thành công, đưa vào bờ an toàn 6 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển huyện Trần Đề.