| Hotline: 0983.970.780

Chuyển đổi số và liên kết chuỗi nông nghiệp

Thứ Năm 11/02/2021 , 09:55 (GMT+7)

Nông dân ngày nay hầu hết đều có điện thoại di động, việc áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp sẽ giúp người sản xuất tiếp cận trực tiếp khoa học kỹ thuật mới.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Năm 2020 là một năm đặc biệt trong lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 cũng đem đến cơ hội hiếm có khi chúng ta buộc phải chuyển đổi số, ứng dụng số mọi mặt trong cuộc sống. Từ việc học tập online, làm việc online, hội họp online và mua bán online. 

Chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp được đặt ra những mục tiêu cụ thể trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, tại Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020. Vai trò của nông dân và hợp tác xã (HTX) được xác định: xem xét thử nghiệm triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân, mỗi HTX là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số” với mục tiêu mỗi người nông dân được định hướng, đào tạo ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, cung cấp, phân phối, dự báo (giá, thời vụ…) nông sản, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp. 

Vai trò và trách nhiệm của nông dân

Cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của nông dân trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Đất đai nông nghiệp đại bộ phận do nông dân sở hữu, được giao quản lý và sử dụng. Vai trò của nông dân là lớn nhất và trách nhiệm của nông dân cũng phải là cao nhất. 

Hàng hóa nông sản chủ yếu do nông dân sản xuất ra thực phẩm an toàn hay không chủ yếu cũng do nông dân làm ra. Môi trường đất đai nông nghiệp có bị đầu độc hay không phần lớn cũng là do nông dân. Nông dân không thể mãi tư duy có quyền làm gì thì làm trên đất nông nghiệp được giao. Khi sản xuất manh mún, chi phí cao, không thành vùng hàng hóa, không có lợi nhuận, bỏ ruộng hoang hoặc phun thuốc BVTV, sử dụng hóa chất bừa bãi… làm ảnh hưởng đến tổng thể xã hội chứ không chỉ ảnh hưởng đến gia đình nông dân.

Liên kết chuỗi – kinh tế hợp tác – chuyển đổi số là tất yếu

Việc liên kết chuỗi, phát triển kinh tế hợp tác để sản xuất hiệu quả, không thể làm manh mún, nông dân không muốn giao đất cho người khác thì phải hợp tác lại để thành cánh đồng lớn, việc chuyển đổi số ứng dụng khoa học công nghệ từ đó giúp sản xuất có hiệu quả kinh tế cao.

AutoAgri là nền tảng công nghệ của người Việt, đảm bảo an toàn bảo mật và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

AutoAgri là nền tảng công nghệ của người Việt, đảm bảo an toàn bảo mật và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Muốn giảm thiểu rủi ro vì được mùa mất giá, không còn con đường nào khác là phải tham gia vào các chuỗi liên kết. Sản xuất có kế hoạch, cung đủ cầu và tiết giảm các khâu trung gian. Sản xuất phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa và truy xuất nguồn gốc. 

Nông dân sản xuất hàng hóa ngày nay hầu hết đều có điện thoại, với công nghệ sản suất trong nước sẽ có nhiều loại điện thoại thông minh giá rẻ để phục vụ nông dân tham gia vào công nghệ số. Từ đó giúp nền kinh tế nông nghiệp có đủ sức cạnh tranh và phát triển bền vững thì buộc phải hội nhập kinh tế số.

AutoAgri – nền tảng số cho nông dân (https://bit.ly/autoagri-huong-dan).

AutoAgri là nền tảng quản lý chuỗi nông nghiệp thông minh, dễ sử dụng, minh bạch và bảo mật. Xóa nhòa khoảng cách địa lý, vùng miền, tăng tốc mở rộng chuỗi đơn giản, hiệu quả. Truy xuất nguồn gốc, quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ, giao thương không giới hạn. 

Mỗi nông dân có thể tự tạo nhật ký điện tử, ghi chép sổ sách bằng giọng nói, đăng hình ảnh, video với thời gian thực đính kèm định vị. Mỗi nông dân có thể tự tạo một trang thông tin (web) trên điện thoại mà không cần máy tính. Mỗi nhật ký điện tử tự tạo mã QR code, gửi link đến người mua hay tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử. 

Mỗi HTX có thể quản lý hàng trăm nhật ký điện tử thành viên chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, trong app nông nghiệp AutoAgri có tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích (ngân hàng, kế toán, bảo hiểm, tin tức, sàn thương mại điện tử…).

Nền tảng mở, tích hợp các công nghệ bản đồ 2D và ảnh 360 độ có thể chỉ dẫn địa lý đến từng thửa ruộng, có thể gắn mã QR/RFID cho từng cây, con. Có thể lưu trữ không giới hạn thông tin lịch sử sản xuất kinh doanh. Công nghệ sáng tạo, phù hợp với mọi đối tượng với trình độ khác nhau, sổ nhật ký điện tử sử dụng đa phương tiện, đa ngôn ngữ.

AutoAgri là nền tảng công nghệ của người Việt, đảm bảo an toàn bảo mật và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam. Nông dân ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hóa trong nông nghiệp, được xem là công cụ tiện ích để kết nối B2B: giữa người sản xuất – người tiêu dùng, giữa người nông dân – người thu mua, giữa ngân hàng, bảo hiểm – nông dân, HTX… 

AutoAgri là công cụ đáp ứng tiêu chí: “Mỗi nông dân là một thương nhân, mỗi HTX là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số”.

    Tags:
Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm