| Hotline: 0983.970.780

Chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ

Thứ Năm 09/05/2024 , 17:44 (GMT+7)

Tại hội nghị Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh mục tiêu chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ.

Hội nghị Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội nghị Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 9/5, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo CCHC của Bộ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ cũng như các đơn vị thuộc Bộ.

Chia sẻ tại hội nghị, mượn hình ảnh “Phụng sự Tổ quốc và tự hào về điều đó” của hệ thống dịch vụ công Singapore, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh việc chuyển hóa từ hành chính quản lý, mệnh lệnh sang hành chính phục vụ.

“Thành công của cải cách hành chính được đo đếm bằng sự hài lòng của người dân”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh và cho rằng, mỗi thành công trong cải cách hành chính là góp phần tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp, cho người dân.

Trao đổi thêm với các đơn vị trong Bộ, Bộ trưởng khẳng định thành công của CCHC phải có sự tham gia của mọi thành viên chứ không chỉ các lãnh đạo. Do đó, trong thời gian tới, các đơn vị cần ngồi lại, thảo luận để tìm kiếm những sáng kiến trong CCHC với mục tiêu: “Tốt hơn, rút ngắn thời gian hơn, ít thủ tục hơn”.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị yêu cầu các đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm từng chỉ số, nội dung về CCHC và xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt. Bên cạnh đó phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để thực hiện các kế hoạch thành công.

Với các đơn vị khác, cần xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể cho đơn vị, xác định nhiệm vụ cụ thể cho năm 2024, nêu rõ trọng tâm cũng như rà soát, đánh giá để tìm giải pháp cho những hạn chế chưa được khắc phục.

“Các đơn vị cần phải lắng nghe hơi thở của cuộc sống để giải quyết các nút thắt liên quan đến cơ chế, chính sách và quan tâm sử dụng công nghệ trong tiếp nhận, trả thủ tục hành chính”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị yêu cầu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ về việc chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ về việc chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, trong năm 2023 và quý I năm 2024, công tác CCHC của Bộ và các đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp vào thành tựu chung của Bộ NN-PTNT và ngành nông nghiệp.

Về công tác chỉ đạo, điều hành, Bộ đã chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, bám sát nội dung, kế hoạch của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ để tổ chức thực hiện, đã hoàn thành 100% kế hoạch, với 54 nhiệm vụ, 125 hoạt động.

Bộ NN-PTNT cũng kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC của Bộ (Bộ trưởng làm Trưởng ban và 1 Thứ trưởng làm Phó Trưởng ban), xây dựng ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo và đã ban hành Quy định thực hiện nhiệm vụ CCHC của Bộ NN-PTNT giai đoạn 2023-2030.

Bên cạnh đó, Bộ đã ban hành Quy định về xác định Chỉ số CCHC các đơn vị thuộc Bộ giai đoạn 2023-2030 và xây dựng riêng phần mềm đánh giá, chấm điểm CCHC kịp thời đưa vào triển khai thực hiện năm 2023. Đồng thời, đã tổ chức thực hiện đánh giá, xác định chỉ số Parindex của Bộ năm 2023 đảm bảo đúng quy định của Bộ Nội vụ.

Thời gian qua, Bộ đã triển khai thực hiện tổng số 29 thủ tục theo Cơ chế một cửa quốc gia tại 7 đơn vị thuộc Bộ. Theo đó, tính đến 31/12/2023, hệ thống đã tiếp nhận tổng số trên 5,735 triệu hồ sơ, đã xử lý, cấp phép điện tử tổng số 4,313 triệu hồ sơ với 22.000 doanh nghiệp trên cả nước tham gia.

Trong thời gian tới của năm 2024, Ban chỉ đạo CCHC của Bộ tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ giao; đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2024.

Cụ thể là tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức và thực hiện Đề án vị trí việc làm của các đơn vị thuộc Bộ theo quy định.

Bên cạnh đó là giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo yêu cầu, đúng tiến độ và tiếp tục phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; hoàn thiện các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ, hệ thống một cửa điện tử, thực hiện Cơ chế Một cửa Quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Một nhiệm vụ nữa là triển khai xác định Chỉ số Parindex năm của Bộ 2024 theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Nội vụ; thực hiện đánh giá, chấm điểm CCHC các đơn vị theo chỉ đạo, kế hoạch của Bộ năm 2024.

Đặc biệt là thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức của Bộ và các đơn vị; kiểm tra CCHC các cơ quan, đơn vị.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.