| Hotline: 0983.970.780

Công an điều tra vụ 6 người ngộ độc botulinum do ăn giò lụa bán dạo

Thứ Hai 22/05/2023 , 11:08 (GMT+7)

TP.HCM Công an thành phố Thủ Đức đang điều tra, làm rõ vụ việc 6 người bị ngộ độc botulinum do ăn giò lụa của người bán dạo xảy ra trên địa bàn.

Hiện các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa của người bán dạo vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa của người bán dạo vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức (TP.HCM) Hoàng Tùng, hiện Công an thành phố Thủ Đức đang điều tra, làm rõ vụ việc liên quan đến 6 người bị ngộ độc botulinum do ăn giò lụa của người bán dạo xảy ra trên địa bàn.

Sau khi có kết quả điều tra, lực lượng liên quan sẽ xử lý nghiêm các trường hợp nếu có vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 13/5, gia đình có 4 người, ngụ Thành phố Thủ Đức (khu quận 2 cũ) mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Trong đó, có ba trẻ bị ngộ độc botulinum, đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Chiều 20/5, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, ba bệnh viện gồm Chợ Rẫy, Nhân dân Gia Định, Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã hội chẩn và phát hiện thêm 3 trường hợp nghi ngờ ngộ độc botulinum là 3 bệnh nhân nam (18 tuổi, 26 tuổi và 45 tuổi). Trong đó, 2 anh em trong 1 gia đình là bệnh nhân nam 18 tuổi và 26 tuổi cùng ăn bánh mì với giò lụa mua của người bán dạo.

Lực lượng chức năng cũng đã xác định được cơ sở kinh doanh cung cấp giò lụa cho tiệm bánh mì nằm trên địa bàn phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức.

Tối 20/5, Phòng Y tế thành phố Thủ Đức đã phối hợp cùng Công an phường Trường Thọ và UBND phường Trường Thọ kiểm tra cơ sở nơi nghi ngờ là điểm kinh doanh giò lụa gây ngộ độc botulinum này.

Qua làm việc, lực lượng chức năng xác định cơ sở này đã hoạt động khoảng hơn hai tháng nay, không có giấy phép kinh doanh, kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ. Cơ sở này ngay lập tức bị đình chỉ hoạt động, lực lượng chức năng cũng đã lấy mẫu giò lụa đem đi xét nghiệm. 

Hiện sức khỏe của 3 bệnh nhân người lớn vẫn đang trong tình trạng nguy kịch vì không còn thuốc giải độc. Còn 3 bệnh nhi bước đầu đã có cải thiện sau khi được truyền thuốc giải độc BAT (2 lọ thuốc giải độc cuối cùng tại Việt Nam - PV).

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Ban đang nắm thông tin, tuy nhiên theo quy định thì ngộ độc trên 30 người trở lên Ban mới làm trách nhiệm chính. Còn ở mức độ gia đình như vụ việc này thì các cơ quan liên quan đã làm việc và chờ kết quả cuối cùng.

"Phòng ngộ độc thực phẩm thuộc Ban cũng đang phối hợp đơn vị liên quan xử lý vụ việc, chưa có kết quả. Tất cả hiện vẫn là nghi ngờ, để truy xuất nguồn gốc, nhiễm độc từ đâu cần phải có thời gian. Trong thời điểm nắng nóng, mọi người phải hết sức cẩn trọng trong ăn uống, đặc biệt nên ăn chín uống sôi", bà Lan khuyến cáo.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.