| Hotline: 0983.970.780

Công an phường Đông Ngạc bị tố lợi dụng chức vụ!

Thứ Ba 21/07/2020 , 17:22 (GMT+7)

Công an phường Đông Ngạc bị tố cáo Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bảo kê xã hội đen, bỏ qua dấu hiệu của tội phạm.

Mới đây, ông Trần Văn Pháp trú tại địa chỉ Số 18, ngõ 168/85 đường Kim Giang, phường Đại Kim đã có đơn tố cáo Công an phường Đông Ngạc gửi tới  lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội và Bộ Công an. Theo đó, Công an phường Đông Ngạc bị tố cáo hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điều 365, Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Văn phòng Luật sư Song Trần có đơn gửi Lãnh đạo Công an TP Hà Nội

Văn phòng Luật sư Song Trần có đơn gửi Lãnh đạo Công an TP Hà Nội

Như Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, năm 2018, bà Nguyễn Thị Sửu trú tại tổ 7, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 6 hộ gia đình. Tổng diện tích đất chuyển nhượng là 944,5 m2. Ông Trần Văn Pháp, thay mặt bên nhận chuyển nhượng, đã thanh toán tiền đầy đủ cho bà Sửu và và đã được sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 6 chủ đất.

Giao dịch chuyển nhượng đất của bà Sửu là hoạt động hợp pháp, diễn ra theo đúng quy trình thủ tục pháp luật quy định. Về nguồn gốc đất, bà Sửu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2017 trong tình trạng độc thân (đã ly hôn từ năm 2006) vì vậy toàn bộ giá trị đất và tài sản trên đất đều thuộc quyền sử dụng của bà không liên quan đến ai.

Tuy không liên quan đến tài sản của bà Sửu nhưng hai vợ chồng con trai bà là ông Nguyễn Văn Quyền và bà Tống Thị Tươi lại kéo đến dựng nhà ở ngay trên mảnh đất của bà đã bán cho các hộ để đòi các hộ số tiền 200 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, ông Quyền và bà Tươi vẫn chây ỳ không chịu đi mà tiếp tục lôi kéo một nhóm giang hồ đến cản trở quyền sử dụng của chủ đất hợp pháp. Nhóm giang hồ này còn đe dọa chém giết các chủ đất gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Giang hồ xuất hiện công khai bảo kê cưỡng đoạt tài sản.

Giang hồ xuất hiện công khai bảo kê cưỡng đoạt tài sản.

Thời gian dài sau đó, ngoài số tiền đã cưỡng đoạt, gia đình ông Quyền, bà Tươi vẫn chiếm luôn cả thửa đất rộng 944 m2 của 6 hộ gia đình, để sinh sống và tăng gia sản xuất.

Ông Quyền, bà Tươi còn có hành vi hủy hoại tài sản khi tự ý phá dỡ hàng rào quây tôn xác định ranh giới của các hộ nhận chuyển nhượng đất.

Vụ việc đã được trình báo đến Công an phường Đông Ngạc kèm theo video clip làm bằng chứng, tuy nhiên cơ quan công an không có biện pháp xử lý kiên quyết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của các hộ mua đất.

Công an phường Đông Ngạc vượt quyền can thiệp việc tranh chấp đất đai

Công an phường Đông Ngạc vượt quyền can thiệp việc tranh chấp đất đai

Theo ông Pháp thì Công an phường Đông Ngạc có 4 nội dung vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng:

Thứ nhất, Công an phường Đông Ngạc bị tố cáo có dấu hiệu bao che và bỏ lọt tội phạm

Cụ thể hành vi chiếm dụng quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Quyền và hành vi đòi số tiền 200 triệu đồng để trả lại quyền sử dụng đất hợp pháp cho ông Pháp có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản (có bằng chứng, biên bản giao nhận tiền) đã được ông Pháp gửi đơn tố cáo lên Công an Phường Đông Ngạc nhưng không được xử lý.

Thứ hai, Công an phường Đông Ngạc và cấp dưới có dấu hiệu câu kết bảo kê dân xã hội đen:

Năm 2019, ông Trần Văn Pháp có thuê người đến để dọn dẹp và quây tôn bảo vệ khu đất. Mỗi lần đều có dân xã hội đen tới gây cản trở, thậm chí đe dọa đánh và giết ông Pháp. Ông đã làm đơn gửi Công an phường Đông Ngạc và có gửi kèm theo cả clip ghi lời đe dọa của nhóm giang hồ này nhưng không được Công an phường Đông Ngạc thụ lý.

Năm 2020, trong khi ông Pháp tiếp tục thực hiện việc quây tôn, lúc này không phải dân xã hội đen mà chính các cán bộ Công an phường Đông Ngạc tới gây cản trở với lý do đây là đất đang tranh chấp.

Thứ ba, đơn tố cáo Công an phường Đông Ngạc cố tình tạo dựng, bịa ra sự việc tranh chấp không có thật để ngăn cản ông Pháp thực hiện quyền sử dụng đất hợp pháp.

Đơn nêu rõ ông Quyền và bà Tươi không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh được quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất là của mình. Trong khi đó ông Pháp có đầy đủ giấy tờ hợp pháp nêu trên chứng minh đó là tài sản của mình.

Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất đã được Nhà nước công nhận. Hiện UBND phường Đông Ngạc, UBND quận Bắc Từ Liêm không có bất cứ một văn bản nào thể hiện mảnh đất của ông Pháp đang có tranh chấp.

Thế nhưng, phía Công an phường Đông Ngạc lại một mực khẳng định đây là đất tranh chấp và chỉ bảo vệ quyền lợi cho ông Quyền, bà Tươi.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng Công an phường Đông Ngạc đã chỉ đạo cấp dưới cản trở ông Pháp thực hiện quyền sử dụng đất của mình. Công an phường khẳng định: Thửa đất của ông Pháp thuộc quyền sử dụng của ông Quyền, bà Tươi và cho biết mảnh đất này đang có tranh chấp, hiện đang được Công an quận Bắc Từ Liêm thụ lý giải quyết. Yêu cầu bên phía ông Pháp giữ nguyên hiện trạng và không được làm bất kì việc gì trên mảnh đất.

Thứ tư, ông Pháp tố cáo Công an phường Đông Ngạc bắt giữ người và tài sản không có lý do.

Ngày 12/7/2020, ông Pháp thuê người trông nom, dọn dẹp mặt bằng, lắp đặt điện nước trên mảnh đất ông có quyền sở hữu hợp pháp thì các cán bộ Công an phường đã tới và bắt giữ người không có lý do. Công an phường còn vô cớ thu giữ máy xúc của đơn vị được thuê dọn dẹp mặt bằng.

Thật vô lý khi sự việc xã hội đen xuất hiện công khai bảo kê cưỡng đoạt tài sản, đe dọa chủ sử dụng đất hợp pháp thì Công an phường Đông Ngạc không xử lý, không hoàn thành chức năng, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho người dân. Ngược lại, các cán bộ Công an phường còn hết lần này đến lần khác vượt quyền để can thiệp việc giải quyết tranh chấp đất đai, bắt giữ người không có lí do chính đáng.

Báo NNVN đã nhận được đơn tố cáo của Luật sư Trần Văn Hùng, người đại diện của ông Trần Văn Pháp. Theo ông Hùng, các hành vi của Công an phường Đông Ngạc có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các chủ sử dụng đất hợp pháp.

Vị luật sư cho rằng cán bộ Công an phường Đông Ngạc đã có hành vi hình sự hóa các quan hệ dân sự khi khẳng định mình có thẩm quyền giải quyết vụ việc để ngăn cản quyền và lợi ích hợp pháp của công dân cũng như người sử dụng đất hợp pháp.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.