| Hotline: 0983.970.780

Công an vào cuộc vụ lăng mộ mẹ Vua Dục Đức ở Huế bị đào xới

Thứ Sáu 24/11/2017 , 19:19 (GMT+7)

Ngày 24/11, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế (TT- Huế) cho biết, cơ quan công an đã mời lên làm việc một số người nghi vấn liên quan đến việc đào bới tại khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức ở phường Thủy Xuân.

Khu vực bên trong lăng mộ bị đào xới ngổn ngang

Theo Đại tá Long, Công an TP Huế đang phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai xác định đối tượng có dấu hiệu khả nghi, liên quan vụ việc để đấu tranh, làm rõ.

“Cơ quan công an đã mời lên làm việc một số người nghi vấn liên quan, hiện đang trong quá trình điều tra, khi có kết quả cụ thể, Công an TP. Huế sẽ thông tin đến báo chí và người dân được rõ” Đại tá Long nói.

Cùng với đó, UBND TP. Huế cũng đã tiến hành họp với cơ quan chức năng, yêu cầu phối hợp làm rõ vụ xâm hại lăng mộ vua Dục Đức.

 Lăng bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức - vị vua thứ 5 của triều Nguyễn)

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin TT- Huế cho rằng: Dù không thuộc hệ thống quần thể di tích nhưng lăng bà Trần Thị Nga có liên quan rất nhiều đến lịch sử triều Nguyễn. Khu lăng được xây dựng theo lối kiến trúc dành cho các bà phi dưới triều nhà Nguyễn, còn khá nguyên vẹn và mang nhiều giá trị về kiến trúc, lịch sử cũng như văn hóa.

“Vấn đề cấp thiết hiện nay là cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra nhằm ngăn chặn những sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra” ông Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, như NNVN thông tin, ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đến khu lăng bà Trần Thị Nga (1832- 1911, thụy là Đoan Thục phu nhân; là vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y - mẹ vua Dục Đức) ở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân (TP.Huế) để thắp hương thì bàng hoàng phát hiện tấm bia của lăng bị di chuyển ra ngoài, bị đập phá hư hỏng; khu vực đặt tấm bia bị đào phá nhiều nơi tan hoang.

Tấm bia mộ được mang ra phía ngoài nơi thờ và bị đập phá hư hại

Trước khi bị đào bới, đây là khu lăng mộ còn khá nguyên vẹn, có thành bao bên ngoài, rộng 200m2, có giá trị về mặt kiến trúc, thẩm mỹ, văn hóa; công trình kiến trúc cùng đường nét hoa văn, chạm khảm tại lăng mộ khá độc đáo.

Nhận được tin báo, lực lượng của Công an phường Thủy Xuân và Công an TP.Huế đã trực tiếp đến hiện trường để điều tra, làm rõ.

Xem thêm
Quang Linh Vlogs hội ngộ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Chàng Youtuber nổi tiếng Quang Linh Vlogs đang ở Việt Nam để có chuyến đi chơi xuyên Việt cùng bố con Matiloi - người bạn đến từ châu Phi.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.