| Hotline: 0983.970.780

Công bố huyện Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Sáu 26/04/2024 , 19:30 (GMT+7)

Tra Vinh Ngày 26/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đón nhận Bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ nghèo khó đi lên

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã tặng bằng khen cho 68 tập thể và 72 cá nhân. Ảnh: Hồ Thảo.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã tặng bằng khen cho 68 tập thể và 72 cá nhân. Ảnh: Hồ Thảo.

Trà Cú là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, trước đây, còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội bởi hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 30% tổng số hộ. Thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12,3 triệu đồng/người/năm; hạ tầng giao thông còn yếu kém, đường đất chiếm đến 68% trên tổng chiều dài giao thông đường bộ của huyện. Huyện chưa có xã nào được công nhận xã đạt chuẩn NTM, huyện chỉ đạt 2/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Qua hơn 12 năm xây dựng NTM, huyện Trà Cú đã đạt được những thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt 100% số xã, thị trấn giờ đã có đường ô tô kết nối với trung tâm hành chính xã. Tỷ lệ người dân sử dụng điện đạt trên 99%, sử dụng nước máy, nước hợp vệ sinh đạt 100%. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả tích cực, nhiều mô hình sản xuất đem lại lợi nhuận cao, thu nhập của người dân từng bước được nâng lên.

Đồng thời chuyển dịch cơ cấu lao động nhanh chóng, giải quyết hàng chục ngàn lao động từ lao động nông thôn sang lao động công nghiệp - dịch vụ, từ đó cuộc sống của người dân ngày càng ổn định hơn.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 62,8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ chiếm 2,4% và hộ cận nghèo chiếm 2,8% so tổng số hộ, có 15/15 xã đạt chuẩn NTM.

Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, để đạt được kết quả trên, Trà Cú đã biết phát huy bản sắc văn hóa và các yếu tố tích cực trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, đồng thời biết phát huy những giá trị về tinh thần vượt khó đi lên.

Xây dựng NTM gắn với nông nghiệp sinh thái

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị chính quyền và nhân dân huyện Trà Cú, quán triệt sâu sắc quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc.

Phát huy những thành tích đã đạt được, tập trung khắc phục những hạn chế, khó khăn; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức và hành động cho cán bộ và người dân về thực hiện xây dựng NTM.

Xác định rõ việc xây dựng NTM nhằm hướng đến mục tiêu cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập cho người dân. Thực hiện xây dựng NTM phải gắn với xây dựng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Hoàn thiện kế hoạch tiếp tục củng cố nâng chất các tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch chuyên đề trọng tâm để xây dựng NTM đi vào chiều sâu như: Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh nhận bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn NTM. Ảnh: Hồ Thảo.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh nhận bằng công nhận huyện Trà Cú đạt chuẩn NTM. Ảnh: Hồ Thảo.

Đồng thời, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM, nhất là đưa phong trào “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 - 2025.

Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp lộ trình để nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn theo hướng đảm bảo chất lượng, bền vững, hướng đến xây dựng các xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao sau năm 2025.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.