| Hotline: 0983.970.780

Công bố kết quả hoạt động xây dựng ngân hàng cát cho ĐBSCL

Thứ Năm 28/09/2023 , 11:53 (GMT+7)

ĐBSCL Ngày 29/9, WWF Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) công bố kết quả hoạt động xây dựng ngân hàng cát cho ĐBSCL.

Xây dựng ngân hàng cát cho toàn vùng ĐBSCL là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đưa ra các khuyến nghị, hướng dẫn khai thác cát sỏi bền vững ở ĐBSCL. Ảnh: WWF Việt Nam.

Xây dựng ngân hàng cát cho toàn vùng ĐBSCL là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đưa ra các khuyến nghị, hướng dẫn khai thác cát sỏi bền vững ở ĐBSCL. Ảnh: WWF Việt Nam.

Hội thảo công bố kết quả hoạt động xây dựng ngân hàng cát cho ĐBSCL nằm trong khuôn khổ Dự án “Giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai thông qua sự tham gia của khối công tư trong khai thác cát bền vững ở ĐBSCL" (IKI SMP). Đây là lần đầu tiên trên thế giới có một ngân hàng cát được phát triển trên quy mô toàn đồng bằng. Dự án do Quỹ Sáng kiến khí hậu IKI – BMU Đức tài trợ, được quản lý bởi WWF Đức và thực hiện bởi WWF Việt Nam và WWF Tiểu vùng sông Mekong mở rộng phối hợp với Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT).

Theo tổ chức WWF Việt Nam, việc xây dựng một ngân hàng cát cho toàn vùng ĐBSCL và kế hoạch duy trì ổn định hình thái sông là hai nhiệm vụ quan trọng trong Dự án IKI SMP.

Nội dung chính của hội thảo lần này là báo cáo kết quả xây dựng ngân hàng cát cho ĐBSCL và dự báo hiện trạng cát sông ở ĐBSCL tầm nhìn giai đoạn năm 2030 - 2040. Đồng thời giới thiệu Bộ dữ liệu khảo sát và nghiên cứu xây dựng ngân hàng cát cho ĐBSCL, đề xuất hướng sử dụng ngân hàng cát trong quản lý khai thác cát cũng như kế hoạch duy trì, cập nhật ngân hàng cát sau dự án.

Hội thảo dự kiến có sự tham gia của gần 100 đại biểu đại diện Bộ NN-PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, chuyên gia, nhà khoa học và các đối tác phát triển, cơ quan báo chí trong nước.

Dự án “Giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai thông qua sự tham gia của khối công tư trong khai thác cát bền vững ở ĐBSCL, được tổ chức WWF Việt Nam hợp tác với Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống Thiên tai triển khai từ năm 2019 và dự kiến kết thúc vào giữa năm 2024.

Mục tiêu dự án hướng đến là góp phần duy trì các chức năng sinh thái quan trọng và giảm thiểu rủi ro về kinh tế xã hội do biến đổi khí hậu ở ĐBSCL. Trong đó có hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu ngân hàng/tổng lượng trầm tích (chủ yếu là cát sỏi) cho ĐBSCL với sự phối hợp cùng các đối tác quan trọng.

Đồng thời, tăng cường nhận thức của cộng đồng và các cơ quan ra quyết định về những tác động của việc khai thác cát và sỏi không bền vững, làm trầm trọng hơn tác động của biến đổi khí hậu ở ĐBSCL. Tăng cường khả năng truy cập thông tin về rủi ro liên quan đến khai thác cát, sỏi và thúc đẩy tìm kiếm các nguồn vật liệu thay thế cát sỏi trong lĩnh vực xây dựng. Xây dựng các khuyến nghị, hướng dẫn về khai thác cát sỏi bền vững và lồng ghép trong chính sách phòng chống thiên tai và phát triển bền vững ở ĐBSCL.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.