| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ hiện đại vận hành nhà máy nước sạch

Thứ Năm 14/11/2019 , 08:40 (GMT+7)

Là một tỉnh miền núi, Bắc Kạn ít chịu sự tác động của ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước do chất thải và hoá chất trong sản xuất công nghiệp. Hệ thống nước nguồn cung cấp cho sinh hoạt của người dân gần như tinh khiết.

08-31-48_nuoc_bk_-_nguon_nc_song_cu
Sông Cầu, nguồn nước đầu vào cho các nhà máy nước sinh hoạt ở Bắc Kạn luôn đảm bảo.

Trong đó nguồn nước cung cấp chính cho người dân Bắc Kạn là sông Cầu luôn trong tình trạng trong suốt và gần như không có tạp chất. Còn khu vực các huyện, chủ yếu lấy nguồn nước sạch từ các khe suối.

Tuy nhiên không vì thế mà, vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước không vì thế mà chủ quan, lơi lỏng trong công tác vận hành cung cấp nước sinh hoạt. UBND tỉnh Bắc Kạn hàng năm đã ban hành các văn bản, về việc xây dựng kế hoạch mở rộng phạm vi người dân được dùng nước sạch. Đồng thời chỉ đạo giao nhiệm vụ cho từng cơ quan có nhiệm vụ chức năng về trách nhiệm kiểm tra, giám sát tài nguyên nước, cũng như kiểm soát an toàn vệ sinh nước cung cấp cho người dân. Nhờ sát sao như vậy, nên nước sinh hoạt không bị phản ánh ô nhiễm hay không đảm bảo vệ sinh.

Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn là đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, cho lượng người dùng chiếm tới khoảng 30% dân số toàn tỉnh. Trước đây việc người dân tố cung cấp nước bị bẩn đục, bị nặng mùi hoá… thường xuyên xảy ra. Nhưng từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp không bị phản ánh về chất lượng nguồn nước, luôn đảm bảo an toàn sau các đợt kiểm tra lấy mẫu của cơ quan y tế.

Điều này có được là do hệ thống cấp nước sinh hoạt của doanh nghiệp được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Cụ thể là được chuyển giao các công trình nước sạch ở trung tâm TX. Bắc Kạn (nay là TP. Bắc Kạn) và trung tâm các huyện do nước ngoài tài trợ theo chương trình cho các tỉnh nghèo miền núi. Trong đó số tiền do chính phủ Phần Lan tài trợ đã lên tới hơn 10 triệu Euro.

08-31-48_nuoc_bk_-_nh_my
Nhà máy nước Bắc Kạn được đầu tư theo công nghệ hiện đại của Mỹ và các nước tiên tiến.

Ông Phạm Công Lập, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn cho biết, Công ty được nhận chuyển giao các công trình hiện đại do Phần Lan đầu tư có công nghệ hiện đại, chất lượng nước luôn đảm bảo tiêu chuẩn. Phía doanh nghiệp còn mạnh dạn đầu tư các thiết bị lọc do Mỹ sản xuất. Đồng lắp đặt hệ thống kiểm soát đo chất lượng nguồn nước đầu vào và đầu ra. Nếu có xuất hiện vấn đề bất thường dù nhỏ nhất như thay đổi quá mức cho phép về nồng độ pH, có chất lạ hoặc màu nước bất thường… thì tự động sẽ dừng hoạt động và báo động để có biện pháp xử lý. Đây là công nghệ đang được áp dụng ở Mỹ và các nước tiên tiến trên thế giới.

Cũng theo ông Lập, những năm qua nhiều nơi trên cả nước đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Sự cố dầu thải ở đầu nguồn, gây ô nhiễm nguồn nước cho TP. Hà Nội vào đầu tháng 10/2019 là “hồi chuông” cảnh báo về sự an toàn cho sực khoẻ của người dân, nhiều nguy cơ về an ninh nguồn nước quốc gia.

Chính vì vậy, mặc dù có lắp đặt hệ thống tự động hoá kiểm tra chất lượng nguồn nước đầu vào và nước đầu ra nhưng phía Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn vẫn luôn có các bộ phận kiểm tra, kiểm soát an toàn nguồn nước 24/24h, lắp đặt thêm hàng loạt các camera giám sát ở các nơi quan trọng.

Chúng tôi đã tham quan thực tế từ đầu nguồn nước vào cho tới đầu nước ra của Nhà máy cấp nước Bắc Kạn. Đơn vị này chỉ có vài người trực máy và trực an toàn. Hệ thống máy móc hoạt động tự động 100%, ngay cả việc điều chỉnh hoá chất cũng tự động. Chính vì vậy, những năm qua chất lượng nguồn nước của nhà máy luôn đảm bảo tiêu chuẩn.

08-31-48_nuoc_bk_-_vn_hnh_tu_dong
Toàn bộ quá trình vận hành của Nhà máy nước Bắc Kạn được tự động hoá, dưới sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo nguồn nước tinh khiết.
Công nghệ hiện đại đang được sử dụng tại Nhà máy nước sạch Bắc Kạn có mức đầu tư không lớn, nhưng hiệu quả đem lại rất cao. Người dân được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn và hợp vệ sinh.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Truoo Pet Care gây ấn tượng mạnh tại triển lãm Petfair Vietnam 2024

Đến với triển lãm lần này, Truoo Pet Care mang đến 4 dòng sản phẩm chính cho thú cưng và hàng loạt các trải nghiệm, phần quà miễn phí tại gian hàng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất