| Hotline: 0983.970.780

Công trình thủy lợi thúc đẩy kinh tế nông nghiệp

Thứ Sáu 16/12/2022 , 10:55 (GMT+7)

Các công trình thủy lợi được đầu tư từ lâu nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con miền núi Lào Cai.

Hệ thống kênh mương thủy lợi của huyện Bảo Yên đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con nông dân. Ảnh: Đăng Hải

Hệ thống kênh mương thủy lợi của huyện Bảo Yên đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con nông dân. Ảnh: Đăng Hải

Bảo Yên là huyện vùng thấp của tỉnh Lào Cai, nằm trong vùng thung lũng sông Hồng và sông Chảy. Tổng diện tích tự nhiên toàn huyện 81.834,3ha bao gồm 16 xã và 1 thị trấn với 213 thôn, bản, tổ dân phố; dân số trên 86.000 người, có 13 dân tộc anh em cùng chung sống.

Huyện có 8/17 xã, thị trấn là vùng đặc biệt khó khăn, 2 xã là vùng 2 có thôn bản đặc biệt khó khăn, ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp, do vậy những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng và nhà nước cũng như tỉnh đã đầu tư xây dựng cho huyện Bảo Yên được nhiều tuyến công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp của nhân dân góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng đạt năng xuất cao trên một đơn vị canh tác.

Mặc dù vậy, với đặc điểm các công trình thủy lợi lấy nước từ các khe lạch, khe đồi, núi, suối nhỏ nên công tác duy tu bảo dưỡng công trình gặp nhiều khó khăn.

Song được sự quan tâm của nhà nước cũng như của tỉnh Lào Cai từ năm 2000 đã có chính sách cấp bù, miễn thu thủy lợi phí, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng do cấp xã quản lý hàng năm cấp kinh phí cho ban thủy lợi xã và các tổ quản lý thủy nông cơ sở để thực hiện việc quản lý, duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi. Do vậy, nhiều tuyến công trình đầu tư mang lại hiệu quả tưới tiêu, năng suất canh tác, nước sinh hoạt góp phần xóa đói giảm nghèo ở nhiều thôn trên địa bàn huyện.

Bà con nông dân Bảo Yên được mùa nhờ có nước tưới tiêu đảm bảo đúng thời vụ. Ảnh: Đăng Hải

Bà con nông dân Bảo Yên được mùa nhờ có nước tưới tiêu đảm bảo đúng thời vụ. Ảnh: Đăng Hải

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện thường xuyên liên tục theo kế hoạch hằng năm, như phát cỏ hành lang tuyến, dọn rác, hót đất đá sạt lở bồi lấp kênh và xử lý khắc phục những hạng mục công trình hưng hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết, cơ bản các công trình sau đầu tư trên địa bàn huyện đều mang lại hiệu quả cao, đảm bảo cung cấp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho người dân, góp phần quan trong trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế nông nghiệp nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái và giảm thiểu thiên tai xảy ra.

Tuy nhiên, các công trình được đầu tư trên còn chưa đáp ứng được việc kiên cố thực trạng của hệ thống kênh mương hiện có trên địa bàn các xã, thị trấn, một số công trình được đầu tư xây dựng từ trước năm 2000, nay đã bắt đầu xuống cấp, trong khi vốn đầu tư sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới rất hạn chế gây khó khăn trong công tác vận hành, khai thác sử dụng và quản lý công trình; nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ, cải tạo các công trình sau đầu tư còn nhiều hạn chế.

Toàn huyện có 189 công trình với tổng chiều dài km kênh: 492,81 km, trong đó kênh xây đã kiên cố là 376,4 km; kênh đất là 116,41 km. Các kênh thủy lợi này giúp tưới 2.687,76ha lúa vụ Đông Xuân; 2.925,47ha lúa vụ mùa; 410,53ha cây rau màu; phục vụ 165,18ha nuôi trồng thủy sản...

Hiện nay, trên địa bàn huyện hiện có tổng số 20 đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn 9 xã, thị trấn phục vụ cho công tác điều tiết nước sản xuất kết hợp nuôi trồng thủy sản. Qua kiểm tra cơ bản các hồ, đập chứa nước bảo đảm an toàn, đủ năng lực chống lũ, đáp ứng các nhu cầu cấp thoát nước tại khu vực và cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Song bên cạnh đó, vẫn còn một số hồ chứa đã được xây dựng từ lâu, trên 20 năm, đến nay nhiều đập đã xuống cấp, hư hỏng các hạng mục như cống lấy nước, tràn xả lũ và một số đập bị ngấm nước, rò rỉ. Cụ thể như Hồ Khuổi Lếch xã Vĩnh Yên, hồ Khuổi Rịa xã Nghĩa Đô…

Số công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn huyện Bảo Yên (Lào Cai) là 18 công trình, với tổng kinh phí 14,923 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 9,41 tỷ đồng; vốn Ngân sách địa phương là 5,513 tỷ đồng. Hệ thống kênh mương thủy lợi của huyện đảm bảo tưới tiêu cho toàn bộ diện tích ruộng canh tác lúa nước và rau màu của địa phương. Đồng thời giúp huyện hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.